Mèo Vạc khắc phục các diện tích ngô bị thiệt hại do hạn hán

22:19, 11/07/2014

HGĐT- Tính đến thời điểm hiện nay, huyện Mèo Vạc đã cấp trên 13 tấn ngô giống và tích cực vận động nhân dân khẩn trương gieo trồng lại diện tích ngô bị thiệt hại do hạn hán gây ra từ cuối tháng 4 đến nay. Phấn đấu hoàn thành trước ngày 15.7, nhằm đảm bảo khung thời vụ và một phần tránh được nguy cơ thiếu đói có thể xảy ra.


Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện, diện tích ngô bị thiệt hại vừa qua là 1.323 ha, tập trung ở 3 xã Niêm Sơn, Niêm Tòng và Khâu Vai, trong đó có trên 895 ha bị mất trắng, với tổng số 3.363 hộ bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại ước lên đến trên 18 tỷ đồng. Qua tìm hiểu thực tế, sau khi các xã triển khai trồng ngô vụ Xuân – hè, do nhiều ngày không có mưa, cây ngô phát triển chậm, thậm chí nhiều chỗ cho ra bắp nhưng không có hạt. Theo nhận định của đồng chí Phù Minh Thắng, Chủ tịch UBND xã Niêm Sơn thì mấy ngày nay ở trên địa bàn xã có mưa nhiều nhưng không thể cứu được diện tích ngô bị thiệt hại. Chỉ còn một ít diện tích trồng muộn có thể vớt vát được nhưng chắc chắn năng suất sẽ bị giảm đi nhiều.



Bà con xã Niêm Sơn khẩn trương trồng bù diện tích ngô bị thiệt hại.


Để nâng cao trách nhiệm trong việc khắc phục, các xã đã thành lập các tổ công tác của xã cùng với huyện xuống thôn, bản vận động, hướng dẫn và cùng nhân dân khắc phục hạn hán. Với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, bà con nhân dân ở các xã có diện tích ngô bị thiệt hại đã chủ động và khẩn trương khắc phục. Theo đó, những diện tích ngô không có khả năng khắc phục đã được người dân nhổ bỏ, tận dụng thân cây làm thức ăn chăn nuôi, hoặc sử dụng ủ phân xanh làm phân hữu cơ. Đồng thời, thu dọn ruộng nương, triển khai làm đất để kịp thời trồng lại. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, huyện Mèo Vạc đã cấp phát ngô giống có thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu được với điều kiện khô hạn, khẩn trương trồng bù đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo diện tích. Tận dụng các nguồn nước trong khe suối, vận động người dân sử dụng các biện pháp thủ công dẫn nước về tưới cho các diện tích có thể khắc phục được. Các tổ khai thác thuỷ nông hướng dẫn người dân thực hiện phương án tiết kiệm nước, tu sửa, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng để khơi thông dòng chảy, tận dụng các hệ thống ao, bể để dự trữ nước cho trồng trọt và chăn nuôi. Bên cạnh đó, các xã cũng đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ Hè – thu, trong đó có lúa Mùa và đậu tương...


Đồng chí Sùng Mí Thề, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: “Ngay sau khi hạn hán xảy ra, huyện đã chỉ đạo các xã có giải pháp khắc phục kịp thời. Đến nay, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy chính quyền và sự chủ động của bà con nhân dân nên diện tích ngô trồng bù đã gần hoàn thành. Tuy nhiên, do thiệt hại với diện tích lớn nên huyện đang chủ động tìm các giải pháp nhằm giúp bà con hạn chế được nguy cơ thiếu đói giáp hạt”. Trong kế hoạch sản xuất nông nghiệp vụ Xuân – hè năm nay, huyện Mèo Vạc đã tiến hành gieo trồng 7.220 ha ngô, cơ cấu chủ yếu gồm các giống ngô lai NK4300, NK54, NK66, CP999 và giống địa phương. Đối với người dân, đây là vụ sản xuất chính của bà con trong năm nên nguy cơ mất mùa ngô sẽ tác động không nhỏ đến công tác XĐGN của huyện, trong khi hiện nay vẫn còn nhiều hộ phải cứu đói giáp hạt.


Bằng sự quyết liệt, chủ động trong việc trồng bù diện tích ngô bị thiệt hại cùng với điều kiện thời tiết đang có mưa nhiều như hiện nay, bà con nông dân huyện Mèo Vạc vẫn tin rằng năm nay thiếu đói sẽ không đến với những người dân còn nhiều khó khăn...


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều hộ dân xã Sủng Máng tăng thu nhập nhờ mô hình nuôi dê
HGĐT- Với nhiều diện tích tự nhiên đồi núi đá, xã Sủng Máng (huyện Mèo Vạc) có nhiều tiềm năng để phát triển chăn nuôi; trong đo, nuôi dê đang là hướng phát triển kinh tế mang lại thu nhập cho nhiều hộ dân. Nuôi dê đã mở ra hướng đi mới cho các hộ gia đình, góp phần vào công cuộc XĐGN ở Mèo Vạc và ổn định cuộc sống cho người dân.
11/07/2014
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu đạt thấp so với kế hoạch
HGĐT- 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 119,3 triệu Đô la Mỹ (xuất khẩu 73,5 triệu Đô la Mỹ, nhập khẩu trên 45 triệu Đô la Mỹ) bằng 30% kế hoạch năm, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm 2013.
10/07/2014
Hội thi cấy xã Yên Định lần thứ nhất năm 2014
HGĐT- Ngày 9.7, tại cánh đồng mẫu thôn Nà Xá, xã Yên Định (Bắc Mê) tổ chức Hội thi cấy lần thứ nhất, năm 2014. Đến dự, cổ vũ và hướng dẫn kỹ thuật có lãnh đạo huyện Bắc Mê, Phòng NN&PTNT, xã Yên Định và đông đảo người dân.
10/07/2014
Đa dạng các mô hình phát triển sản xuất ở xã Kim Ngọc
HGĐT- Xã Kim Ngọc có 9 thôn, trong đó 4 thôn người dân có thu nhập khá về kinh tế. Trong những năm qua, nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế được triển khai đến từng hộ dân, giúp người dân tại những thôn khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.
10/07/2014