10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2013

11:00, 27/12/2013
Chiều 26/12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học Công nghệ, Hội nhà báo Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ chính thức công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật năm 2013.

Đây là sự kiện nhằm tôn vinh cá nhân, tập thể ngiên cứu khoa học đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận trong năm qua.

10 sự kiện được bình chọn năm nay thuộc các lĩnh vực: cơ chế chính sách; hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ; nghiên cứu ứng dụng; khoa học xã hội và nhân văn; khoa học tự nhiên, tôn vinh nhà khoa học. Kết quả 10 sự kiện dựa trên sự bình chọn của gần 60 nhà báo trong cả nước chuyên viết về lĩnh vực này.

Sự kiện "Việt Nam chế tạo thành công vệ tinh siêu nhỏ"; Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) làm chủ công nghệ cao góp phần hiện đại hóa quân đội; nhà khoa học Việt Nam công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí số 1 thế giới... thể hiện rõ sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ. Nhóm sự kiện "Hợp tác quốc tế lĩnh vực hạt nhân vì mục đích hòa bình", “Gặp gỡ Việt Nam lần thứ chín”, "Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan"... thể hiện rõ thành công bước đầu trong việc hội nhập quốc tế lĩnh vực khoa học và công nghệ. Đặc biệt, Luật Khoa học và công nghệ sửa đổi được Quốc hội thông qua được coi là động lực mạnh mẽ phát triển Khoa học công nghệ Việt Nam trong năm 2014.

10 sự kiện nổi bật được bình chọn năm nay mang tính mới, có tầm ảnh hưởng quy mô lớn và khả năng ứng dụng cao, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước.   

Danh sách 10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật năm 2013:

1. Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) chính thức được Quốc hội thông qua

2. Việt Nam chế tạo thành công vệ tinh siêu nhỏ và vệ tinh quan sát Trái đất đầu tiên của Việt Nam bay vào quỹ đạo

3. Giải mã thành công hệ gen của 36 giống lúa bản địa Việt Nam và Hội nghị tổng kết quỹ gen

4. Tập đoàn Viễn thông quân đội làm chủ công nghệ cao góp phần hiện đại hóa quân đội

5. Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ 9

6. Hoàn tất việc đưa 16 kg uranium ra khỏi Việt Nam an toàn

7. Ký hiệp định và bản ghi nhớ về năng lượng hạt nhân vì hòa bình và Việt Nam - Vương quốc Anh ký hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình

8. Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan chương trình IPP tổng kết giai đoạn I và Dự án FIRST đầu tư 110 triệu USD cho đổi mới sáng tạo trong khoa học và công nghệ

9. Nhà khoa học Việt Nam công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí số 1 thế giới Nature

10. Việt Nam khánh thành Bảo tàng Đông Nam Á đầu tiên trong khu vực.


VTV.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nhờ CNTT-TT
Dự án Phát triển CNTT-TT Việt Nam đang hoàn thành các hạng mục cuối cùng và những hiệu quả nó mang lại đang ngày càng phát huy mạnh mẽ.
27/12/2013
Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KHCN năm 2013
HGĐT - Năm 2013, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến đáng mừng. Các đề tài, dự án được phê duyệt, triển khai đều bám sát với nhiệm vụ, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Cùng đó, trong quá trình triển khai được ngành chức năng kiểm tra, giám sát thường xuyên nên hầu hết các đề tài, dự án đã kết
25/12/2013
BlackBerry thua lỗ kỷ lục 4,4 tỷ USD trong quý vừa qua
BlackBerry vừa công bố mức thua lỗ kỷ lục đến 4,4 tỷ USD trong quý III/2014 (theo lịch tài khóa của BlackBerry). Mức thua lỗ này lớn hơn nhiều so với dự đoán trước đó của các chuyên gia phân tích thị trường và một lần nữa khiến nhiều người lo ngại về tương lai của BlackBerry.
24/12/2013
Những sắc màu đại dương năm 2013
Cá khóa hàm trong khi chiến đấu, cua dùng càng để bảo vệ thức ăn hay cá mập săn mồi lúc hoàng hôn là những hình ảnh ấn tượng về cuộc sống của động vật ở đại dương.
24/12/2013