Hà Giang

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀNH TÀI CHÍNH VIỆT NAM (28.8.1945 - 2015)

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính

08:12, 27/08/2015

BHG- Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách thủ tục hành chính đang được các cơ quan, đơn vị ngành Tài chính của tỉnh thực hiện quyết liệt trong những năm gần đây. Từ đó  đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm trong việc CCHC của lãnh đạo, nhân viên trong ngành; tạo được sự hài lòng của các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông cùng lãnh đạo ngành Tài chính triển khai hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS).
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông cùng lãnh đạo ngành Tài chính triển khai hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS).

Thực hiện Chiến lược tài chính giai đoạn 2011 -2020, các cơ quan Tài chính đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện công tác CCHC công, tập trung vào triển khai Luật Ngân sách Nhà nước năm 2002, thực hiện phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, ban hành định mức phân bổ dự toán chi trong từng thời kỳ được thực hiện, đi đôi với việc phân cấp quản lý Nhà nước (QLNN) trong tất cả các lĩnh vực, đảm bảo mỗi cấp chủ động cân đối nguồn thu, đáp ứng các nhiệm vụ chi được và tự quyết định việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu, chi thuộc cấp mình quản lý; cải cách công tác cấp phát ngân sách từ lệnh chi tiền và thông báo hàng quý sang quản lý theo dự toán, tạo chủ động cho các đơn vị trong sử dụng kinh phí từ ngân sách Nhà nước. Chủ động tham mưu, bố trí kinh phí triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính của tỉnh, nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI, chỉ số hiệu quả quản trị - hành chính công cấp tỉnh PAPI và năng lực hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh, như ứng dụng “Văn phòng điện tử một cửa” tại các sở, ngành, các huyện, thành phố đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc liên quan đến công dân; xây dựng Trung tâm tích hợp dữ liệu thông tin của tỉnh; triển khai Dự án cổng, trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước; ứng dụng chữ ký số...

Cơ quan Thuế, Hải quan triển khai kịp thời các Luật Thuế, Luật Hải quan, tổ chức đối thoại hằng quý, trả lời chính sách với các tổ chức, cá nhân khi thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN. Dự án hiện đại hóa quy trình thu giữa các cơ quan Thuế - Kho bạc - Hải quan - Tài chính đi vào hoạt động, đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Đồng thời triển khai nhiều hệ thống thông tin lớn, đóng vai trò quan trọng trong quá trình cải cách tài chính công, như hệ thống thông tin quản lý ngân sách và Kho bạc (TABMIS) hệ thống thông quan điện tử, hệ thống quản lý thuế tập trung; vận hành hệ thống thanh toán song phương điện tử, phối hợp công tác thu ngân sách với ngân hàng thương mại... đảm bảo chính xác chứng từ, số liệu thu, giảm thời gian cho các tổ chức, cá nhân có liên quan; ứng dụng hỗ trợ từ trang thông tin điện tử, quản lý hồ sơ; duy trì quy trình cấp mã số đơn vị sử dụng ngân sách theo dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, đã góp phần tiết kiệm kinh phí, giảm thời gian cho các tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

Để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý tài chính tại cơ sở, ngành Tài chính thường xuyên mở lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cán bộ, CCVC làm công tác quản lý tài chính - kế toán cho tất cả các đơn vị dự toán và ngân sách xã phường, thị trấn. Đội ngũ cán bộ Tài chính được chuẩn hóa, khả năng tiếp cận và sử dụng CNTT khá tốt, đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

Phát huy kết quả đạt được, trên tinh thần đẩy mạnh CCHC, thời gian tới, thời kỳ ổn định ngân sách mới, giai đoạn 2017 – 2020; Sở Tài chính tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tham mưu cho tỉnh ban hành định mức phân bổ chi thường xuyên hợp lý, công bằng, đáp ứng yêu cầu chi theo hướng: Mọi lĩnh vực, nhiệm vụ chi đều phải có định mức phân bổ cụ thể; cố gắng lượng hóa các nhiệm vụ chi và đưa tất cả các chế độ, chính sách vào trong định mức phân bổ, hạn chế đến mức thấp nhất việc phải bổ sung ngoài định mức; tham mưu ban hành mới, hoặc sửa đổi một số định mức chi tiêu sử dụng nguồn kinh phí từ NSNN, định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành cho phù hợp với thực tế và khả năng cân đối ngân sách của tỉnh, đặc biệt là các chế độ, định mức hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn; tiếp tục triển khai chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ quan quản lý hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với việc xã hội hóa dịch vụ công; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008; rà soát các TTHC hiện đang áp dụng, kịp thời sửa đổi, bổ sung, cải tiến quy trình nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu thay đổi của chế độ, chính sách, phấn đấu rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC; duy trì hoạt động đạt hiệu quả của hệ thống mạng máy tính nội bộ, kết nối với internet và mạng hạ tầng truyền thông ngành Tài chính, phục vụ trao đổi thông tin và thực hiện các ứng dụng gồm: Hệ thống TABMIS, phần mềm quản lý ngân sách, quản lý mã số ngân sách, quản lý tài sản, quản lý giá, kế toán hành chính, quản lý văn bản đi đến Bkav eOffice, “Một cửa” điện tử Bkav eGate. Phối hợp chặt chẽ giữa Thuế, Hải quan, KBNN, Tài chính trong việc vận hành thông suốt các hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc, thông quan điện tử, quản lý thuế tập trung, thanh toán song phương điện tử và phối hợp thu ngân sách với Ngân hàng thương mại; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý tài chính, đặc biệt ở cấp cơ sở.

NGUYỄN THỊ HƯƠNG (Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thế giới hồi hộp đón chờ "Trăng xanh"

Ngày 31/7 tới đây, người dân thế giới sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú: Trăng xanh.

30/07/2015
Tham mưu xây dựng kế hoạch, dự toán phục vụ phát triển KH&CN

BHG- Những năm qua, hoạt động Khoa học và Công nghệ (KH&CN) của tỉnh ta đạt được nhiều thành tựu. Công tác quản lý nhà nước về KH&CN không ngừng được đổi mới, trong đó có việc tham mưu của ngành KH&CN cho tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách KH&CN góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN. 

30/07/2015
Sử dụng thư điện tử trong giải quyết công việc - "đầu tàu" chạy "toa" mới chuyển động

BHG- 8.963 hộp thư điện tử (HTĐT), 750 chữ ký số đã được cấp cho lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, công chức 34 sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố của tỉnh. Đây là một bước tiến quan trọng của quy trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết công việc đối với cán bộ các cơ quan hành chính sự nghiệp. thư điện tử (TĐT) đã được cấp, nhưng việc sử dụng như thế nào để nó thực sự phát huy hiệu quả cũng là chuyện đáng bàn!

30/07/2015
Những nỗ lực trong công tác quản lý Nhà nước về KH&CN

BHG- Từ đầu năm đến nay, ngành Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã tập trung, nỗ lực trong công tác tham mưu, tư vấn; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước về KH&CN trên địa bàn tỉnh. 

26/08/2015