Phát hiện loài thực vật mới ở Bắc Mê - Hà Giang

09:15, 25/07/2014

HGĐT - Các Nhà thực vật học đã phát hiện và mô tả 1 loài thực vật mới cho khoa học, đặt tên là Cao hùng lá bắc cung, tên khoa học là Elatostema arcuatobracteatum L.F. Fu, V.T. Do & C.X. He, sp. nov ở vùng núi đá vôi của huyện Bắc Mê - Hà Giang 


      

Loài Cao hùng lá bắc cung: A. Dạng sống. B. Nhánh mang hoa đực. C. Cụm hoa đực. D. Lá kèm. E. Nhánh mang hoa cái. F. Cụm hoa cái.


Trong khuôn khổ hợp tác giữa Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Viện Thực vật Quảng Tây – Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc về nghiên cứu tính đa dạng một số nhóm thực vật ở miền Bắc Việt Nam, các nhà thực vật học đã phát hiện và mô tả 1 loài thực vật mới cho khoa học, đặt tên là Cao hùng lá bắc cung, tên khoa học là Elatostema arcuatobracteatum L.F. Fu, V.T. Do & C.X. He, sp. nov.  Kết quả nghiên cứu này vừa được đăng trên tạp chí chuyên ngànhPhytotaxa 174(2014).

 

Cao hùng lá bắc cung có đặc điểm hình thái đặc trưng như thân chia nhánh, lá bắc chính trên hoa cái hình cung với đường kính 8-10 mm, còn lá bắc phụ trên hoa cái của chúng có hình trứng với đường kính 0,6 mm và mặt dưới các lá bắc có nhiều đốm dạng sỏi thận.


Cao hùng lá bắc cung
được phát hiện dưới tán rừng lá rộng trên núi đá vôi thấp, nằm trong khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của KBTTN Bắc Mê, Hà Giang, tuy nhiên khu vực phân bố đang chịu những tác động mạnh từ hoạt động đốt, phá rừng mở rộng diện tích canh tác, làm suy giảm vùng phân bố và kích thước của quần thể. Chính vì thế, theo tiêu chuẩn của IUCN (2001), loài mới được đề nghị ở mức sắp nguy cấp (VU).


(Ngồn: Thiennhien.net)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vụ dùng ứng dụng điện thoại ăn cắp 9 tỷ đồng: Nhà mạng phải hoàn tiền
Gần 800.000 thuê bao di động tại Việt Nam tải ứng dụng đen đã bị móc túi trên 9 tỷ đồng. Đáng ngạc nhiên là ứng dụng ăn cắp tiền này chỉ được viết trong vòng nửa tháng.
30/06/2014
Tập trung phát triển mạnh CNTT theo 4 trụ cột
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông”; tập trung phát triển mạnh mẽ hơn nữa công nghệ thông tin (CNTT) theo 4 trụ cột đã được xác định.
27/06/2014
Lỗ hổng trong công tác quản lý, cấp phép kinh doanh phần mềm
Cho đến khi công ty TNHH Việt Hồng bị PC50 Hà Nội phát hiện kinh doanh phần mềm theo dõi trái phép, nhiều người đặt câu hỏi phải chăng đang có lỗ hổng trong công tác quản lý khiến doanh nghiệp và một số cá nhân bán thiết bị nghe lén một cách công khai trong thời gian dài mà không bị cơ quan chức năng phát hiện.
26/06/2014
Hội đồng khoa học tỉnh họp xét chọn nhiệm vụ năm 2015
HGĐT- Ngày 23.7, Hội đồng khoa học (HĐKH) tỉnh họp xét chọn nhiệm vụ khoa học công nghệ (KH&CN) năm 2015. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có các thành viên HĐKH tỉnh, đại diện các sở, ngành.
23/07/2014