Những nỗ lực trong công tác quản lý Nhà nước về KH&CN

07:45, 26/08/2015

BHG- Từ đầu năm đến nay, ngành Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã tập trung, nỗ lực trong công tác tham mưu, tư vấn; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước về KH&CN trên địa bàn tỉnh.

Qua nỗ lực thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm 2015 và đánh giá của ngành KH&CN cho thấy, ngành đã chủ động và tăng cường công tác tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn và thành lập 23 hội đồng khoa học thẩm định và nghiệm thu đề tài, dự án KH&CN; đặt trụ sở và hoạt động của Viện Nghiên cứu và đào tạo Tây Bắc, Đại học Hòa Bình tại Hà Giang; tham mưu, trình Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh quyết định công nhận 11 sáng kiến cấp tỉnh năm 2014 cho 20 cá nhân, đợt 2.2014.

Trong công tác tham mưu của ngành, hoạt động nổi bật phải kể đến, đó là việc tham mưu cho tỉnh tổ chức Hội nghị “Bàn đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật phát triển bền vững trên Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn”. Đây là Hội nghị được tỉnh, Bộ KH&CN đánh giá cao, rất thiết thực đối với việc bảo tồn, phát huy các giá trị của Công viên địa chất Toàn cầu đầu tiên của Việt Nam, gắn với việc phát triển KT – XH ở vùng có đến 4 huyện nghèo nhất của cả nước. Tại Hội nghị, nhiều vấn đề đã được thống nhất, trong đó đặc biệt là lĩnh vực môi trường, phát triển thế mạnh của vùng là dược liệu, phát triển du lịch...

Ứng dụng mô hình ủ cây làm phân hữu cơ, góp phần cải tạo đồng ruộng ở Bắc Quang. Trong ảnh: Người dân xã Quang Minh ủ phân chuẩn bị cho vụ Đông.
Ứng dụng mô hình ủ cây làm phân hữu cơ, góp phần cải tạo đồng ruộng ở Bắc Quang. Trong ảnh: Người dân xã Quang Minh ủ phân chuẩn bị cho vụ Đông.

Trong công tác nghiên cứu KH&CN, từ đầu năm đến nay, ngành KH&CN quản lý 36 đề tài, dự án chuyển tiếp. Trong đó, có: 32 đề tài, dự án cấp tỉnh; 4 đề tài, dự án cấp Bộ. Ngành tổ chức thẩm định 2 đề tài, dự án năm 2015; nghiệm thu 7 đề tài, dự án được Hội đồng Khoa học đánh giá xếp loại khá. Các đề tài, dự án tập trung vào nghiên cứu các giải pháp về mô hình sản xuất hàng hóa, cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp, bảo vệ môi trường, xây dựng mô hình xử lý rác thải, mô hình phát triển du lịch bền vững trên Cao nguyên đá Đồng Văn, ứng dụng KH&CN trong giảng dạy, trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng... Từ đó, thu hút được các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia.

Đồng chí Đàm Xuân Lan, Giám đốc Sở KH&CN cho biết, đáp ứng nhu cầu phát triển, việc xã hội hóa hoạt động nghiên cứu khoa học đã và đang được quan tâm. Thời gian qua, một số đề tài, dự án nghiên cứu có sự tham gia đối ứng của người dân và doanh nghiệp trong phạm vi triển khai các dự án như: Việc phát triển hoa hồng ở Phó Bảng (Đồng Văn); đề tài nuôi vịt và cá lồng trên lòng hồ thủy điện ở Quang Bình; đề tài nuôi ếch xen ghép với nuôi cá ở Phương Độ (TPHG)..., mang lại những hiệu quả tích cực.

Đối với công tác đầu tư phát triển KH&CN, ngành tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến tháng 6.2015, đã triển khai được 50% các hạng mục công nghệ năm 2015 của Dự án.

