Phá vụ trộm cước viễn thông quy mô lớn do người nước ngoài tổ chức

09:48, 22/01/2008

Lúc 14 giờ ngày 20.1, lực lượng trinh sát của PC15 đã tiến hành kiểm tra nhà số 118/6A1, tổ 4, khu phố 6, P.Tân Hưng Thuận, Q.12 và bắt quả tang Qiu Yu Yao (25 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) đang trực tiếp vận hành hệ thống chuyển lưu lượng các cuộc gọi quốc tế vào Việt Nam trái phép.


 

Qua khai thác nhanh, được biết Qiu Yu Yao nhập cảnh vào Việt Nam từ tháng 1.2007 cùng với ông chủ tên là Đặng Long Vũ (quốc tịch Trung Quốc). Theo chỉ đạo của ông này, Qiu Yu Yao đã cùng với Đặng Thành Vĩ (quốc tịch Trung Quốc) tiến hành lắp đặt hệ thống thiết bị chuyển đổi các cuộc gọi từ nước ngoài vào Việt Nam thành cuộc gọi nội hạt của Việt Nam. Với kế hoạch này, họ không phải trả phí kết nối điện thoại quốc tế cho hệ thống bưu chính viễn thông của Việt Nam.

Từ những manh mối quan trọng trên, tối cùng ngày, thượng tá Nguyễn Minh Thông, Phó phòng PC15 đã ký lệnh đồng loạt khám xét khẩn cấp 6 địa điểm liên quan đến đường dây trộm cước viễn thông này, gồm: nhà ở hẻm 642 Nguyễn Tri Phương, P.9, Q.10; nhà trên đường Mai Xuân Thưởng, P.2, Q.6; nhà ở hẻm 208 Nguyễn Văn Đậu, P.11, Q.Bình Thạnh; nhà trên đường Hòa Bình, P.Phú Trung, Q.Tân Phú; nhà ở lầu 8 chung cư Lý Thường Kiệt, P.15, Q.11; nhà ở hẻm 198 Bình Thới, P.14, Q.11. Khám xét lần lượt các địa chỉ trên, Cơ quan công an đã thu giữ 240 hộp có gắn sim CDMA, máy vô tuyến cố định cầm tay cùng nhiều trang thiết bị chuyên dùng liên quan... Do số tang vật quá lớn, Cơ quan công an phải điều động xe tải lớn đến mới chở hết số thiết bị viễn thông trên về trụ sở.

Theo lời khai ban đầu của Qiu Yu Yao, số thiết bị trên do Đặng Long Vũ mua từ Trung Quốc đưa sang Việt Nam. Sau đó, giao cho Qiu Yu Yao lắp đặt, trực tiếp quản lý, vận hành khai thác. Sau khi công đoạn thiết bị hoàn tất, bọn chúng đã móc nối với 11 đối tượng cư ngụ ở TP.HCM giúp sức để đưa "cỗ máy" trộm cước viễn thông này đi vào hoạt động bằng cách nhờ họ đứng tên thuê nhà, thuê bao đăng ký các số điện thoại vô tuyến cố định mạng CDMA, ký hợp đồng sử dụng dịch vụ đường truyền internet (ADSL).

Hôm qua, 21.1, PC15 cũng đã tiếp tục khám xét khẩn cấp 4 nhà của 4/11 đối tượng "giúp sức" và thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan. Bước đầu kiểm tra trên 200 máy vô tuyến cố định CDMA, cơ quan chức năng đã xác định được một lưu lượng lớn các cuộc gọi điện thoại nội hạt, liên tỉnh, di động thường xuyên. Dựa vào các số liệu thống kê chưa đầy đủ, các chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông đánh giá, ước tính có hơn 10 tỉ đồng tiền cước phí viễn thông đã bị đánh cắp. Hiện vụ việc đang được Cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.


thanh nien

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn và những giá trị địa chất
(HGĐT)- Cao nguyên đá Đồng Văn bao gồm các huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh gồm các huyện Quản Bạ Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn. Theo các nhà địa chất học, khu vực này có những giá trị rất quan trọng cả về địa mạo, địa tầng và cổ sinh.
22/01/2008
Các tỉnh miền Bắc đón đợt rét kéo dài
Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn T.Ư (NCHMF) cho hay, từ đêm ngày 22.1, một đợt không khí lạnh mới tăng cường bắt đầu ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc và kéo dài cho đến đến ngày 31.1.
21/01/2008
Viễn thông Việt Nam tăng tốc trong thời hội nhập
Các công nghệ mới được đầu tư nhiều hơn so với năm trước, thị trường mở rộng hơn với các gói sản phẩm đa dạng, đầy cạnh tranh, các chính sách cơ chế có sự cải tiến rõ rệt... Đó là những thứ có thể nhìn thấy của viễn thông Việt Nam trước thềm năm mới 2008 và trước ngưỡng cửa hội nhập.
21/01/2008
Công nghệ thông tin - mũi nhọn cần được mài sắc
Ngày 11.1, Bộ Thông tin & Truyền thông (TTTT) tổ chức tổng kết hoạt động năm 2007 và chương trình công tác 2008. Nhìn lại năm qua, các chuyên gia thấy vẫn có nhiều vấn đề mà năm 2008 phải khắc phục.
17/01/2008