Các nhà máy sản xuất chip ở Nhật hoạt động trở lại

09:57, 28/03/2011

Fujitsu, NEC, Panasonic và Toshiba khởi động lại các nhà máy sản xuất chip sau trận động đất.


 

Trong khi nhiều công ty khác ở Nhật vẫn đang đối mặt với những vấn đề như cơ sở vật chất hư hỏng, thiếu điện, một số nhà máy sản xuất chip đang bắt đầu sản xuất trở lại.

Một nhà máy sản xuất bán dẫn của Fujitsu ngừng sản xuất vì động đất.
Ảnh: WSJ

Trước đó, nền công nghệ điện tử của cả thế giới đều gặp khó khăn vì những hư hại các nhà máy Nhật Bản gặp phải trong trận động đất.

Ông Rob Enderle, nhà phân tích của Enderle Group, cho biết: "Hầu hết các sản phẩm công nghệ từ điện thoại, máy tính cho tới xe hơi trên toàn thế giới đều bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Nhật vì hầu hết chúng đều có một bộ phận, linh kiện được sản xuất tại Nhật".

Ông cũng cho biết thêm, theo ông thì trừ phi có thêm các thảm họa nghiêm trọng hơn, các sản phẩm công nghệ cao sẽ hồi phục khoảng 80% trong vòng một tháng và hầu hết các vấn đều sẽ được giải quyết triệt để vào cuối năm nay.

Trước đó, báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường iSuppli đăng trên trang tin công nghệ Computerworld cho biết trận động đất gây ra sự thiếu hụt 20% sản lượng tấm silicon dùng trong sản xuất vi xử lý máy tính trên toàn thế giới.

Bản báo cáo của iSuppli kết luận, trận động đất ở Nhật không chỉ ảnh hưởng đến các nhà máy ở nước này mà còn có ảnh hưởng sâu rộng trên cả thế giới.

Tuy nhiên, mọi việc đang được cải thiện dần. Tập đoàn sản xuất phần cứng Fujitsu vừa bắt đầu chạy lại bốn cơ sở nhà máy bị hư hại trong đó có cả 1 nhà máy sản xuất máy tính, 1 nhà máy chế tạo bán dẫn, 1 cơ sở kiểm tra chất lượng bán dẫn.

Ngoài ra, Fujitsu còn có 2 nhà máy bao gồm 1 nhà máy sản xuất điện thoại hoạt động. Trước đó, Fujitsu phải ngừng sản xuất ở 3 nhà máy sản xuất bán dẫn khác.

Tập đoàn Toshiba cũng di chuyển một số công đoạn trong đó có cả sản xuất bán dẫn tới nhà máy thay thế. Toshiba có 2 nhà máy sản xuất bán dẫn nhưng cả 2 đều bị hư hại nặng trong trận động đất.

Toshiba cũng cho biết công ty con Toshiba Mobile Display chuyên sản xuất màn hình di động cỡ vừa và nhỏ của hãng này cũng hi vọng có thể hoạt động trở lại sau khoảng 1 tháng nữa tại Fukaya.

Trong khi tập đoàn Toshiba đang tập trung cho việc hoạt động và hoàn toàn khôi phục công tác sản xuất trở lại, thì những người điều hành cũng đang phải lo tìm kiếm các nguồn cung ứng như nguyên liệu để đáp ứng các nhu cầu cho việc sản xuất các sản phẩm của họ.

“Mọi nỗ lực đều đang được thực hiện nhằm đảm bảo các nguyên vật liệu và những thành phần khác, giúp giảm thiểu tác động đến sản xuất,” người phát ngôn của Toshiba cho biết. “Toshiba đang thăm dò các nguồn lực sẵn có, bao gồm cả các kênh hàng tồn kho, các bộ phận và các cửa hàng thành phẩm nửa vời khác; đàm phán với các nhà cung ứng để chuyển công tác sản xuất tới các nơi khác nằm ở ngoài những vùng bị ảnh hưởng của động đất; và thúc đẩy việc áp dụng các sản phẩm thay thế khác nhằm đảo bảo thông suốt quy trình sản xuất.”

Renesas Electronics – nhà sản xuất các bộ vi xử lý được sử dụng trong các xe hơi và các thiết bị tiêu dùng khác – cũng đang duy trì một phần hoạt động thông qua việc đưa 5 nhà máy chip của họ trở lại sản xuất, và một số chi nhánh khác dự kiến sớm quay trở lại hoạt động, ít nhất là trong khả năng hạn chế khi mà điện năng vẫn còn thiếu hụt trầm trọng như hiện nay.

Ngày 23/3, cả Panasonic và NEC đều đưa ra các thông cáo cho biết họ cũng đã khởi động lại quá trình sản xuất ở một vài nhà máy vốn đã bị tạm đóng cửa trước đó, sau cơn động đất kinh hoàng hai tuần trước.


datviet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung Quốc ra website tìm kiếm thay thế Google
Sau khi Google đóng cửa công cụ tìm kiếm tiếng Hoa hồi năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc ngày 22/2 đã giới thiệu một trang web tìm kiếm mới trên Internet.
28/02/2011
Tàu Discovery bay lần cuối trước khi "nghỉ hưu"
Sau nhiều lần trì hoãn, sáng 25/2 (giờ Hà Nội), tàu vũ trụ Discovery của Mỹ đã rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, để lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).
28/02/2011
Miền Trung đã có khu công viên phần mềm đầu tiên
Hôm qua, 23/2, tại Đà Nẵng đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận Công viên phần mềm Đà Nẵng là Khu công nghệ thông tin tập trung đầu tiên tại miền Trung. Đây cũng là công viên phần mềm thứ hai của Việt Nam.
25/02/2011
Mít-tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2011
HGĐT- Ngày 22.3, UBND tỉnh, Sở Tài nguyên & Môi trường tổ chức Mít-tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới 22.3. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự.
23/03/2011