Mèo Vạc siết chặt công tác quản lý thị trường

07:24, 07/01/2015

HGĐT- Với đặc thù là huyện có đường biên tiếp giáp với Trung Quốc, có nhiều đường tiểu ngạch nên việc chống buôn lậu, gian lận thương mại gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao nên lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường tăng đáng kể. Để hạn chế tối đa các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm lưu thông trên địa bàn, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10 huyện Mèo Vạc đang phối hợp với các ngành chức năng siết chặt QLTT nhằm đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh đi vào ổn định, bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất và sức khỏe người tiêu dùng.



Các loại thực phẩm thiết yếu sẽ được tăng cường kiểm tra trong dịp cuối năm.

Trong ảnh: Một gian hàng thịt lợn tại Chợ trung tâm thị trấn Mèo Vạc.


Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Tô Vĩnh Sáng, Đội trưởng Đội QLTT số 10 huyện Mèo Vạc cho biết: “Qua kiểm tra thực tế tại Chợ trung tâm thị trấn Mèo Vạc và chợ phiên ở các xã, giao thương trong những tháng cuối năm tương đối ổn định, các mặt hàng tiêu dùng phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của bà con nhân dân. Do nhiều nguyên nhân nên giá thành của một số mặt hàng có tăng nhưng chưa cao, hiện tượng “cháy hàng” chưa xảy ra”. Do phong tục, tập quán của đồng bào Mông trên địa bàn thường đón Tết sớm trước Tết Nguyên đán một tháng nên nhu cầu tiêu dùng tăng khá sớm. Để siết chặt quản lý các mặt hàng, Đội QLTT số 10 đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra sát thực với điều kiện thực tế. Đồng thời, phân công nhiệm vụ rõ ràng, phân công quản lý từng địa bàn cụ thể; gắn trách nhiệm với nhiệm vụ được phân công làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành. Phối hợp đồng bộ với các cơ quan liên quan, các Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh và huyện tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất. Qua đó, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại. Chính vì vậy, từ đầu năm đến nay, đã kiểm tra gần 70 vụ việc, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 58 vụ việc, nộp ngân sách Nhà nước trên 70 triệu đồng. Ngoài ra, tịch thu, tiêu hủy và buộc cá nhân vi phạm tiêu hủy nhiều loại hàng hóa vi phạm.


Sau khi có mặt ở một số chợ phiên của các xã Sơn Vĩ, Lũng Pù, Niêm Sơn, thị trấn Mèo Vạc, chúng tôi nhận thấy, lượng hàng hóa bắt đầu tăng về số lượng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như quần áo, hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, giá rẻ, mẫu mã đẹp, phù hợp với túi tiền của người dân. Trên địa bàn huyện, tình hình buôn bán hàng lậu, các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn diễn ra, nhất là thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tân dược. Đồng chí Tô Vĩnh Sáng cho biết thêm: Mặc dù đã thường xuyên kiểm tra nhưng việc xử lý không thể triệt để. Đặc biệt, những tháng cuối năm, hàng hóa phục vụ Tết được đưa về với số lượng lớn. Việc buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu qua đường tiểu ngạch trên tuyến biên giới diễn ra khá phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi. Trong khi đó, Luật xử lý vi phạm hành chính mới có; nhiều văn bản chưa có Thông tư hướng dẫn nên công tác xử lý còn nhiều lúng túng. Tại các xã có chợ phiên đã thành lập Tổ công tác quản lý các mặt hàng nhưng tiểu thương chủ yếu là người dân nghèo, có quan hệ họ hàng hoặc thân thiết nên việc phát hiện, xử lý chưa triệt để. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền được Đội QLTT số 10 đặt lên hàng đầu. Thậm chí, cán bộ Đội QLTT còn lặn lội đến tận nhà một số tiểu thương để tuyên truyền về chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đến nay, đang dần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các tiểu thương cũng như ý thức người tiêu dùng.


Mèo Vạc đang hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ để phát triển du lịch, do đó có nhiều nhà hàng kinh doanh mọc lên. Nhằm mang lại sự yên tâm cho du khách, Đội QLTT số 10 đã và đang phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, yêu cầu các chủ nhà hàng niêm yết giá, thực hiện đúng quy định vệ sinh an toàn thực phẩm và ký cam kết thực hiện. Từ nay đến cuối năm, sẽ siết chặt công tác kiểm tra nhằm hạn chế tối đa tình trạng vận chuyển, buôn bán, tàng trữ hàng nhập lậu đối với các mặt hàng thiết yếu như bia, rượu, bánh kẹo, thực phẩm đông lạnh, thịt gia súc, gia cầm, pháo các loại; chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không qua kiểm dịch, không bảo đảm vệ sinh...


Hy vọng rằng, với quyết tâm cao như hiện nay, Đội QLTT số 10 huyện Mèo Vạc sẽ góp phần mang lại một thị trường ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết sớm của đồng bào Mông và Tết Nguyên đán Ất Mùi.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cam trĩu vàng trên đồi núi Đồng Tâm – Bắc Quang
HGĐT- Về xã Đồng Tâm (Bắc Quang) những ngày này, chúng ta bắt gặp những vườn cam sai trĩu quả, chín vàng trải dài trên các sườn đồi. Cam Đồng Tâm có vị ngọt, mọng nước được trồng tập trung ở thôn Pha, thôn Khuổi Thuối.
31/12/2014
Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức tổng kết năm 2014
HGĐT- Chiều 30.12, Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đến dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN – PTNT; lãnh đạo, đại diện các huyện trên địa bàn tỉnh; đại diện một số Trung tâm chuyên ngành giống cây trồng T.Ư.
31/12/2014
Công nghiệp khai khoáng - bao giờ qua cơn bĩ cực (!)
HGĐT- Hàng loạt dự án khai thác khoáng sản đã buộc phải tạm đóng cửa, hoặc sống thoi thóp... khiến lĩnh vực công nghiệp thế mạnh của tỉnh gần như rơi vào tình trạng “đóng băng”. Giá bán khoáng sản xuống mức thấp nhất 5 năm trở lại đây, trong khi đó thuế tài nguyên hiện vẫn áp dụng mức thu được xây dựng từ năm 2012, khiến doanh nghiệp đã khó lại cùng quẫn hơn!
30/12/2014
Ngành Thuế phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015
HGĐT- Ngành thuế triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2014 trong tình hình KT-XH cả nước nói chung và của tỉnh Hà Giang nói riêng vừa có những thuận lợi, nhưng cũng có không ít khó khăn, còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và diễn biến khó lường... ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu ngân sách cũng như sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, số doanh nghiệp tạm ngừng nghỉ hoạt
30/12/2014