Phát huy chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành chủ trì kiểm tra hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 tại huyện Vị Xuyên, Bắc Quang và thành phố Hà Giang. Phát hiện 7/17 cơ sở vi phạm; 18/661 mặt hàng vi phạm, do không đảm bảo về nhãn hàng hóa, dấu hợp quy CR; kiểm định và cấp giấy chứng nhận cho 761 phương tiện đo các loại; hướng dẫn quản lý và sử dụng có hiệu quả 6 điểm cân đối chứng tại thành phố Hà Giang, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Quản Bạ và Đồng Văn. Cùng với công tác kiểm định, công tác thanh tra của ngành đã triển khai phúc tra đồng hồ nước và công tơ điện tại 7 huyện, thành phố; kiểm tra sản phẩm mật ong bạc hà có sử dụng chỉ dẫn địa lý và các nhãn hiệu hàng hóa trên địa bàn 4 huyện vùng Cao nguyên đá, có 3/3 cơ sở kinh doanh được kiểm tra chưa được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm mật ong bạc hà; có 3/7 nhãn hiệu hàng hóa đã được bảo hộ, các chủ cơ sở sử dụng nhãn hiệu đã dừng sản xuất, kinh doanh; 2 cơ sở sử dụng nhãn hiệu gắn với sản phẩm không trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ; kiểm tra an toàn bức xạ và phương tiện trong y tế tại 27 cơ sở tại các huyện Hoàng Su phì, Xín Mần, Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang, có 3/19 thiết bị X-quang chưa được cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ; kiểm tra 28 cơ sở kinh doanh xăng dầu tại huyện Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang, qua đó phát hiện 1 cơ sở vi phạm.

Ngành tiến hành thẩm tra công nghệ 6 dự án đầu tư; thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường 7 dự án đầu tư; thẩm định 2 báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản; tham gia ý kiến 3 dự án. Thông qua công tác thẩm tra công nghệ của các dự án đầu tư trên địa bàn cho thấy, việc chuyển giao công nghệ còn hạn chế, ít tư vấn chuyển giao công nghệ.

Đối với công tác thông tin tuyên truyền, ngành tiếp tục phát huy hoạt động trang thông tin điện tử của ngành. Qua đó xây dựng, khai thác đăng tải 44 tin, bài, 51 ảnh về các hoạt động KH&CN trong tỉnh và 507 tin từ các báo, tạp chí khác; xuất bản 5.000 cuốn lịch KH&CN và 3 số Bản tin KH&CN. Thực hiện 3 chuyên đề KH&CN, 8 bài báo tuyên truyền về kết quả nghiên cứu, ứng dụng KH&CN và tuyên truyền ngày KH&CN Việt Nam (18.5) trên Báo Hà Giang và Đài PT – TH Hà Giang.

Bài, ảnh: Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tham mưu xây dựng kế hoạch, dự toán phục vụ phát triển KH&CN

BHG- Những năm qua, hoạt động Khoa học và Công nghệ (KH&CN) của tỉnh ta đạt được nhiều thành tựu. Công tác quản lý nhà nước về KH&CN không ngừng được đổi mới, trong đó có việc tham mưu của ngành KH&CN cho tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách KH&CN góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN. 

30/07/2015
Thế giới hồi hộp đón chờ "Trăng xanh"

Ngày 31/7 tới đây, người dân thế giới sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú: Trăng xanh.

30/07/2015
Sử dụng thư điện tử trong giải quyết công việc - "đầu tàu" chạy "toa" mới chuyển động

BHG- 8.963 hộp thư điện tử (HTĐT), 750 chữ ký số đã được cấp cho lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, công chức 34 sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố của tỉnh. Đây là một bước tiến quan trọng của quy trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết công việc đối với cán bộ các cơ quan hành chính sự nghiệp. thư điện tử (TĐT) đã được cấp, nhưng việc sử dụng như thế nào để nó thực sự phát huy hiệu quả cũng là chuyện đáng bàn!

30/07/2015
Tập huấn "Phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử"

BHG - Ngày 24.7, Sở Công thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ thông tin (CNTT) – Bộ Công thương tổ chức lớp tập huấn "Phát triển nguồn nhân lực TMĐT" cho các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và doanh nghiệp. Dự Lễ khai giảng có lãnh đạo Sở Công thương, chuyên gia Cục TMĐT và CNTT, đại diện các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

24/07/2015