Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, bảo vệ rừng

08:39, 12/09/2015

BHG- Theo báo cáo của ngành Kiểm lâm, mỗi năm tỉnh ta mất đi hàng chục ha rừng; trong đo, nguyên nhân chủ yếu là do cháy rừng, gây thiệt hại lớn đối với tài sản của con người, tài nguyên rừng và môi trường sống. Thực hiện Dự án nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cho lực lượng Kiểm lâm tỉnh giai đoạn 2011 – 2015, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã triển khai “Phần mềm cảnh báo nguy cơ cháy rừng” dựa trên công nghệ ảnh vệ tinh. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, phần mềm đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao tính chủ động trong công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng chức năng tham gia phát dọn đường băng cản lửa trong một vụ cháy rừng tại tổ 15 phường Trần Phú, TP Hà Giang.
Lực lượng chức năng tham gia phát dọn đường băng cản lửa trong một vụ cháy rừng tại tổ 15 phường Trần Phú, TP Hà Giang.

Được triển khai từ cuối năm 2014, phần mềm cảnh báo nguy cơ cháy rừng dựa trên công nghệ ảnh chụp từ vệ tinh, mọi điểm nghi cháy trên địa bàn toàn tỉnh sẽ được phát hiện và thông báo bằng tin nhắn qua điện thoại di động đến lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố; qua đó, giúp cho Ban chỉ huy PCCCR từ tỉnh đến cơ sở nhanh chóng nắm bắt và chỉ đạo xác minh, báo cáo các điểm cháy nhanh và kịp thời, góp phần nâng cao tính chủ động trong công tác PCCCR. Bên cạnh đó, phần mềm cho phép dự báo các khu vực có nguy cơ cháy rừng dựa trên những tính toán khoa học, đưa ra kết quả dự báo nhanh chóng và mang tính cập nhật cao. Hệ thống tuy không trực tiếp ngăn chặn việc cháy rừng xảy ra, nhưng có khả năng vạch ra các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao và đánh giá mức độ nguy hiểm, giúp các cơ quan chức năng đưa ra giải pháp PCCCR và đề ra phương án quản lý rừng hiệu quả hơn.

Đồng chí Bùi Văn Đông, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Phần mềm cảnh báo nguy cơ cháy rừng được cập nhập thường xuyên và chính xác, những dấu hiệu của đám cháy sẽ nhanh chóng được chụp ảnh từ vệ tinh. Đồng thời, địa điểm cháy sẽ được phần mềm xác định, có thông báo tin nhắn cụ thể đến các đồng chí trong Thường trực Ban Chỉ đạo PCCCR từ tỉnh đến cơ sở. Ngay sau khi nhận được thông báo, lực lượng Kiểm lâm sẽ nhanh chóng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với nhân dân, các tổ, đội PCCCR tại cơ sở kịp thời triển khai các biện pháp chữa cháy rừng. Trong 7 tháng đầu năm 2015, phần mềm đã giúp cảnh báo, phát hiện sớm 187 điểm cháy trong toàn tỉnh. Qua công tác kiểm tra, điều tra xác minh phát hiện 42 vụ cháy rừng, trảm cỏ với diện tích bị cháy là 156,022 ha... Bên cạnh việc ứng dụng hiệu quả của phần mềm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh còn chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm phân công, đôn đốc kiểm lâm viên bám sát địa bàn, thường trực trong công tác PCCCR; nhanh chóng phát hiện điểm cháy một cách chính xác để huy động lực lượng chữa cháy kịp thời khi có cháy rừng sảy ra, nâng cao tính chủ động trong công tác PCCCR.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý, bảo vệ rừng của Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã góp phần bảo vệ hiệu quả diện tích rừng hiện có, đảm bảo độ che phủ của rừng; tăng cường sự hợp tác, phối hợp giữa các lực lượng, các ngành, địa phương và cộng đồng nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, PCCCR; mọi vụ cháy khi phát hiện đều được chữa cháy kịp thời, giảm thiệt hại tối đa về kinh tế do cháy rừng gây ra.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tham mưu xây dựng kế hoạch, dự toán phục vụ phát triển KH&CN

BHG- Những năm qua, hoạt động Khoa học và Công nghệ (KH&CN) của tỉnh ta đạt được nhiều thành tựu. Công tác quản lý nhà nước về KH&CN không ngừng được đổi mới, trong đó có việc tham mưu của ngành KH&CN cho tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách KH&CN góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN. 

30/07/2015
Sử dụng thư điện tử trong giải quyết công việc - "đầu tàu" chạy "toa" mới chuyển động

BHG- 8.963 hộp thư điện tử (HTĐT), 750 chữ ký số đã được cấp cho lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, công chức 34 sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố của tỉnh. Đây là một bước tiến quan trọng của quy trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết công việc đối với cán bộ các cơ quan hành chính sự nghiệp. thư điện tử (TĐT) đã được cấp, nhưng việc sử dụng như thế nào để nó thực sự phát huy hiệu quả cũng là chuyện đáng bàn!

30/07/2015
Thế giới hồi hộp đón chờ "Trăng xanh"

Ngày 31/7 tới đây, người dân thế giới sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú: Trăng xanh.

30/07/2015
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính

BHG- Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách thủ tục hành chính đang được các cơ quan, đơn vị ngành Tài chính của tỉnh thực hiện quyết liệt trong những năm gần đây. Từ đó  đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm trong việc CCHC của lãnh đạo, nhân viên trong ngành; tạo được sự hài lòng của các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.

27/08/2015