Giới trẻ thiếu cảnh giác khi online

08:02, 25/06/2010
Khoảng một nửa trong số những bạn trẻ ở lứa tuổi teen sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân cho người lạ khi o­nline là kết quả cuộc khảo sát với chủ đề "Bí mật tuổi Teens" do McAfee tiến hành.

Cuộc khảo sát được tiến hành trực tuyến từ ngày 4/5 đến ngày 17/5/2010 qua 955 người Mỹ trong độ tuổi thanh thiếu niên từ 13-17 (bao gồm 593 Teens trong độ tuổi từ 13-15 và 362 Teens trong độ tuổi từ 16-17) và cho thấy những con số báo động đối với các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi này.


“Bảo vệ trẻ không chỉ đơn thuần là nói cho chúng về sự nguy hiểm của chất cồn hoặc cách đối xử với những kẻ hay bắt nạt ở trường học”, Tracy Mooney, mẹ của 3 đứa trẻ và là người phụ trách An ninh mạng của McAfee nói - “Bản báo cáo này làm thức tỉnh tôi trước những nguy hiểm thực sự mà bọn trẻ phải đối mặt khi chúng o­nline. Là một người mẹ, tôi thực sự lo lắng cho sự an toàn của chúng”.

Teens nói chuyện với người lạ và cung cấp thông tin cá nhân cho họ:

*69% trong độ tuổi từ 13-17 thường chia sẻ thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội.

*28% chat với những người mà họ không biết trong thế giới ảo.

-43% nói ra tên mình

-24% cung cấp địa chỉ email

-18% cho xem ảnh cá nhân

-12% cho số điện thoại

* Các cô gái (32%) thường hay chat với người lạ hơn các chàng trai (24%), và các cô gái trong độ tuổi từ 13-15 (16%) thường miêu tả hình dáng của mình trong khi chat nhiều hơn các chàng trai (7%). “Một trong những bài học đầu tiên mà những đứa trẻ được cha mẹ chúng dạy là không nói chuyện với người lạ,nhưng trong thế giới ảo chúng lại thiếu cảnh giác”- Mooney nói.

Gần 50% Teens không biết làm gì nếu bị bạo hành trên mạng.

Bạo hành trên mạng đã là tiêu điểm của truyền thông nhiều lần trong năm với những câu truyện Teens quấy rối lẫn nhau trên mạng dẫn đến những hậu quả khôn lường.

* 14% Teens trong độ tuổi từ 13-17 thừa nhận có tham gia một số hành vi bạo hành mạng năm 2010.

* 22% Teens nói không biết làm gì nếu bị bạo hành trên mạng.

Teens dễ dàng truy nhập Internet hơn bao giờ hết

Ngày nay Teens có rất nhiều lựa chọn để truy nhập mạng: “Gần như không thể kiểm soát được bọn trẻ khi chúng vào mạng” - Mooney nói tiếp - “Cách để máy tính trong phòng khách dường như không còn tác dụng nữa, bạn phải giáo dục bọn trẻ tự ý thức trong khi chúng truy nhập mạng ở bên ngoài hoặc bằng điện thoại của chúng – những nơi ngoài sự giám sát của bạn”.

*87% truy nhập mạng ở bên ngoài.

*54% truy nhập mạng ở nhà bạn hoặc họ hàng.

*30% truy nhập Web qua điện thoại và 21% qua hệ thống Video game

*23% truy nhập mạng ở bất cứ đâu có tín hiệu Wi-fi.

Teens giấu giếm những thứ chúng làm khi o­nline:

Khoảng 45% nói rằng chúng không kể cho bố mẹ biết những gì chúng làm khi o­nline và chúng sẽ thay đổi hành vi o­nline nếu chúng biết bố mẹ đang nhìn (36%). Teens thừa nhận cố gắng giấu giếm hành vi o­nline, cụ thể như sau:

*38% đóng hoặc thu nhỏ trình duyệt khi bố mẹ chúng vào phòng.

*32% xóa lược sử trình duyệt trước khi tắt máy tính.

*55% Teens trong độ tuổi 13-17 để ẩn đi những thứ chúng làm o­nline.

Teens bị đổ lỗi gây nguy hiểm cho máy tính gia đình:

Trong khi phần lớn Teens sử dụng Internet để học tập và trao đổi với bạn bè thì vẫn có một số xem và download các chương trình, tài liệu có thể dẫn đến nguy hiểm làm cho máy tính gia đình gặp rủi ro.

*Hơn 1/4 số Teens (27%) đã vô tình làm cho virus, spyware hoặc phần mềm độc hại khác xâm nhập vào máy tính gia đình.

*Gần một nửa Teens (46%) thừa nhận download nhạc và video từ các trang miễn phí, nơi mà rất nhiều khả năng có chứa virus, spyware và các mã độc sẽ phá hủy máy tính gia đình.

*16% Teens nam trong độ tuổi 16-17 download nội dung dành cho người lớn.

Mooney nói tiếp: “ Giống như tôi, hầu hết các ông bố bà mẹ đều nghĩ rằng có thể kiểm soát được hành vi o­nline của những đứa trẻ. Bản báo cáo này chỉ rõ, cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn để giúp trẻ có những hành vi đúng đắn khi o­nline và giáo dục chính là chìa khóa”.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Năm 2010: Máy tính bảng và TV 3D tăng trưởng mạnh nhất
Theo nhận định của các chuyên gia tại In-Stat, thị trường máy tính bảng và TV 3D sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất trong khoảng thời gian 2010 - 2011.
31/05/2010
Dự phòng thảm hoạ CNTT
Hệ thống CNTT với nhiều cấu phần tinh vi, phức tạp luôn tiềm ẩn khả năng bị hư hỏng.
28/05/2010
Cơ giới hoá nông, lâm nghiệp tỉnh Hà Giang từ gói kích cầu của Chính phủ
HGĐT- Việc thực hiện cơ giới hóa (CGH) trong sản xuất nông nghiệp và chế biến nhỏ các sản phẩm nông lâm nghiệp tỉnh Hà Giang đã đạt được nhiều hiệu quả và từng bước hiện đại hoá theo hướng sản xuất bền vững, định hướng của nền kinh tế thị trường.
28/05/2010
Huyện Quản Bạ điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, Internet và nghe – nhìn
HGĐT- Ngày 24.4, huyện Quản Bạ tiến hành điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, Internet và nghe - nhìn năm 2010.
26/05/2010