Nậm Ty - điểm sáng ứng dụng công nghệ thông tin

08:14, 28/05/2013

HGĐT- Nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì hơn 30 km về phía Nam, xã Nậm Ty được nhiều người biết đến là vùng chè xanh nổi tiếng. Không chỉ tự hào khi sở hữu những sản phẩm chè chất lượng cao, mấy năm gần đây Nậm Ty cũng vươn lên, trở thành điểm sáng về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ hoạt động quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, là địa phương có tỷ lệ người dân được tiếp cận, biết sử dụng Internet cao so với nhiều xã trên địa bàn huyện.



Người dân Nậm Ty tìm kiếm thông tin trên mạng Internet tại Điểm bưu biện văn hóa xã.

Nậm Ty hiện có 23 công chức cấp xã, tất cả đều sử dụng máy vi tính trong giải quyết công việc hàng ngày. Anh Nông Văn Huẩn, cán bộ Văn phòng UBND xã cho biết: Hầu hết cán bộ xã sử dụng thành thạo máy vi tính, đồng thời khai thác hiệu quả thông tin trên mạng Internet phục vụ công việc theo lĩnh vực được phân công phụ trách. Nhận thấy những tiện ích khi tiếp cận kho dữ liệu số, năm 2012 UBND xã hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ, kéo đường truyền Internet tốc độ cao về trụ sở để cán bộ cập nhật thông tin. Từ khi có Internet, hiệu quả công việc được cải thiện.


Thực hiện yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, Nậm Ty đã thành lập và đưa vào hoạt động bộ phận giao dịch “một cửa”, giải quyết công việc ở hai lĩnh vực địa chính - đất đai và hộ tịch - tư pháp. Hai cán bộ làm việc ở bộ phận này được trang bị 2 máy tính xách tay có kết nối Internet. Anh Đặng Chòi o­n, cán bộ phụ trách hộ tịch - tư pháp cho biết: Làm việc ở bộ phận “một cửa” đòi hỏi vừa phải nắm vững chuyên môn và phải có khả năng giao tiếp tốt mới đáp ứng được công việc. Trong khi đó, trình độ của cán bộ có hạn, không phải nội dung nào cũng nắm bắt được, chính vì vậy việc khai thác, cập nhật thông tin trên mạng Internet đã giúp ích rất nhiều. Xã Nậm Ty có 2.777 khẩu, hàng ngày có rất nhiều công việc người dân tìm đến UBND xã yêu cầu được giải quyết. Mỗi lĩnh vực có nhiều điều luật, thông tư, nghị định liên quan và liên tục được điều chỉnh, bổ sung, nếu không tìm hiểu, cập nhật thông tin mới thì khó giải quyết, hoặc nếu giải quyết cũng không đúng, không trúng. Ngay như lĩnh vực hộ tịch - tư pháp, để giải quyết được công việc, cần phải nắm được rất nhiều điều luật, thông tư, nghị định, hàng ngày cán bộ vào mạng cập nhật thông tin mới để tư vấn cho người dân.


Đồng chí Phàn Sành Phấu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Mặt bằng trình độ cán bộ của Nậm Ty tương đối đồng đều. Cán bộ xã không những sử dụng thành thạo máy vi tính, còn khai thác hiệu quả những tiện ích CNTT phục vụ hoạt động của cấp ủy, chính quyền, phục vụ công việc chuyên môn; thường xuyên tra cứu văn bản mới, các chính sách có liên quan đến vùng đồng bào dân tộc trên mạng Internet, từ đó vận dụng vào thực tế của địa phương. Chẳng hạn như, cán bộ phụ trách sản xuất nông, lâm nghiệp cũng đã sử dụng Internet như một công cụ hữu ích để triển khai, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống mới vào gieo trồng, kỹ thuật chăm sóc đối với từng loại cây trồng, vật nuôi để tuyên truyền, vận động nhân dân. Cũng từ đó, đời sống người dân từng bước được nâng lên, mức thu nhập bình quân đạt gần 8 triệu đồng/người/năm. Một điều đáng nói nữa là gần như toàn bộ các văn bản, báo cáo giữa các bộ phận chuyên môn của xã, giữa các trường học, trạm y tế với UBND xã đều được thực hiện bằng văn bản số, vừa tiện lợi theo dõi, cập nhật thông tin, vừa tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm.


