Triển khai Đề án Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại

17:35, 30/05/2011

HGĐT- Thực hiện Quyết định số 444 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 26.5.2005 về việc phê duyệt Đề án triển khai Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại (gọi tắt là TBT).


 
 Sử dụng công nghệ hiện đại để bảo quản nguồn gien của giống bò vùng cao phía Bắc.

Trong giai đoạn đầu 2005 - 2010, Sở KH&CN đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, trong đó có việc thành lập Phòng Thông báo và hỏi đáp về rào cản kỹ thuật trong thương mại. Đồng thời, tỉnh cũng đã ban hành Quy chế phối hợp hoạt động Thông báo và hỏi đáp về hàng rào kỹ thuật trong thương mại tỉnh Hà Giang...

Xác định được tầm quan trọng của Đề án triển khai Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại khi chúng ta đang đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế và gia nhập vàoTổ chức thương mại Quốc tế( WTO). Đồng thời Hà Giang là một tỉnh biên giới, có cửa khẩu tiểu ngạch và cửa khẩu Quốc gia Thanh Thủy nên xuất nhập khẩu hàng hóa và sự giao lưu kinh tế với nước ngoài ngày càng phát triển. Trên cơ sở đó, Sở KH&CN đã xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện Đề án TBT của tỉnh giai đoạn 2006 – 2010. Để có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đề án TBT, công tác TBT của Hà Giang đã được đầu tư cơ sở vật chất như máy tính, thông tin liên lạc, thiết lập mạng LAN kết nối với hệ thống máy tính nội bộ và sử dụng việc khai thác các thông tin liên quan đến TBT thông qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Văn phòng TBT Việt Nam.


Để nâng cao kiến thức cho cán bộ làm công tác TBT, Sở KH&CN đã cử 13 lượt cán bộ tham gia tập huấn nghiệp vụ do Văn phòng TBT Việt Nam tổ chức. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức các hội thảo về nghiệp vụ TBT phụ vụ cho việc xây dựng, ban hành các văn bản pháp quy kỹ thuật có liên quan đến hoạt động tiêu chuẩn; tổ chức các hội nghị phổ biến kiến thức về Hiệp định TBT cho lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thị và doanh nghiệp trên địa bàn và tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.


Sở đã chủ động phối hợp với sở Tư pháp và các sở, ban, ngành có liên quan rà soát các văn bản pháp quy kỹ thuật do địa phương ban hành để loại bỏ khả năng gây cản trở Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại. Qua đó, đã tiến hành rà soát được 112 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành. Sở cũng đã chủ động khai thác các nguồn thông tin từ văn phòng TBT Việt Nam với 168 tin cảnh báo đối với tiêu chuẩn sản phẩm của các nước thành viên WTO phân thành từng nhóm sản phẩm theo lĩnh vực chuyên môn và gửi 136 lượt thông báo đến các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp có liên quan; cập nhật 23 văn bản quy chuẩn kỹ thuật, 58 văn bản pháp quy kỹ thuật có liên quan do Chính phủ và các bộ, ngành ban hành… Hoạt động chuyên môn đã bổ sung cơ sở dữ liệu về tiêu chuẩn hóa với trên 4.000 tiêu chuẩn đối với các lĩnh vực về Tiêu chuẩn Việt Nam về vệ sinh an toàn thực phẩm, nông nghiệp, vật tư nông nghiệp, tiêu chuẩn Việt Nam về kỹ thuật hệ thống quản lý chất lượng, về phòng cháy, chữa cháy. Từ đó, hình thành kho cơ sở dữ liệu về tiêu chuẩn hóa nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong việc sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu hàng hóa.


Mặc dù nhận được sự quan tâm của Tỉnh cùng với sự đầu tư cơ sở vật chất, nguồn lực, chuyên môn để đảm bảo cho quá trình hoạt động thường xuyên, liên tục, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ TBT. Nhưng, có thể nói công tác TBT là một lĩnh vực còn mới nên trong quá trình triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn như:kinh nghiệm quản lí, tổ chức công việc của cán bộ còn hạn chế; Hiệu quả tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Hiệp định TBT còn thấp do một bộ phận không nhỏ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa có sự nhận thức, quan tâm về vấn đề này... Từ đó, dẫn đến sự phối hợp trong hoạt động TBT giữa các sở, ban, ngành chưa đồng bộ, chặt chẽ.


Để có thể thực hiện tốt Đề án TBT trong giai đoạn 2011 – 2015, nhiệm vụ được đề ra là cần cập nhật các thông tin, nghiên cứu khảo sát thực tế để xây dựng kế hoạch hoạt động TBT sát với thực tế sự phát triển kinh tế về công nghiệp – thương mại của địa phương nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh về chất lượng và thương hiệu hàng hóa trên thị trường khu vực cũng như quốc tế. Tổ chức tốt Quy chế phối hợp, thông báo và hỏi đáp về hàng rào kỹ thuật trong thương mại với các sở, ban, ngành và các cá nhân có liên quan để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ thuộc Đề án TBT. Thông báo các biện pháp TBT của các nước thành viên WTO có khả năng ảnh hưởng tới thương mại của tổ chức, cá nhân tại địa phương. Tích cực tuyên truyền về TBT trên các phương tiện thông tin đại chúng một cách rộng rãi... Từ đó, để các cơ quan, đơn vị và các cá nhân có thể nhận thức, quan tâm hơn đến hoạt động TBT, góp phần giúp chúng ta có thể hội nhập vững vàng với nền kinh tế thế giới ngày càng đa dạng và đầy tính cạnh tranh hiện nay...


HUY BA

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

VNPT Hà Giang quay số trúng thưởng tháng tư
HGĐT- Sáng 26.5, Viễn thông Hà Giang VNPT tổ chức quay số trúng thưởng “Hòa mạng tháng Tư - Quà tặng tưng bừng”. Dự buổi Lễ có lãnh đạo các Sở: Thông tin & Truyền thông, Công thương và nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ trong tỉnh.
27/05/2011
Internet đang giúp con người kết nối giữa các thế hệ
Càng ngày càng có nhiều người ông, người bà bắt đầu tận dụng sức mạnh của công nghệ hiện đại để có thể trở nên gần gũi hơn với những cháu của mình.
27/05/2011
Vai trò hữu ích của vi khuẩn đối với cơ thể người
Chúng ta thường cho rằng vi khuẩn là những vị khách không mời mà đến, tuy nhiên 90% tế bào sống trong cơ thể người là do vi khuẩn cấu tạo thành.
27/05/2011
Ngăn ngừa virus lây lan qua USB một cách hiệu quả!
Nếu kết hợp giữa sự cẩn thận và các phần mềm được cung cấp trong bài viết thì bạn sẽ ngăn ngừa được phần lớn số lượng virus lan truyền qua thiết bị USB.
26/05/2011