Internet đang giúp con người kết nối giữa các thế hệ

08:46, 27/05/2011

Càng ngày càng có nhiều người ông, người bà bắt đầu tận dụng sức mạnh của công nghệ hiện đại để có thể trở nên gần gũi hơn với những cháu của mình.


Một thế hệ mới, thế hệ “bạc đầu” đang bắt đầu sử dụng mạng xã hội và các phần mềm liên lạc có hình qua mạng Internet để có thể giao tiếp với những thành viên nhỏ tuổi trong gia đình của mình. Chỉ với một kết nối Internet và một cái tai nghe, rất nhiều người đã có thể tận hưởng cảm giác tuyệt vời khi được nói chuyện với những người thân đã xa cách lâu ngày qua màn hình máy tính.

Các chuyên gia cho rằng, công nghệ đang nắm giữ khả năng hàn gắn lại các vết rạn nứt thế hệ được tạo ra bởi một xã hội mà các thành viên trong gia đình phải sống quá xa nhau. Bằng cách giao tiếp với những đứa trẻ qua phương tiện mà chúng hay sử dụng nhất, các bậc lão niên cuối cũng có thể khiến cho những đứa trẻ hiểu và đến được với mình.

Internet đang giúp kết nối các thế hệ trong gia đình 


Nghiên cứu của ComScore cho thấy mhững người cao tuổi cũng có xu hướng đến với mạng Internet cũng dễ dàng như những đứa cháu của họ, nếu không phải là nhanh hơn. Và một trong những miếng ghép chính của xu hướng này chính là Skype, một phần mềm miễn phí cho phép gọi điện thoại có hình ảnh qua mạng. Hơn thế nữa, những bậc, ông bà ngày nay còn sử dụng cả thư điện tử và các phần mềm trò chuyện trực tuyến, những thứ mà, cho đến gần đây vẫn hoàn toàn được coi là chỉ của giới trẻ.

Trong nghiên cứu của mình, ComScore tìm ra rằng những người ở vào tuổi 65 dành trung bình 33 giờ để o­nline, so với mức 32 giờ ở những người ở tuổi 18-24 và 22 giờ cho những thiếu niên ở lứa tuổi 12-17. Nghiên cứu trên cũng chỉ ra có 12.7% những người ở tuổi 55 sử dụng Facebook, so với 12% cho lứa tuổi từ 17 trở xuống. Đồng thời, 9 trên 10 người ở lứa tuổi trên 65 sử dụng email so với mức 73% của những trẻ từ 12-17.

“Khi những đứa trẻ lớn lên và bước vào giảng đường đại học, sau đó chuyển đi để bắt đầu cuộc sống mới, chúng ta đã mất đi cả một thế hệ của những mối liên lạc giữa những người ông, người bà và những đứa cháu của họ”,  Andrew Carle, Giáo sư và cũng là giám đốc của chương trình Quản lý Nhà ở cho Người cao tuổi tại đại học George Mason cho biết. ‘Họ chỉ gặp nhau mỗi năm từ một đến hai lần. Bởi vậy, đã có nhiều sự rạn nứt trong mối quan hệ”.

“Giờ đây với công nghệ, chúng ta đang phục hồi lại những sợi dây liên kết này. Mọi người nói công nghệ là một thứ phi cá nhân, nhưng chúng ta đang chứng kiến chúng đang được sử dụng để kết nối lại một trong những mối quan hệ cá nhân quan trọng bậc nhất của loại người”.

“Tôi đã thấy những đứa con của mình nói chuyện với ông bà của chúng ở cách xa 1000 dặm, và tôi thực sự hạnh phúc khi chứng kiến cảnh tượng đó. Những đứa trẻ có thể chỉ coi đó là một việc bình thường, nhưng như tôi, tôi chỉ được gặp ông nội của mình một năm một lần. Không có gì có thể thay thế được một cái ôm, nhưng thế này đã là tốt lắm rồi”.

Nhiều người cao tuổi đã biết sử dụng Facebook 


Các thông số đều cho thấy lượng người cao tuổi sống một mình sử dụng Internet để liên lạc với gia đình và bạn bè đang ngày một tăng lên. Số người cao tuổi sống một mình ở Anh sử dụng Internet tại nhà đã tăng gấp 3 lần trong một thập kỷ qua, dựa trên số liệu của Cục Số liệu Quốc gia Anh. Vào năm 2000, người cao tuổi sử dụng Internet tại nhà vào năm 2000 chỉ chiếm 11% trên tổng số, nhưng cho tới nay, con số này đã tăng lên thành 44%.

Công nghệ như Skype cho phép những người già không còn phải phụ thuộc vào những đợt nghỉ lễ hay những cuộc điện thoại để liên lạc với gia đình nữa. “Trước đây việc liên lạc với các thành viên trong gia đình là rất hiếm”, Thomas Kamber, người sáng lập một tổ chức giúp đỡ người cao tuổi ở New York nói. “Ngày nay, công nghệ đã giúp việc giao tiếp có thể thực hiện miễn phí ở bất kỳ đâu. Bởi vậy, những người cao tuổi đang cố gắng bắt kịp xu hướng này, và họ muốn trở thành một phần của nó".

Internet không chỉ giúp những người cao tuổi liên lạc với người thân của mình, mà nó còn giúp họ có thể tìm lại được những người bạn cũ của mình qua những website như Friends Reunited. Không chỉ có thế, Internet còn giúp người già có thể giải trí và giữ cho trí não hoạt động trong thời kỳ sau của cuộc đời.

Mary Madden, một chuyên gia nghiên cứu lâu năm của Trung tâm Nghiên cứu Pew nói: “Sức mạnh lớn nhất để những người già có thể vượt qua được những trở ngại chính là gia đình. Đặc biêt khi nói đến những đứa cháu của mình, họ không muốn bị chúng lãng quên”.

Lê Tuấn (theo Dailymail)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vai trò hữu ích của vi khuẩn đối với cơ thể người
Chúng ta thường cho rằng vi khuẩn là những vị khách không mời mà đến, tuy nhiên 90% tế bào sống trong cơ thể người là do vi khuẩn cấu tạo thành.
27/05/2011
Tìm ra nấm đất chống ung thư
Các nhà khoa học Hàn Quốc hôm 26/4 cho biết họ vừa phát hiện một loại nấm trong đất có thể ức chế sự di căn của tế bào ung thư, mở ra khả năng phát triển liệu pháp điều trị mới cho căn bệnh chết người
27/04/2011
Ngăn ngừa virus lây lan qua USB một cách hiệu quả!
Nếu kết hợp giữa sự cẩn thận và các phần mềm được cung cấp trong bài viết thì bạn sẽ ngăn ngừa được phần lớn số lượng virus lan truyền qua thiết bị USB.
26/05/2011
Ô nhiễm nước khiến dân mất kế sinh nhai
Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, ô nhiễm nguồn nước khiến hầu hết các hộ dân sống dựa vào nguồn lợi thủy sản từ các con sông đã không còn kế sinh nhai.
26/05/2011