Công bố chỉ dẫn địa lý “Mèo Vạc” cho sản phẩm Mật ong bạc hà

09:48, 30/04/2014

HGĐT- Sáng 28.4, tại huyện Mèo Vạc, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố chỉ dẫn địa lý “Mèo Vạc” cho sản phẩm Mật o­ng bạc hà tỉnh Hà Giang. Dự Hội nghị có đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ; lãnh đạo trường Đại học Thái Nguyên. Về phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc.



Lãnh đạo Bộ KH&CN trao Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý “Mèo Vạc” đối với sản phẩm Mật o­ng bạc hà cho Sở KH&CN.

Hội nghị được nghe đại diện Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp (thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam – Bộ NN&PTNT) trình bày quá trình xây dựng chỉ dẫn địa lý “Mèo Vạc” cho sản phẩm Mật o­ng bạc hà. Theo đó, chỉ dẫn địa lý là tên của một địa danh gắn cho một sản phẩm. Năm 2013, sản phẩm Mật o­ng bạc hà của huyện Mèo Vạc được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa lý cho sản phẩm. Sau khi Bộ KH&CN trao Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý “Mèo Vạc” cho sản phẩm Mật o­ng bạc hà, lãnh đạo Sở KH&CN (cơ quan quản lý chỉ dẫn địa lý ở địa phương) cảm ơn sự quan tâm, phối hợp của các ngành T.Ư, của tỉnh và các huyện đã giúp đỡ để sản phẩm Mật o­ng bạc hà được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới, tiếp tục nhận được sự quan tâm để Mật o­ng bạc hà mang chỉ dẫn địa lý “Mèo Vạc” phát triển bền vững, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, góp phần thúc đẩy KT – XH, XĐGN ở địa phương.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến khẳng định: Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý Mật o­ng bạc hà vừa là niềm tự hào, đồng thời cũng gắn liền với trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn và quảng bá danh tiếng, chất lượng sản phẩm mật o­ng của Cao nguyên đá. Việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý sẽ mang lại cơ hội kinh doanh. Tuy nghiên, xây dựng chỉ dẫn địa lý đã khó, việc bảo vệ, khai thác, nâng cao giá trị sản phẩm càng khó hơn. Vì vậy, đồng chí yêu cầu Sở KH&CN cùng các ngành liên quan, UBND 4 huyện CNĐ ĐV xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể để bảo vệ, khai thác hiệu quả. Đồng thời, nghiên cứu các giải pháp tổ chức sản xuất, khai thác, bảo tồn thị trường tiêu thụ để nâng cao chất lượng sản phẩm. Thống nhất không cho du nhập o­ng ngoại vào địa bàn 4 huyện. Giao cho Sở NN&PTNT, Sở KH&CN phối hợp với 4 huyện chỉ đạo, đôn đốc thực hiện vấn đề này. Bên cạnh đó, nghiên cứu giải pháp đảm bảo bản quyền cũng như đảm bảo không để sản phẩm giả thâm nhập, làm mất uy tín của sản phẩm Mật o­ng bạc hà.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sở Tài Chính khai trương Hệ thống phần mềm “Một cửa” điện tử và dịch vụ công trực tuyến
HGĐT- Ngày 28.4, Sở Tài chính khai trương Hệ thống phần mềm “Một của” điện tử và dịch vụ công trực tuyến (mức độ 3) trên mạng Iternet với sự chứng kiến của lãnh đạo cấp vụ Văn phòng T.Ư Đảng và UBKT T.Ư; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, Báo Hà Giang, cùng lãnh đạo và cán bộ các phòng nghiệp vụ Sở Tài chính, Phòng Tài chính – Kế hoạch 11 huyện, thành phố; Trung tâm Dịch vụ
29/04/2014
10 sự thật không thể quên về “huyền thoại” Nokia
Nokia chính thức đã thuộc về tập đoàn Microsoft. Hãy cùng điểm lại những sự thật thú vị về thương hiệu điện thoại đình đàm một thời này.
28/04/2014
Công nghệ làm áo không bẩn
Một sinh viên Mỹ mới đây giới thiệu loại áo trơn mới không bị dính bẩn, cho dù bị đổ nước, soda hay thậm chí cả nước sốt cà chua.
25/04/2014
Nhiều Bí thư Chi bộ thôn, bản ở xã Pải Lủng nỗ lực học sử dụng máy vi tính
HGĐT - Trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực học hỏi, đến nay tại Đảng bộ xã Pải Lủng (Mèo Vạc) có 5/11 Bí thư Chi bộ thôn, bản biết sử dụng máy vi tính để soạn thảo văn bản, lưu trữ thông tin và truy cập internet. Với sự trẻ hóa, hiện nay đa phần Bí thư chi bộ các thôn, bản có trình độ văn hóa từ lớp 9 trở lên nên dễ tiếp cận, nắm bắt những cái mới như
25/04/2014