Windows 7 phổ biến tại VN qua 'chia sẻ'

09:44, 29/10/2009

Các diễn đàn tin học "nóng" lên vì Windows 7, trong khi tại cửa hàng, khó lắm mới thấy một mẫu laptop cài sẵn hệ điều hành này.



Quảng cáo "Hệ điều hành được chờ đợi nhất" được Microsoft đưa ra. Ảnh Microsoft. 

Chính thức bán ra trên toàn thế giới từ tuần trước và tại Việt Nam người dùng có thể mua Windows 7 theo hình thức cài đặt sẵn trên máy tính mới tại các cửa hàng đại lý của Microsoft. Trên thực tế, chẳng mấy mẫu máy cài hệ điều hành này xuất hiện. Tại Trần Anh, một siêu thị điện máy chuyên về PC nổi tiếng tại Hà Nội, nơi có hàng trăm mẫu latpop đang được trưng bày, cũng chỉ thấy duy nhất laptop HP Pavilion dv4-1504TU cài sẵn Windows 7 Basic với giá 15 triệu đồng với cấu hình trung bình. Ngoài ra còn HP Pavilion dv6-1318TX cao cấp giá 28,5 triệu đồng chạy Windows 7 Premium. Tuy nhiên, bản dv6 không sẵn hàng, chỉ có nếu khách đặt trước.

Các phiên bản của Windows 7 được bán cho hãng sản xuất PC từ trước ngày 22/10 và nhiều hãng đều đã ra mắt laptop mới cài sẵn Windows 7. Tuy nhiên, nhà phân phối tại Việt Nam chưa nhập hàng về. Lý do họ đưa ra là giá cao và bản thân họ chưa nhìn thấy "cầu" của khách hàng với Windows 7. Hiện phổ biến trên thị trường vẫn là những mẫu laptop PC Dos chưa cài hệ điều hành nào. Khi mua những máy này, nếu có nhu cầu cài Windows 7, cửa hàng sẽ cài cho người mua bản Windows 7 Build 7600.16385 ra ngày 22/7 đã đạt tiêu chuẩn RTM (Release to manufacturing - sẵn sàng để sản xuất hàng loạt và đưa ra bán trên thị trường), với thời gian dùng thử 30 ngày.

Bản thân người dùng phổ thông cũng mơ hồ về hệ điều hành Windows 7. Ví dụ, Thu Thủy, một trong những người đang tìm mua máy tính tại Nam Phong PC, cho rằng, tốt nhất chị chọn hệ điều hành cũ vì nó quen thuộc và ổn định.


Các phiên bản chính thức của Windows 7 được chia sẻ "vô tư" trên Internet. Ảnh chụp màn hình.

Trái với không khí bình lặng ở các cửa hàng laptop, các trang diễn đàn về tin học như DDTN, Megasharevn, Softvnn hay Vinasoft... khoảng 2 tuần nay sôi động hẳn với Windows 7. Hiện tại, việc tìm link download các phiên bản của hệ điều hành này (Windows 7 Home Premium, Professional và Ultimate) không khó mà lại đủ cả các bản 32 bit cũng như 64 bit. Topic "dính" có liên quan tới hệ điều hành này có lượng truy cập và bàn luận đông đảo. Ví dụ, chủ đề "MS Windows 7 - Hot Download" trên diễn đàn UDS có tổng lượt view 140.000 và số lần reply xấp xỉ 1.500. Nội dung chủ yếu của các bài viết xoay quanh bộ link down được cập nhật thường xuyên và cách thức biến các phiên bản Windows 7 dùng thử "trial" thành các bản "genuine" bản quyền bằng các phần mềm bẻ kích hoạt "activate".


itcnews

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Úc: phát hiện 850 sinh vật mới dưới lòng đất
Sau bốn năm tiến hành một cuộc khảo cứu toàn diện mạch nước ngầm và các hang động ở miền trung và miền nam nước Úc, các nhà khoa học đã tìm thấy 850 loài sinh vật chưa từng được biết đến trước đó sống dưới lòng đất.
30/09/2009
Kết quả bước đầu về phân cấp hoạt động khoa học và công nghệ đến các huyện, thị
HGĐT- Ở tỉnh ta, hoạt động phân cấp quản lý khoa học và công nghệ (KHCN) sớm được tỉnh quan tâm triển khai. Nhìn lại hai năm phân cấp, kết quả hoạt động KHCN các huyện, thị dần đi vào nề nếp. Phong trào nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học vào thực tiễn sản xuất và đời sống ngày càng sôi động hơn.
30/09/2009
Cần đảm bảo an toàn khi xây nhà máy điện hạt nhân
Để đảm bảo an toàn của nhà máy có 4 yếu tố quyết định cần xem xét, trong đó quan trọng hàng đầu là công nghệ và nhân lực vận hành", Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Đặng Vũ Minh trao đổi về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận sắp trình Quốc hội.
29/10/2009
Nguồn mở đã kém an toàn hơn
Xu hướng công khai mã nguồn của virus kèm với đó là sự mất an toàn của các hệ thống mã nguồn mở và sự “vượt mặt” của virus với những phần mềm bảo mật đang là những vấn đề đáng ngại.
29/09/2009