Trung Quốc có siêu máy tính mạnh hơn Mỹ

07:44, 20/06/2013

Trung Quốc đang sở hữu siêu máy tính nhanh nhất thế giới, có khả năng xử lý gần 34 triệu tỉ phép tính mỗi giây, vượt qua cả siêu máy tính của Mỹ, theo kết quả một cuộc khảo sát công bố ngày 17.6.


Siêu máy tính Tianhe-2 (Ngân Hà-2) do Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc phát triển, có thể xử lý dữ liệu ở tốc độ 33,86 petaflop/giây (petaflop là đơn vị tính tốc độ xử lý của máy vi tính), trong khi siêu máy tính Titan của Mỹ có tốc độ 17,59 petaflop/giây, theo kết quả khảo sát về 500 siêu máy tính hàng đầu thế giới trên website Top500 tại địa chỉ http://www.top500.org/lists/2013/06/.

Kết quả khảo sát này cho thấy 5 trong số 10 siêu máy tính nhanh nhất thế giới có một chiếc là của Mỹ, hai cái nằm ở Trung Quốc, hai chiếc ở Đức và một chiếc ở Nhật Bản.

Siêu máy tính Tianhe-1 (của Trung Quốc) cũng từng vượt qua siêu máy tính của Mỹ, trở thành siêu máy tính nhanh nhất thế giới hồi tháng 11.2010, theo AFP.

Theo AFP, hầu hết các chi tiết của siêu máy tính Tianhe-2 do Trung Quốc sản xuất, trừ bộ vi xử lý chính do hãng Intel của Mỹ thiết kế.

Danh sách 500 siêu máy tính hàng đầu thế giới do các chuyên gia máy tính Đức và Mỹ đánh giá. 


thanh nien

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nậm Ty - điểm sáng ứng dụng công nghệ thông tin
HGĐT- Nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì hơn 30 km về phía Nam, xã Nậm Ty được nhiều người biết đến là vùng chè xanh nổi tiếng. Không chỉ tự hào khi sở hữu những sản phẩm chè chất lượng cao, mấy năm gần đây Nậm Ty cũng vươn lên, trở thành điểm sáng về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ hoạt động quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, là địa phương có tỷ lệ
28/05/2013
Tính ưu việt của Hải quan điện tử bước đầu được bắt nhịp và làm chủ
HGĐT- Đơn giản, tiện tích, hiện đại, nhanh gọn, minh bạch thông tin, các doanh nghiệp có thể dễ dàng khai báo thủ tục hải quan ở bất cứ nơi nào có máy tính nối mạng Internet... Tính ưu việt của việc triển khai thực hiện Hải quan điện tử (HQĐT) ở Chi cục Hải quan Cửa khẩu Thanh Thủy đang kỳ vọng giúp doanh nghiệp bắt nhịp được với thương mại Quốc tế.
28/05/2013
In - tơ - nét về với Sủng Trà
HGĐT- Đã bao đời nay, người dân xã Sủng Trà (Mèo Vạc) hàng ngày miệt mài gieo từng cây ngô trên đá, cùng nhau đoàn kết bám trụ nơi đất khó. Nhưng từ khi công nghệ thông tin về với xóm làng, đặc biệt nhân dân được tiếp cận với in – tơ – nét (internet) đã thực sự làm chuyển biến trong nhận thức cũng như trong đời sống sinh hoạt của không chỉ cán bộ mà đồng bào các dân tộc
28/05/2013
Thiết bị điện tử: Tác hại lớn đối với trẻ nhỏ
Cuộc sống hiện đại đang khiến trẻ em ngày càng tiếp xúc sớm với các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng… Những thiết bị điện tử hiện đại này có tác hại vô cùng lớn đối với tâm lý và sức khỏe của trẻ.
27/05/2013