Chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Mận Máu Hoàng Su Phì”

16:10, 22/12/2022

BHG - Nhãn hiệu chứng nhận “Mận máu Hoàng Su Phì” cho sản phẩm mận Máu của huyện Hoàng Su Phì đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu. Theo đó, để được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Mận Máu Hoàng Su Phì” trong việc quảng bá sản phẩm mận của mình thì các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã, tổ hợp tác cần thực hiện đăng ký sử dụng nhãn hiệu. Khi đáp ứng được các điều kiện về tiêu chí chất lượng sản phẩm và các yêu cầu khác theo quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, sẽ được cấp Giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu chứng nhận. Trong đó quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm phải được đảm bảo. Cụ thể bộ tiêu chí được quy định như sau:

Các tiêu chí về đặc điểm hình thái của quả mận Máu – Hoàng Su Phì:

STT  Các chỉ tiêu  Đặc điểm
1 Mùi vị Thơm đặc trưng của quả mận máu
2 Trạng thái  Quả đồng đều, số lượng quả từ 30 – 35 quả/kg
3 Màu sắc Tươi, sáng; đảm bảo đồng đều và đảm bảo màu sắc đặc trưng của sản phẩm là màu đỏ tím 
4 Tỷ lệ dập nát, thối ủng 0%/khối lượng
5 Tỷ lệ xây xát hoặc vết bệnh nhẹ ≤ 10%/khối lượng
6 Bao gói, ghi nhãn  100% có bao gói, ghi nhãn đối với sản phẩm bán lẻ hoặc tiêu thụ tại các siêu thị, điểm bán. Có mã truy xuất nguồn gốc hoặc mã vạch đối với các sản phẩm bán sỉ, bán buôn. 

Sau khi xem xét hồ sơ đăng ký, việc đáp ứng các tiêu chí về cảm quan, chất lượng của sản phẩm, UBND huyện Hoàng Su Phì sẽ kiểm tra, đánh giá trực tiếp tại các cơ sở trồng và kinh doanh mận Máu để đánh giá về điều kiện sản xuất, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản. Chính vì vậy, khi một sản phẩm đã mang nhãn hiệu chứng nhận mận Máu Hoàng Su Phì thì đã đạt được các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt yêu cầu về chất lượng đặc thù cho quả mận Máu được trồng tại huyện Hoàng Su Phì.

 Các tiêu chí lý hóa, kim loại nặng, sinh vật gây hại và dinh dưỡng của quả mận Máu Hoàng Su Phì:

STT Chỉ tiêu lý hóa Mức giới hạn tối đa cho phép
1 Độ Brix, oBx   ≥ 9
2 Độ axit, %  ≤ 1,2 
3 Hàm lượng đường tổng, % ≥ 10
4 Vitamin C, mg/100ml  ≥ 3 
5 β-caroten ≥ 0,1
II Hàm lượng kim loại năng và độc tố  
1  Asen (As), mg/kg  < 0,05
2 Chì (Pb), mg/kg < 0,05 
3  Thủy Ngân (Hg), mg/kg  < 0,001
4  Kẽm (Zn), mg/kg < 40
5 Cadimi (Cd), mg/kg < 0,05 
III Vi sinh vật hại  
1 TSVSV hiếu khí, CFU/g Giới hạn bởi GAP 
2 Samonella, CFU/g Không có 
3 Coliforms, CFU/g  < 10
4 Escherichia coli, CFU/g  Giới hạn bởi GAP  
5 Cl. Perfringens, CFU/g   Giới hạn bởi GAP  
6 S. aureus, CFU/g  Giới hạn bởi GAP  
     

Trần Thế Như Hiệp, Bùi Bá Din, Dương Hoài An,

Nguyễn Thị Thảo Nguyên

(Viện Khoa học và Công nghệ Mekong Cần Thơ – Chi nhánh Công ty TNHH Công nghệ NHONHO)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học và liên thông dữ liệu
BHG - Chuyển đổi số (CĐS) đang là cuộc cách mạng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, đột phá phát triển. Trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN), để thực hiện CĐS thành công quan trọng nhất là cơ sở dữ liệu (CSDL) và liên thông dữ liệu.
26/11/2022
Công ty Điện lực Hà Giang: Thích ứng linh hoạt, an toàn và hiệu quả với môi trường Chuyển đổi số

BHG - Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) hiện đang quản lý vận hành hơn 471,65km đường dây cao thế 110kV, 2.920,29 km đường dây trung thế, 3.410,72km đường dây hạ thế, 1.679  trạm biến áp phân phối (TBA) và 5 TBA 110kV trải dài trên địa bàn một thành phố, 10 huyện của tỉnh Hà Giang với đa phần là địa hình miền núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, thường bị chia cắt bởi mưa lũ… Vượt qua mọi khó khăn thách thức, tập thể cán bộ công nhân viên người lao động trong Công ty đã và đang nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chỉ tiêu, kế hoạch được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao. 

25/11/2022
Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy chuyển đổi số trong hoạt động xuất, nhập khẩu
BHG - Nhằm tiến tới xây dựng “Hải quan số - Hải quan thông minh”, thời gian qua Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy đã tích cực áp dụng công nghệ thông tin, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK).
25/11/2022
Nỗ lực triển khai thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Hòa chung với dòng chảy chuyển đổi số của cả nước, thời gan qua Agribank Bắc Mê nỗ lực không ngừng trong việc ứng dụng công nghệ số, phát triển các sản phẩm tiện ích nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn.
23/11/2022