Tính ưu việt của Hải quan điện tử bước đầu được bắt nhịp và làm chủ

07:49, 28/05/2013

HGĐT- Đơn giản, tiện tích, hiện đại, nhanh gọn, minh bạch thông tin, các doanh nghiệp có thể dễ dàng khai báo thủ tục hải quan ở bất cứ nơi nào có máy tính nối mạng Internet... Tính ưu việt của việc triển khai thực hiện Hải quan điện tử (HQĐT) ở Chi cục Hải quan Cửa khẩu Thanh Thủy đang kỳ vọng giúp doanh nghiệp bắt nhịp được với thương mại Quốc tế.



Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy kiểm tra thủ tục khai báo hải quan qua hệ thống HQĐT.

Được triển khai từ ngày 28.2 theo Nghị định 87/2012/NĐ–CP tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Thanh Thủy, HQĐT là chương trình hoạt động xây dựng trên cơ sở công nghệ thông tin; cơ quan Hải quan và doanh nghiệp cùng cài đặt phần mềm công nghệ thông tin dành cho việc khai báo thủ tục hải quan. Từ đây, thay vì phải đến trực tiếp và nhiều lần tại cơ quan Hải quan với nhiều loại giấy tờ, thủ tục thì nay, HQĐT giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng khai báo thủ tục hải quan ngay tại nơi có máy tính nối mạng Internet. Nội dung của HQĐT bao gồm: Khai báo, tiếp nhận và phản hồi thông tin giữa doanh nghiệp và Hải quan thông qua mạng máy tính; việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ sẽ được thực hiện 24 giờ và 7 ngày trong tuần, nhận thông tin phản hồi từ cơ quan Hải quan trực tiếp qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan; lần đầu tiên sử dụng chữ ký số đối với người khai thủ tục hải quan. Tại đây, sau khi người khai thủ tục hải quan khai đầy đủ, chính xác các thông tin vào tờ khai HQĐT trên hệ thống HQĐT, hệ thống xử lý dữ liệu sẽ phản hồi với người khai thủ tục hải quan việc chấp nhận hay không chấp nhận đăng ký tờ khai; trường hợp chấp nhận tờ khai, hàng hóa sẽ được xử lý, phân thành 3 luồng xanh, vàng, đỏ tùy theo mức độ rủi ro của hàng hóa; việc xác định hàng hóa thuộc luồng nào sẽ căn cứ vào nguồn gốc, chủng loại, khai báo của doanh nghiệp...


Cách làm đơn giản, khoa học, hiện đại này sẽ góp phần tạo điều kiện cho cả phía Hải quan và doanh nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ, dễ dàng quản lý và trao đổi thông tin nhanh chóng. Ghi nhận của phóng viên ở thời điểm sau 3 tháng triển khai thực hiện HQĐT tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Thanh Thủy, đã có 739 lượt tờ khai của doanh nghiệp thực hiện khai báo qua HQĐT, chiếm 97,6% tổng số lượt tờ khai làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu; kim ngạch xuất khẩu qua HQĐT đạt trên 92 triệu USD, gần bằng 97,4% tổng kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu. Kết quả trên ghi nhận sự thành công bước đầu trong thực hiện HQĐT trên địa bàn tỉnh, phần lớn các doanh nghiệp đang tiếp cận và thực hiện có hiệu quả việc triển khai HQĐT; chỉ còn lại một số ít người dân kinh doanh và buôn bán nhỏ lẻ các loại hàng nông sản... chưa tham gia thực hiện HQĐT.


Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Tuyên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Thanh Thủy, được biết: Về phía cơ quan Hải quan, mặc dù thời gian triển khai chưa dài nhưng cán bộ ngành đã tiếp cận nhanh cách làm mới và đáp ứng được nhu cầu về công nghệ thông tin; các doanh nghiệp rất đồng tình ủng hộ và phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay là sự lúng túng về phía doanh nghiệp, vì trước đây đã quen dùng khai báo hải quan thu công; nay việc tiếp cận HQĐT trong một thời gian ngắn, phần lớn người làm thủ tục khai báo hải quan của các doanh nghiệp chưa được qua một lớp đào tạo nào, chỉ thực hành qua việc hướng dẫn của cán bộ Hải quan... nên chưa đáp ứng được công nghệ thông tin và kỹ năng khai HQĐT, trong khi trên địa bàn tỉnh ta chưa có Đại lý làm thủ tục hải quan để thực hiện khai HQĐT. Thời gian tới, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Thanh Thủy sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để cùng doanh nghiệp khắc phục khó khăn, hạn chế nêu trên; đưa việc thực hiện HQĐT trở thành điểm nhấn trong hoạt động của ngành, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động kinh doanh, xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp.


Những cán bộ Hải quan miệt mài bên máy tính kiểm tra các thủ tục khai báo hải quan, không còn cảnh đi lại, chờ đợi lâu ngày... doanh nghiệp và Hải quan đang tích cực tạo điểm nhấn trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giảm nhẹ các thủ tục rườm rà như trước đây, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí; tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và dễ dàng tiếp cận với các hoạt động thương mại Quốc tế.


BIỆN LUÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguồn nước hơn tỷ năm lộ diện trong lòng đất
Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện nguồn nước có niên đại trên một tỷ năm dưới lòng đất tại Canada.
27/05/2013
Thiết bị điện tử: Tác hại lớn đối với trẻ nhỏ
Cuộc sống hiện đại đang khiến trẻ em ngày càng tiếp xúc sớm với các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng… Những thiết bị điện tử hiện đại này có tác hại vô cùng lớn đối với tâm lý và sức khỏe của trẻ.
27/05/2013
Apple - thương hiệu đắt giá nhất trong 3 năm qua
Một lần nữa, “trái táo cắn dở” lại được vinh danh là thương hiệu giá trị nhất thế giới do BrandZ bầu chọn, vượt qua cả những Google, Microsoft, IBM hay McDonald’s…
26/05/2013
Cốc Cốc có cạnh tranh được Google?
Bạn thường sử dụng công cụ tìm kiếm nào trên mạng Internet? Hầu hết chúng ta thường nghĩ ngay tới Google bởi Google quá phổ biến. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ, Việt Nam sẽ có một công cụ tìm kiếm có thể cạnh tranh được với Google.
22/05/2013