Liên hiệp các Hội KH-KT “ngôi nhà” nâng đỡ trí thức KH-CN

09:41, 17/01/2014

(Xuân Giáp Ngọ)- Năm 2013, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc triển khai các hoạt động của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật (Liên hiệp hội) cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan T.Ư; sự tạo điều kiện của các sở, ngành..., Liên hiệp hội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tập hợp, động viên đội ngũ trí thức tích cực tham gia sáng tạo KHCN, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phục vụ sản xuất và đời sống.



              Tổng kết cuộc thi sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ 9 năm 2013.

Liên hiệp hội có nhiều đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn, thực hiện tốt việc phổ biến kiến thức; phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo, đưa tiến bộ KHCN vào sản xuất và đời sống thông qua việc tổ chức các cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật, các giải thưởng KHCN, tôn vinh tập thể, cá nhân tiêu biểu trong sáng tạo KHCN. Liên hiệp hội đã đẩy mạnh hoạt động thông tin, phổ biến kiến thức KHCN thông qua việc xây dựng trang thông tin điện tử của Liên hiệp hội, nhằm tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đội ngũ trí thức; phổ biến thành tựu KHCN được ứng dụng, triển khai đem lại hiệu quả. Liên hiệp hội cũng phối hợp với các cơ quan truyền thông, mở chuyên trang, chuyên mục, tuyên truyền, phát động cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ VII, hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh lần thứ nhất.


Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên (TTN), nhi đồng (NĐ) lần thứ VII, có 50 mô hình, sản phẩm của các em học sinh từ 14 trường tiểu học, THCS và THPT thuộc các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Xín Mần và thành phố Hà Giang tham gia. Ban giám khảo (BGK) đã lựa chọn 18 mô hình, sản phẩm có chất lượng trao giải cấp tỉnh; chọn 7 mô hình, sản phẩm xuất sắc nhất tham dự cuộc thi Sáng tạo TTN, NĐ toàn quốc lần thứ 9 và có 1 đề tài đoạt giải Khuyến khích. Cuộc thi Sáng tạo TTN, NĐ được tổ chức hàng năm, đã động viên, khích lệ, khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, xây dựng ước mơ trở thành “Nhà sáng chế”.


Đối với cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh lần thứ nhất, có 6 đề tài, giải pháp KHCN tham gia. BGK chọn được 3 đề tài, giải pháp có tính mới, tính khoa học, được áp dụng vào thực tiễn quản lý, sản xuất, đem lại hiệu quả để trao giải cấp tỉnh, lựa chọn được 1 đề tài xuất sắc tham dự hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. Bên cạnh đó, Liên hiệp hội còn phối hợp với Hội Doanh nghiệp tỉnh, hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký tham gia giải thưởng “Nữ doanh nhân trí thức thành đạt năm 2013” do Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức, nhằm ghi nhận, động viên và tôn vinh các nữ doanh, tích cực đầu tư, ứng dụng KHKT vào sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu. Qua đó, Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Giang trở thành một trong 90 nữ doanh nhân trên cả nước, được nhận giải thưởng “Nữ doanh nhân trí thức thành đạt năm 2013”.


Nhân dịp ra mắt cơ quan, Liên hiệp hội đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh, tổ chức vinh danh 4 Tiến sĩ, tôn vinh 24 cán bộ khoa học có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp KHCN giai đoạn 2001-2011. Cũng tại Lễ vinh danh, Liên hiệp hội đã phối hợp với Quỹ sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) trao 20 suất học bổng cho các học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập. Thông qua các hoạt động giải thưởng, hội thi và tôn vinh trí thức, đã động viên, khích lệ đội ngũ trí thức, cán bộ quản lý, các nhà khoa học và thế hệ trẻ nêu cao truyền thống học tập, thúc đẩy sự say mê nghiên cứu, lao động sáng tạo, đồng thời tranh thủ được sự quan tâm, ủng hộ nhiều hơn của các nhà khoa học.


Năm qua, Liên hiệp hội đã triển khai hướng dẫn các hội thành viên, đề xuất nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, xây dựng kế hoạch hoạt động KHCN gửi Hội đồng khoa học tỉnh xét duyệt. Kết quả, có 2 đề tài được thực hiện năm 2014. Liên hiệp hội cũng hướng dẫn các hội thành viên, chủ động đề xuất một số dự án, xin tài trợ của các tổ chức phi chính phủ. Đến nay, dự án “Phát huy quyền giám sát của đồng bào dân tộc thiểu số một số xã đặc biệt khó khăn huyện Quản Bạ, thông qua vai trò của trưởng thôn bản, người có uy tín trong việc thực thi Luật Khiếu nại” do Liên hiệp hội đề xuất, được tổ chức PARAFF - Chính phủ Đan Mạch tài trợ thực hiện năm 2014.


Sau một năm hoạt động, Liên hiệp hội có bước chuyển biến tích cực cả về lượng và chất, nhiều đề tài KHCN, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải tiến lề lối làm việc... được ứng dụng, đã đem lại hiệu quả, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển KT-XH, XĐGN trên quê hương Hà Giang. Liên hiệp hội đã trở thành “ngôi nhà” chung, chắp cánh ước mơ cho những công trình khoa học. Trong những năm tới,Liên hiệp hội rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các bộ, ngành T.Ư, các cấp, ngành của tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đội ngũ trí thức và người dân tham gia cuộc thi, hội thi, giải thưởng KHCN, nhằm phổ biến, chuyển giao, nhân rộng, áp dụng vào sản xuất, đời sống, mang lại hiệu quả, lợi ích cho xã hội./.


Cao Hồng Kỳ (Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội KH-KT Hà Giang)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người Việt chi 1 tỷ USD sắm smartphone
2013 là năm kinh tế còn khó khăn, nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn mạnh tay chi hàng tỷ USD để sắm xe hơi cao cấp hay điện thoại di động đắt tiền.
31/12/2013
Ứng dụng ảnh vệ tinh VNREDSat-1 phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Sau hơn bảy tháng được phóng lên quỹ đạo và hơn ba tháng phía Pháp bàn giao cho Việt Nam chính thức quản lý, hệ thống vệ tinh VNREDSat-1 hoạt động ổn định và chụp được một lượng ảnh khá lớn các khu vực thuộc lãnh thổ nước ta.
31/12/2013
Năm 2013, tổng số thuê bao điện thoại thực tăng
Năm 2013, tổng số thuê bao điện thoại thực đã tăng lên do những giải pháp dọp dẹp, xử lý sim rác, sim ảo mạnh tay của các doanh nghiệp viễn thông.
29/12/2013
Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nhờ CNTT-TT
Dự án Phát triển CNTT-TT Việt Nam đang hoàn thành các hạng mục cuối cùng và những hiệu quả nó mang lại đang ngày càng phát huy mạnh mẽ.
27/12/2013