Quang Bình - tích cực phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

08:06, 27/12/2014

HGĐT- Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, rét đậm rét hại kéo dài, để bảo vệ tốt đàn gia súc trong mùa đông, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và của ngành Nông nghiệp, UBND huyện Quang Bình đã chỉ đạo ngành chuyên môn và UBND 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tích cực triển khai thực hiện tốt một số biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc trong mùa đông năm nay.


Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn toàn huyện có khoảng trên 22 nghìn con gia súc. Để đảm bảo cho đàn gia súc không bị chết đói, chết rét, ngay từ đầu vụ Đông, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống đói, rét cho gia súc trên địa bàn, hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch phòng, chống đói, rét cho gia súc. Đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống đói, rét và dịch bệnh trên đàn gia súc trong mùa đông; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo và các phòng, ban chuyên môn phụ trách các xã, thị trấn xuống cơ sở phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc từ cơ sở và tại các hộ dân. Tất cả các hộ chăn nuôi đều phải có chuồng nuôi nhốt gia súc và được che chắn đảm bảo giữ ấm cho gia súc vào mùa đông, thực hiện việc dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp.


Đồng chí Tăng Trung In, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện và của Sở Nông nghiệp, Phòng đã đôn đốc cán bộ xuống cơ sở để kiểm tra công tác phòng, chống rét cho đàn gia súc trên địa bàn các xã, thị trấn. Những hộ gia đình nào che chắn còn sơ sài, cán bộ đã hướng dẫn tỷ mỷ hơn bằng các phương pháp tận dụng những bao tải, lá cọ, lá chuối, ni lon để che chắn xung quanh chuồng trại. Hôm nào nhiệt độ xuống thấp cần đốt thêm đống lửa gần chuồng để sưởi ấm cho trâu, bò. Cùng với đó là việc dự trữ thức ăn cho đàn gia súc, tuyên truyền nhân dân không thả rông gia súc để tránh chết đói và chết rét. Trong một vài năm trở lại đây do người dân được tuyên truyền và hướng dẫn cách phòng, chống rét cho trâu, bò, nên nhận thức đã được nâng cao, trước khi thu hoạch xong vụ mùa, người dân đã biết tận dụng rơm, rạ để dự trữ thức ăn cho trâu, bò. Đặc biệt là chuồng trại đã được làm và che chắn cẩn thận hơn, vì thế đã hạn chế thấp nhất việc đàn trâu, bò bị chết rét và đói...


Tính đến thời đểm này, trên địa bàn huyện Quang Bình chưa có hiện tượng đàn trâu, bò bị chết đói, chết rét. Huyện vẫn đang tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra đôn đốc công tác phòng, chống rét cho đàn gia súc, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa như Bản Rịa, Nà Khương, Xuân Minh, Tiên Nguyên... Theo dự báo thời tiết vẫn có thể rét đậm, rét hại kéo dài trong thời gian nữa.


Hiến Chương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2014
HGĐT- Ngày 26.12, Tổng Cục thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm tổng kết công tác thuế năm 2014, triển khai các giải giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2015. Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh; lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Hà Giang, có lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và các sở, ngành.
26/12/2014
Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn triển khai nhiệm vụ năm 2015
HGĐT- Sáng 26.12, tại Hội trường Sở Nông nghiệp, Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (KTHT&PTNT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2014, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Đến dự có Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp&PTNT; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh…
26/12/2014
Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015 ngành Nông nghiệp và PTNT
HGĐT- Ngày 25.12, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Cao Đức Phát, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước nhằm tổng kết công tác năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015. Dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và đại diện một số bộ, ngành T.Ư. Về phía điểm cầu Hà Giangcó đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch
25/12/2014
Hội nghị trực tuyến tổng kết nhiệm vụ tài chính – ngân sách Nhà nước năm 2014
HGĐT- Sáng 24.12, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước (TC – NSNN) năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Dự hội nghị phía đầu cầu Hà Giang có đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành chức năng.
24/12/2014