Mô hình trồng nấm sò hiệu quả ở Hà Giang

17:08, 29/06/2009

HGĐT - Trong quá trình chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, mở rộng và đa dạng hoá các ngành nghề trong nông nghiệp nhằm xoá đói giảm nghèo của đồng bào các dân tộc Hà Giang; một trong những điển hình đó là mô hình trồng nấm sò của đồng bào xã Phương Thiện thuộc thị xã Hà Giang.


Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã: Toàn xã có 805 hộ dân, cùng với nghề trồng lúa, ngô, lạc, đậu tương thì có 300 hộ tham gia trồng nấm sò. Đây là mô hình thu hút nhiều hộ tham gia do tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho nhiều hộ gia đình. Do xã Phương Thiện nằm cạnh thị xã Hà Giang là một thị trường lớn tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, trong đó có nấm sò, nên mô hình trồng nấm được bắt đầu từ chủ trương của lãnh đạo xã từ những năm 2000, khi lãnh đạo xã mời cán bộ kỹ thuật về chuyển giao kỹ thuật trồng nấm, đầu tiên có 9 hộ tham gia trồng thí điểm, khi thành công, mô hình được nhân ra diện rộng cho nhiều hộ gia đình. Tính đến cuối năm 2008, toàn xã đã có 300 hộ tham gia trồng nấm, sản lượng toàn xã đạt trên 15 tấn, với giá tiêu thụ bình quân hiện nay giao động từ 25.000- 30.000đ/kg thì toàn xã đã có nguồn thu trên 350 triệu đồng. Đối với đồng bào vùng cao còn nhiều khó khăn thì số tiền trên quả là không nhỏ.


Khi chúng tôi cùng đồng chí Phó Chủ tịch xã Tô Hoàng Huy đến nhà ông Nguyễn Hữu Toàn được tận mắt chứng kiến qui mô sản xuất, qui trình nuôi trồng nấm sò của gia đình ông. Ông Toàn là một trong những người đầu tiên của xã trồng nấm sò với số lượng lớn. Ông cho biết: Sau khi được tập huấn kỹ thuật, tôi trồng thử vào năm 2002 và trồng liên tục từ đó đến nay. Qua các đợt tập huấn được sự hướng dẫn của các cán bộ kỹ thuật, để nấm sinh trưởng tốt, không bị ảnh hưởng xấu của các yếu tố môi trường thì nơi nuôi trồng nấm phải sạch sẽ, nhất là vật liệu để nuôi cấy nấm như rơm khô vàng óng, không bị mốc, phải được khử trùng bằng nước vôi loãng để diệt các loại nấm mốc khác có trong rơm. Từ khi cấy nấm đến khi treo bịch khoảng từ 25- 30 ngày. Sau khi treo bịch cần phun ẩm và theo dõi thường xuyên khi nấm có hiện tượng ra rễ mầu trắng thì dùng lưỡi lam hoặc dao sắc (được khử trùng sạch bằng nước vôi) rạch thành 4 đường quanh bịch nấm. Từ những đường rạch này nấm mọc ra và phát triển. Sau khi nấm ở những vết rạch này được thu hoạch ta lại tiếp tục rạch các vết khác trên bịch nấm. Theo ông Toàn, mỗi lần gia đình ông ủ nguyên liệu làm được từ 350 đến 400 bịch nấm, sau khi trừ mọi khoản chi phí (kể cả công lao động), trong một vụ nấm gia đình ông lãi từ 17- 20 triệu đồng. Với nguồn giống nấm do HTX Thiên Sơn cung cấp, loại nấm sò này phát triển rất tốt trong điều kiện từ tháng 6 đến tháng11 hàng năm.


Trong những năm qua đã có nhiều gia đình của xã Phương Thiện (thị xã Hà Giang) mạnh dạn vay vốn đầu tư trồng nấm. Trong thời gian tới nhiều gia đình tiếp tục mở rộng nhà xưởng nuôi trồng nấm khép kín, đảm bảo duy trì nhiệt độ và ẩm độ cho nấm phát triển. Theo đồng chí Tô Hoàng Huy, xã có kế hoạch thành lập các HTX trồng nấm của từng thôn nhằm cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn thị xã và toàn tỉnh Hà Giang.


Vì vậy có thể nói, ở một vùng núi cao như Hà Giang, cuộc sống của đồng bào các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn thì mô hình trồng nấm sò tạixã Phương Thiện, thị xã Hà Giang là một mô hình mang lại hiệu quả kinh tế điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình cần nhân rộng ra nhiều điểm khác. Đó cũng là mô hình điểm trong xoá đói giảm nghèo cần được ưu tiên hỗ trợ thêm về các cơ chế chính sách để không ngừng mở rộng qui mô và hiệu quả kinh tế.

 


Phạm văn Phú

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mô hình nuôi lợn nái sinh sản ở Nấm Dẩn
HGĐT - Vừa qua, Ban Quản lý (BQL) Dự án Phân cấp Giảm nghèo xã Nấm Dẩn, Xín Mần đã thực hiện thành công mô hình nuôi lợn nái sinh sản. Mô hình thành công đã mở ra cho người dân trong xã hướng đi mới về phát triển chăn nuôi lợn theo hướng hàng hoá, hiệu quả kinh tế cao.
26/06/2009
Sản xuất vụ Đông – xuân tăng trưởng khá
HGĐT - Sản xuất vụ Đông - xuân năm 2008-2009 ở Vị xuyên được thực hiện trong điều kiện thời tiết thuận lợi hơn so với cùng vụ năm trước. Tuy đầu vụ vẫn có rét đậm và hạn hán kéo dài và giá các mặt hàng vật tư, phân bón, giá giống tăng cao, làm ảnh hưởng đến sự đầu tư thâm canh của người dân… Song, được sự lãnh chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ Đảng từ huyện đến cơ sở và sự phối
26/06/2009
Quang Bình, hiệu quả từ việc đưa các giống lúa chất lượng cao vào sản xuất
HGĐT- Nằm ở vị trí thuận lợi cho giao lưu và phát triển kinh tế sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá, những năm qua, huyện Quang Bình đã xây dựng mục tiêu phát triển KT - XH giai đoạn 2005 - 2010 và quy hoạch vùng sản xuất lúa chất lương cao, với quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu XĐGN và phấn đấu trở thành một trong những vùng lúa trọng điểm.
24/06/2009
Yên Minh lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức
HGĐT- Huyện Yên Minh vừa thực hiện công tác kiểm kê quỹ đất cho các tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cũng như có cơ sở để quản lý việc sử dụng quỹ đất của các cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học, bệnh viện, lâm trường, trạm y tế trên địa bàn toàn huyện.
24/06/2009