Việc sử dụng CNTT không chỉ riêng đối với cán bộ xã và các cơ quan, đoàn thể đóng trên địa bàn mà người dân, các em học sinh cũng đã tiếp cận được những tiện ích này. Chứng minh điều này, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Thị Ngợi đưa chúng tôi đến Điểm bưu điện văn hóa. Điểm bưu điện được xây dựng ngay vị trí trung tâm của xã, gần đường giao thông, đã 11h trưa nhưng 5 máy vi tính được Bưu điện tỉnh trang bị vẫn hoạt động, nhiều em học sinh đang vào mạng Internet tìm kiếm thông tin phục vụ thi học kỳ. Theo cán bộ phụ trách, Điểm bưu điện xã Nậm Ty đứng thứ 3 toàn tỉnh về hiệu suất hoạt động. Từ khi được trang bị dàn máy vi tính kết nối Internet, không chỉ có các em học sinh, nhiều người dân cũng đến đây tra cứu thông tin cần thiết như kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc cây ăn quả, cách phòng, chống bệnh cho gia súc, gia cầm... Tiếp cận những thông tin hữu ích trên mạng Internet, nhận thức của người dân về các lĩnh vực của đời sống được nâng lên, qua đó việc tuyên truyền, vận động thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có nhiều thuận lợi. Có nhiều mô hình, cách làm hay ở nhiều địa phương khác đăng tải trên mạng Internet được người dân vận dụng vào điều kiện thực tế sản xuất của gia đình. Đặc biệt là chủ trương xây dựng nông thôn mới, có nhiều cách làm hay của các xã trong tỉnh, của tỉnh bạn được nhân dân vận dụng vào nên bộ mặt nông thôn của Nậm Ty đang ngày một đổi mới.


Ứng dụng CNTT, khai thác những tiện ích của mạng Internet đã giúp cán bộ nâng cao sự hiểu biết, cập nhật nhiều thông tin mới vận dụng vào quá trình lãnh, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương. Từ đó, hiệu suất, hiệu quả giải quyết công việc của chính quyền cơ sở được nâng lên rất nhiều - Chủ tịch UBND xã Nậm Ty Phàn Sành Phấu khẳng định như vậy.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tính ưu việt của Hải quan điện tử bước đầu được bắt nhịp và làm chủ
HGĐT- Đơn giản, tiện tích, hiện đại, nhanh gọn, minh bạch thông tin, các doanh nghiệp có thể dễ dàng khai báo thủ tục hải quan ở bất cứ nơi nào có máy tính nối mạng Internet... Tính ưu việt của việc triển khai thực hiện Hải quan điện tử (HQĐT) ở Chi cục Hải quan Cửa khẩu Thanh Thủy đang kỳ vọng giúp doanh nghiệp bắt nhịp được với thương mại Quốc tế.
28/05/2013
Nguồn nước hơn tỷ năm lộ diện trong lòng đất
Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện nguồn nước có niên đại trên một tỷ năm dưới lòng đất tại Canada.
27/05/2013
Thiết bị điện tử: Tác hại lớn đối với trẻ nhỏ
Cuộc sống hiện đại đang khiến trẻ em ngày càng tiếp xúc sớm với các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng… Những thiết bị điện tử hiện đại này có tác hại vô cùng lớn đối với tâm lý và sức khỏe của trẻ.
27/05/2013
Apple - thương hiệu đắt giá nhất trong 3 năm qua
Một lần nữa, “trái táo cắn dở” lại được vinh danh là thương hiệu giá trị nhất thế giới do BrandZ bầu chọn, vượt qua cả những Google, Microsoft, IBM hay McDonald’s…
26/05/2013