In - tơ - nét về với Sủng Trà

16:37, 28/05/2013

HGĐT- Đã bao đời nay, người dân xã Sủng Trà (Mèo Vạc) hàng ngày miệt mài gieo từng cây ngô trên đá, cùng nhau đoàn kết bám trụ nơi đất khó. Nhưng từ khi công nghệ thông tin về với xóm làng, đặc biệt nhân dân được tiếp cận với in – tơ – nét (internet) đã thực sự làm chuyển biến trong nhận thức cũng như trong đời sống sinh hoạt của không chỉ cán bộ mà đồng bào các dân tộc trong xã cũng dần biết cách khai thác thông tin qua mạng điện tử để từng bước áp dụng KHKT vào sản xuất, nâng cao đời sống, giúp nhau XĐGN.



Mạng in - tơ - nét giúp giáo viên, học sinh xã Sủng Trà có điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học.

Đồng chí Đoàn Duy Thành, Bí thư Đảng ủy xã Sủng Trà cho biết: Sủng Trà là trung tâm cụm xã của huyện Mèo Vạc, có 2 dân tộc anh em Dao và Mông sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 96% tổng dân số. Xã có 726 hộ với 3.830 nhân khẩu ở 9 thôn, xóm. Nhân dân các dân tộc trong xã phát triển kinh tế chủ yếu là trồng cây ngô, rau đậu các loại. Ngoài ra, phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm được xem là hướng đi mang lại ấm no cho người dân. Trước đây, giữa vùng núi non xám xịt một màu đá này chẳng ai dám nghĩ đến có một đường dây cáp chạy qua để có thể đưa máy tính vào sử dụng. Đối với mỗi cán bộ trong xã, được sử dụng máy tính cũng là niềm mong mỏi bấy lâu nay. Phải đến năm 2011, điều đó mới trở thành hiện thực khi xã Sủng Trà từng bước trang bị cho các phòng, ban, đoàn thể của xã máy tính được kết nối mạng in – tơ – nét.


Đồng chí Nông Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Sủng Trà phấn khởi cho biết: Sau một thời gian đưa máy tính vào sử dụng, cán bộ trong xã đã có sự chuyển biến nhanh về nhận thức, chủ động, kịp thời nắm bắt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh thông qua mạng in – tơ – nét. Đặc biệt, chiếc máy tính trợ giúp rất đắc lực về góc độ xây dựng văn bản và tham khảo, nghiên cứu tài liệu. Đối với người dân, mạng in – tơ – nét không những đem lại nhiều cái mới lạ mà còn giúp nhân dân có thể học cách vượt qua khó khăn để vươn lên làm giàu, xây dựng đời sống văn hóa. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn trong cách tiếp cận cũng như vượt qua rào cản tâm lý để tiếp xúc với máy tính, nhưng không thể phủ nhận lợi ích mà in – tơ – nét mang lại. Những phương pháp hay, kinh nghiệm quý trong phát triển kinh tế, XĐGN được cán bộ và nhân dân trong xã từng bước áp dụng vào thực tế địa phương để nâng cao công tác giáo dục, y tế, văn hóa... Đã có nhiều mô hình kinh tế, đưa cây, con giống mới cho năng suất cao vào nuôi, trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chính vì vậy, ở xã Sủng Trà, tỉ lệ hộ nghèo không ngừng giảm mỗi năm, công tác giáo dục được quan tâm, học sinh đến trường cơ bản đầy đủ, đảm bảo sỹ số và chất lượng. Việc duy trì bản sắc văn hoá các dân tộc được quan tâm thường xuyên. Ngoài ra, luôn làm tốt công tác xây dựng Đảng, củng cố chính quyền, Mặt trật Tổ quốc và các đoàn thể, đội ngũ cán bộ xã, thôn bản, đảng viên hoạt động đều, năng lực công tác của các bộ ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Minh chứng trong thời gian qua, tuy thời tiết khắc nghiệt, rét đậm, rét hại và khô hạn kéo dài, đặc biệt hậu quả nặng nề của mưa đá đã làm ảnh hưởng đến một số tiến độ hoạt động của xã, nhưng do chủ động trong việc thông tin, liên lạc nên xã đã nắm bắt tình hình thiệt hại và báo cáo nhanh qua thư điện tử lên cấp trên, có biện pháp ứng phó kịp thời. Bên cạnh đó do ý thức của người dân ngày một nâng cao, chủ động vượt qua khó khăn, đoàn kết, thống nhất trong việc khắc phục thiên tai, nhanh chóng ổn định đời sống.


Qua tìm hiểu, xã Sủng Trà hiện có 13 chiếc máy tính được kết nối mạng in – tơ – nét nhưng chủ yếu tập trung cho hoạt động của các phòng, ban, đoàn thể trong xã. Ngoài ra, các trường học trên địa bàn có máy tính nhưng chủ yếu phục vụ công tác dạy và học của nhà trường. Hiện tại trường THCS xã Sủng Trà có một phòng gồm 10 máy vi tính do Quỹ Thiện Tâm của Công ty cổ phần Vincom (Hà Nội) trao tặng năm 2011. Trưởng thôn Sủng Trà Vàng Mí Vư cho biết: “Hiện tại đa số người dân vẫn còn tâm lý e ngại và gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng máy tính mặc dù đã có người hướng dẫn. Bởi thực tế hiện nay do số lượng máy tính phục vụ cho nhân dân vẫn còn quá ít, thậm chí Điểm bưu điện văn hóa xã vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu sử dụng in – tơ – nét cho nhân dân”.


Những lợi ích mà công nghệ thông tin, nhất là mạng in – tơ – nét mang lại ở Sủng Trà khi được “mắt thấy, tai nghe” có thể khẳng định: Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH ở địa phương. Đồng thời còn là nền tảng giúp nhân dân các dân tộc ở Sủng Trà có thể nhanh chóng hòa mình vào xu thế phát triển chung của xã hội.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nậm Ty - điểm sáng ứng dụng công nghệ thông tin
HGĐT- Nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì hơn 30 km về phía Nam, xã Nậm Ty được nhiều người biết đến là vùng chè xanh nổi tiếng. Không chỉ tự hào khi sở hữu những sản phẩm chè chất lượng cao, mấy năm gần đây Nậm Ty cũng vươn lên, trở thành điểm sáng về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ hoạt động quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, là địa phương có tỷ lệ
28/05/2013
Tính ưu việt của Hải quan điện tử bước đầu được bắt nhịp và làm chủ
HGĐT- Đơn giản, tiện tích, hiện đại, nhanh gọn, minh bạch thông tin, các doanh nghiệp có thể dễ dàng khai báo thủ tục hải quan ở bất cứ nơi nào có máy tính nối mạng Internet... Tính ưu việt của việc triển khai thực hiện Hải quan điện tử (HQĐT) ở Chi cục Hải quan Cửa khẩu Thanh Thủy đang kỳ vọng giúp doanh nghiệp bắt nhịp được với thương mại Quốc tế.
28/05/2013
Nguồn nước hơn tỷ năm lộ diện trong lòng đất
Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện nguồn nước có niên đại trên một tỷ năm dưới lòng đất tại Canada.
27/05/2013
Thiết bị điện tử: Tác hại lớn đối với trẻ nhỏ
Cuộc sống hiện đại đang khiến trẻ em ngày càng tiếp xúc sớm với các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng… Những thiết bị điện tử hiện đại này có tác hại vô cùng lớn đối với tâm lý và sức khỏe của trẻ.
27/05/2013