Hà Giang

Đẩy mạnh cải cách hành chính, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân

16:34, 22/08/2015

 

BHG- Đảng ta luôn xác định, cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII đến lần thứ XI, đều đề ra các chủ trương cụ thể về CCHC nhà nước.

Đối với Hà Giang, sau 5 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước của Chính phủ, giai đoạn 2011 - 2020, đã đạt những kết quả quan trọng. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, vai trò tham mưu và quản lý nhà nước của ngành Nội vụ và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, hệ thống thể chế, văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được đổi mới và hoàn thiện, đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền dân chủ của nhân dân; các thủ tục hành chính từng bước được đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước được điều chỉnh, sắp xếp phù hợp hơn. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần phát triển KT - XH, bảo đảm QP - AN.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Nội vụ về chỉ số CCHC, công tác CCHC tại tỉnh ta vẫn còn nhiều hạn chế. Cơ cấu tổ chức bộ máy cần tiếp tục rà soát để sắp xếp tinh gọn. Một bộ phận CBCC chưa đáp ứng yêu cầu. Thể chế, luật pháp về quản lý tài chính công tuy có nhiều đổi mới, nhưng còn bất cập. Đặc biệt thủ tục hành chính còn rườm rà, quy trình giải quyết chậm và chưa khoa học...

Để đẩy mạnh CCHC góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Qua đó, mỗi ngành cần chủ động, tích cực nghiên cứu các văn bản của T.Ư, của tỉnh và vận dụng linh hoạt vào điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị; mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên trau dồi đạo đức cách mạng, đổi mới tư duy theo hướng hành chính phục vụ; phát huy tính Đảng trong tổ chức thực thi công vụ; chú trọng rà soát các cơ chế chính sách hiện hành, kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những nội dung không phù hợp, bổ sung các cơ chế mới để tạo hành lang pháp lý thông thoáng, bảo đảm thuận lợi, minh bạch, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH.

Những hạn chế trong công tác CCHC hiện nay xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Để khắc phục hạn chế, rất cần phải gắn nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và chất lượng công tác tham mưu với cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần Chỉ thị số 1338, ngày 21.7.2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Mỗi cơ quan, đơn vị cần xác định rà soát thủ tục hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, tiếp thu nghiêm túc ý kiến Tổ tư vấn rà soát thủ tục hành chính của tỉnh, phấn đấu giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính hiện hành.

Tổ chức điều tra xã hội học phục vụ xác định chỉ số CCHC hằng năm đối với các cơ quan hành chính Nhà nước và công bố chỉ số CCHC. Qua đó mỗi cơ quan, đơn vị nắm rõ những điểm mạnh, yếu của mình để có giải pháp khắc phục.

Tiếp tục kiện toàn lại tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị theo Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 5.5.2014 của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ chủ quản và Bộ Nội vụ, bảo đảm đúng quy định và phù hợp với địa phương. Tập trung rà soát, sắp xếp hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh và cấp huyện theo hướng sáp nhập hoặc giải thể các đơn vị có trùng nhau về chức năng nhiệm vụ; có lộ trình chuyển một số đơn vị sự nghiệp sang tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, biên chế; chuyển một số dịch vụ từ các đơn vị sự nghiệp công lập đảm nhiệm sang tư nhân thực hiện.

Cùng với đẩy mạnh các nội dung cách cải chế độ công vụ, thực hiện nghiêm túc chủ trương thi tuyển vào các chức danh lãnh đạo; ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển dụng công chức, viên chức; thi nâng ngạch, thăng hạng theo hướng cạnh tranh bình đẳng. Đổi mới công tác đánh giá CBCC theo hướng gắn kết quả thực hiện CCHC với đánh giá CBCC và công tác thi đua khen thưởng. Thực hiện chính sách thu hút, tiến cử, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người tài gắn với rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20.11.2014 của Chính phủ.

Tiếp tục đổi mới cơ chế phân cấp quản lý ngân sách; triển khai và thực hiện có hiệu quả chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước (Theo Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 7.10.2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17.10.2005 của Chính phủ) và cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14.2.2015 của Chính phủ.

Xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, bảo đảm các thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (sử dụng hộp thư điện tử công vụ, ứng dụng chữ ký số, tổ chức họp trực tuyến..., hướng tới chính phủ điện tử); áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính Nhà nước; từng bước hiện đại hoá trụ sở và trang thiết bị làm việc tại các cơ quan, đơn vị.

Bùi Văn Tuân

(Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tham mưu xây dựng kế hoạch, dự toán phục vụ phát triển KH&CN

BHG- Những năm qua, hoạt động Khoa học và Công nghệ (KH&CN) của tỉnh ta đạt được nhiều thành tựu. Công tác quản lý nhà nước về KH&CN không ngừng được đổi mới, trong đó có việc tham mưu của ngành KH&CN cho tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách KH&CN góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN. 

30/07/2015
Thế giới hồi hộp đón chờ "Trăng xanh"

Ngày 31/7 tới đây, người dân thế giới sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú: Trăng xanh.

30/07/2015
Sử dụng thư điện tử trong giải quyết công việc - "đầu tàu" chạy "toa" mới chuyển động

BHG- 8.963 hộp thư điện tử (HTĐT), 750 chữ ký số đã được cấp cho lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, công chức 34 sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố của tỉnh. Đây là một bước tiến quan trọng của quy trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết công việc đối với cán bộ các cơ quan hành chính sự nghiệp. thư điện tử (TĐT) đã được cấp, nhưng việc sử dụng như thế nào để nó thực sự phát huy hiệu quả cũng là chuyện đáng bàn!

30/07/2015
Tập huấn "Phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử"

BHG - Ngày 24.7, Sở Công thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ thông tin (CNTT) – Bộ Công thương tổ chức lớp tập huấn "Phát triển nguồn nhân lực TMĐT" cho các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và doanh nghiệp. Dự Lễ khai giảng có lãnh đạo Sở Công thương, chuyên gia Cục TMĐT và CNTT, đại diện các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

24/07/2015