Khơi dậy tiềm năng và phát huy tính tư duy sáng tạo trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng

13:05, 29/11/2014

HGĐT- Khơi dậy tiềm năng và phát huy tính tư duy sáng tạo, thúc đẩy phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo đối với lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ)... là mục đích của Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ tỉnh Hà Giang được tổ chức hàng năm.


Năm nay là năm thứ VIII, Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ được Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh chủ trì cùng với các sở, ngành như: Sở KK&CN GD&ĐT, Tỉnh đoàn, Đài PTTH tỉnh, Báo Hà Giang phối hợp tổ chức. Như bao lần tổ chức trước, cuộc thi lần này tiếp tục khẳng định chất lượng và để lại ấn tượng tốt đẹp cho Ban tổ chức (BTC) cũng như Ban giám khảo (BGK). Điều đó được thể hiện qua việc số lượng các đơn vị trường học tham gia cấp tỉnh tăng hơn năm ngoái; số lượng mô hình, sản phẩm dự thi năm nay đoạt giải cấp tỉnh đều có ý tưởng hay, tính sáng tạo, được BGK đánh giá cao; các em học sinh đã biết vận dụng kiến thức khoa học công nghệ được học tập, nghiên cứu, trải nghiệm thực tế đã tạo ra những mô hình, sản phẩm độc đáo, có khả năng ứng dụng vào thực tiễn phục vụ sản xuất và đời sống, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn.



Mô hình máy quét rác điều khiển, của nhóm tác giả Nguyễn Hữu Quyền, Nguyễn Văn Quân, học sinh lớp 12C5, trường THPT Việt Lâm, Vị Xuyên, Hà Giang đoạt giải Nhất.


Để có được kết quả trên, công tác tuyên truyền được xác định có vai trò quan trọng. BTC đã tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, kế hoạch, thể lệ cuộc thi tới đông đảo các em học sinh lứa tuổi TTNNĐ trong tỉnh bằng nhiều hình thức như: Gửi công văn triển khai kèm theo phát hành tờ rơi về nội dung cuộc thi tới các Phòng Giáo dục và các trường học trong tỉnh; phối hợp với các cơ quan tuyên truyền, thông tin đại chúng mở các chuyên trang, chuyên mục đăng tải nội dung, thể lệ, kế hoạch cuộc thi trên phương tiện thông tin đại chúng... Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội đã phân công các đồng chí thành viên trong BTC đảm nhiệm phụ trách từng lĩnh vực cụ thể; thường xuyên phối hợp với các đơn vị thành viên chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, triển khai tới các cơ quan Huyện đoàn, Thành đoàn, các trường học trong tỉnh nhằm động viên, khuyến khích các em tích cực tham gia. Để đánh giá các mô hình, sản phẩm dự thi đảm bảo tính khoa học, chính xác, khách quan, Liên hiệp Hội đã tham mưu cho BTC cuộc thi thành lập Ban giám khảo bao gồm các nhà quản lý, các nhà chuyên môn ở các sở, ngành có liên quan đến lĩnh vực dự thi...


Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ tỉnh Hà Giang lần thứ VIII có tổng số 46 sản phẩm, mô hình thuộc 4 lĩnh vực dự thi gồm: Đồ dùng học tập, các dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ chơi trẻ em và sản phẩm thân thiện với môi trường của 67 tác giả và nhóm tác giả đến từ 16 trường Tiểu học, THCS và THPT thuộc 8 huyện, thành phố. Bằng việc vận dụng những kiến thức khoa học đã được học, tiếp thu, nghiên cứu ở trường, trong sách vở và thực tế cuộc sống hàng ngày; với những nguyên vật liệu đơn giản, sẵn có cùng với đôi bàn tay khéo léo và trí sáng tạo, có khả năng áp dụng vào thực tế phục vụ cho cuộc sống, cho học tập và sự vui chơi giải trí của các em. Kết quả, BGK đã lựa chọn được 16 mô hình, sản phẩm tiêu biểu có tính mới, tính sáng tạo, có khả năng áp dụng thực tế, phù hợp với khả năng tư duy của các em để trao giải cấp tỉnh gồm 1 giải Nhất (Mô hình máy quét rác điều khiển của nhóm tác giả Nguyễn Hữu Quyền và Nguyễn Văn Quân, lớp 12C5, Trường THPT Việt Lâm, Vị Xuyên), 1 giải Nhì (Mô hình thiết bị lọc nước cho học sinh vùng cao Hà Giang của nhóm tác giả Cao Hồng Ngân, Nguyễn Hà My và Nguyễn Hải Hà, lớp 5D, Trường Tiểu học Lê Lợi, thành phố Hà Giang), 4 giải Ba gồm (Máy giã cốm chạy bằng điện, của tác giả Trương Hải Hoàng, học sinh lớp 12C7, Trường THPT Hùng An, Bắc Quang; Quạt đá làm mát chạy bằng pin, của tác giả Nguyễn Hà Trang, học sinh lớp 6A, Trường THCS Liên Việt, Xín Mần; sản phẩm ngôi nhà, của tác giả Trương Công Hưởng, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Yên Hà, Quang Bình; Máy tách hạt, sàng hạt liên hợp của tác giả Phạm Thị Ban Mai, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Hùng An, Bắc Quang) và 10 giải Khuyến khích.


Có thể nói, Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ tỉnh Hà Giang lần thứ VIII đã thành công tốt đẹp. Tuy nhiên để nâng cao hơn nữa chất lượng của các mô hình, các sản phẩm thì cần thiết phải có sự đầu tư theo chiều sâu, có tính khoa học, công nghệ, kỹ thuật, mỹ thuật cao; các mô hình, sản phẩm cần phát triển theo hướng phần mềm, tối ưu hóa, tự động hóa và hơn hết là tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai, tham gia cuộc thi ở một số cấp, ngành, đơn vị, trường học, đặc biệt là ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tin nhắn rác hoành hành: Các nhà mạng thu được bao nhiêu tiền?
Khoảng 2-3 tháng nay, người dùng điện thoại di động của cả 3 nhà mạng lớn Viettel, MobiFone, Vinaphone bị "dịch" tin nhắn rác "hành" trở lại.
28/11/2014
Giao ban công tác phối hợp quản lý tần số vô tuyến điện 8 tỉnh phía Bắc
HGĐT- Hội nghị giao ban công tác phối hợp quản lý tần số vô tuyến điện 8 tỉnh phía Bắc gồm: Điện Biên, Sơn La, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu, Phú Thọ, Yên Bái và Hà Giang, do Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực VIII thuộc Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Giang đã được tổ chức ngày 27.11 tại thành phố Hà
28/11/2014
Thế giới chạm mốc 3 tỷ “công dân mạng”
Theo nghiên cứu mới của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), thế giới đã có hơn 3 tỷ người kết nối internet, 2/3 số đó đang sống tại các nước đang phát triển.
27/11/2014
Ưu tiên đầu tư phát triển một số công nghệ cao
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển.
26/11/2014