Nhãn hiệu chứng nhận “Mận máu Hoàng Su Phì” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận

11:54, 22/12/2022

BHG - Cây mận Máu là cây ăn quả đã có từ rất lâu đời trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Chất lượng ngon, ngọt, màu sắc bắt mắt, đặc thù của sản phẩm được tạo nên bởi điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng và địa hình nơi đây. Theo người dân địa phương, cây mận Máu dù được biết đến ngoài tự nhiên từ rất lâu, nhưng chỉ được trồng từ cách đây khoảng 50 năm, số lượng rất ít. Trong những năm trở lại đây, được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, đã quy hoạch, vận động người dân trồng và phát triển vùng canh tác cây mận Máu, nên diện tích trồng mận đã tăng đáng kể.

Sản phẩm Mận máu Hoàng Su Phì đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
Sản phẩm Mận máu Hoàng Su Phì đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Đến nay, toàn huyện có trên 420 ha mận Máu. Nhận thức được tầm quan trọng của cây mận Máu đối với phát triển KT-XH của địa phương, năm 2020, UBND tỉnh Hà Giang đã phê duyệt Dự án “Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Mận máu Hoàng Su Phì” cho sản phẩm mận Máu của huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang”. Sau hơn một năm triển khai thực hiện, nhãn hiệu chứng nhận Mận máu Hoàng Su Phì được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu vào ngày 22.6.2022.

Đối tượng sử dụng nhãn hiệu chứng nhận là các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, công ty có thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh mận máu đều được sử dụng sau khi đăng ký và đạt được các yêu cầu về chất lượng sản phẩm mận. Sau khi đăng ký và đáp ứng yêu cầu thì sẽ được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Mận máu Hoàng Su Phì, được sử dụng biểu trưng mận Máu dán lên bao bì, nhãn mác của đơn vị mình.

Logo nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm mận Máu Hoàng Su Phì.
Logo nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm mận Máu Hoàng Su Phì.

Ý nghĩa của logo mang nhãn hiệu chứng nhận mận Máu Hoàng Su Phì: Bố cục tổng thể của logo gồm hình ảnh quả mận Máu tươi ngon, cụm từ “Mận máu” và địa danh “Hoàng Su Phì”, cụ thể: Biểu tượng quả mận Máu căng tròn, tươi ngon, cành lá xanh mát, vừa thể hiện chất lượng sản phẩm vừa ngụ ý cho sự phù hợp của thổ nhưỡng đối với loại cây này. Cùng với cụm từ “Mận máu” để giới thiệu sản phẩm cùng với hình ảnh của logo. Cụm từ “Hoàng Su Phì” sử dụng phong cách thiết kế đường nét bo tròn, mềm mại để giới thiệu về vùng đất thấm đẫm chân tình và là nơi để sản phẩm phát triển bền vững; phía dưới là chữ mận Máu thể hiện tên thương mại của sản phẩm.

Các khu vực được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận mận Máu Hoàng Su Phì, gồm: Thị trấn Vinh Quang và 23 xã thuộc huyện Hoàng Su Phì (Hồ Thầu, Bản Máy, Bản Nhùng, Nậm Dịch, Bản Phùng, Chiến Phố, Đản Ván, Nậm Khòa, Tụ Nhân, Nam Sơn, Nậm Ty, Nàng Đôn, Ngàm Đăng Vài, Pố Lồ, Pờ Ly Ngài, Sán Sả Hồ, Tả Sử Choóng, Tân Tiến, Thàng Tín, Thèn Chu Phìn, Thông Nguyên, Bản Luốc và Túng Sán).

Trần Thế Như Hiệp, Bùi Bá Din, Dương Hoài An, Nguyễn Thị Thảo Nguyên

(Viện Khoa học và Công nghệ Mekong Cần Thơ – Chi nhánh Công ty TNHH Công nghệ NHONHO)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học và liên thông dữ liệu
BHG - Chuyển đổi số (CĐS) đang là cuộc cách mạng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, đột phá phát triển. Trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN), để thực hiện CĐS thành công quan trọng nhất là cơ sở dữ liệu (CSDL) và liên thông dữ liệu.
26/11/2022
Công ty Điện lực Hà Giang: Thích ứng linh hoạt, an toàn và hiệu quả với môi trường Chuyển đổi số

BHG - Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) hiện đang quản lý vận hành hơn 471,65km đường dây cao thế 110kV, 2.920,29 km đường dây trung thế, 3.410,72km đường dây hạ thế, 1.679  trạm biến áp phân phối (TBA) và 5 TBA 110kV trải dài trên địa bàn một thành phố, 10 huyện của tỉnh Hà Giang với đa phần là địa hình miền núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, thường bị chia cắt bởi mưa lũ… Vượt qua mọi khó khăn thách thức, tập thể cán bộ công nhân viên người lao động trong Công ty đã và đang nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chỉ tiêu, kế hoạch được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao. 

25/11/2022
Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy chuyển đổi số trong hoạt động xuất, nhập khẩu
BHG - Nhằm tiến tới xây dựng “Hải quan số - Hải quan thông minh”, thời gian qua Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy đã tích cực áp dụng công nghệ thông tin, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK).
25/11/2022
Nỗ lực triển khai thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Hòa chung với dòng chảy chuyển đổi số của cả nước, thời gan qua Agribank Bắc Mê nỗ lực không ngừng trong việc ứng dụng công nghệ số, phát triển các sản phẩm tiện ích nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn.
23/11/2022