Sở Khoa học và Công nghệ:

Thành quả nghiên cứu khoa học và áp dụng tiến bộ kỹ thuật

16:24, 16/01/2008

(HGĐT)- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nêu rõ: Đẩy mạnh ứng dụng KHCN, chú trọng lựa chọn các cây, con giống mới có năng suất, chất lượng tốt, hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên và khả năng của tỉnh.


 
Giống Lê Đài Loan được trồng khảo nghiệm tại Trung tâm giống cây trồng Pó Bảng (Đồng Văn) cho kết quả tốt.

Tích cực ứng dụng và nhân rộng các mô hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả; xây dựng một số mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, chất lượng cao, ưu tiên ứng dụng và chuyển giao KHCN trong công nghiệp chế biến nông - lâm sản thực phẩm, phục vụ đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp-nông thôn...


Từ năm 2005 trở lại đây, đặc biệt là từ khi có Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, đã tạo ra sự chuyển biến cơ bản trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành về vai trò KHCN trong sự phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ đã có trên 30 đề tài, dự án về nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, GT - VT, môi trường, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học ... được phê duyệt, trong đó có hàng chục đề tài đã được ứng dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực: Trong lĩnh vực nông nghiệp, đã xây dựng được giống lúa nước, lúa cạn, lúa chịu hạn năng suất cao, thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng trồng lúa trong tỉnh, diện tích gieo trồng các giống mới chiếm tỷ lệ ngày càng cao, đồng thời phục tráng và bảo tồn một số giống cây lương thực như: Lúa nếp Râu; nếp Nàng hương, ngô tẻ vàng địa phương, ngô nếp núi đá, lúa tẻ Khẩu mang, Già dui... và đề xuất giải pháp phát triển thành vùng lúa hàng hoá của tỉnh. Khảo nghiệm 4 giống đậu tương ĐT22, VX93, DT12 và một số giống địa phương, lựa chọn giống thích hợp với vụ Thu - đông trên chân ruộng lúa mùa sớm làm cơ sở triển khai tăng thêm vụ; xây dựng thành công các mô hình sản xuất tại xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ và phổ biến cho nhândân ứng dụng trong sản xuất đại trà, nâng cao giá trị thu nhập cho nhân dân từ sản phẩm rau, hoa trái vụ có chất lượng cao; tuyên truyền cho nhân dân tiếp thu và chủ động áp dụng mô hình thâm canh vào sản xuất để tăng thu nhập, tăng giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích; xây dựng mô hình cải tạo, thâm canh nương chè Shan, trong đó áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật về trồng xen cây che bóng, trồng dặm, bón phân, đốn hái, phòng trừ sâu bệnh, làm tăng năng suất vườn chè từ 20 – 25%.Đề xuất cơ chế chính sách và các giải pháp về kiện toàn tổ chức, hỗ trợ nguồn lực xây dựng và phát triển hệ thống thông tin khoa học và giải pháp về nâng cao vai trò của Hội đồng khoa học trong hoạt động nhận xét, phản biện xã hộinhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng khoa học; nghiên cứu, xây dựng và triển khai áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2000 vào hoạt động của Sở KH&CN, tạo phương pháp làm việc khoa học nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác QLNN. Xây dựng mô hình Làng văn hoá du lịch cộng đồng, đề xuất giải pháp nhân rộng mô hình, hình thành hệ thống các làng du lịch cộng đồng trên mạng lưới du lịch của tỉnh. Đặc biệt quan tâm đến chuyển giao tiến bộ kỹ thuật thích hợp cho vùng đồng bào có trình độ dân trí thấp, đời sống khó khăn như: kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc sức khỏe ban đầu, KHHGĐ , thủy điện nhỏ, nước sạch và vệ sinh môi trường... là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được những người làm công tác khoa học đặc biệt quan tâm.


Trên lĩnh vực công nghiệp, các nhà khoa học, nhà quản lý đã xây dựng và triển khai thực hiện được một số đề tài thuộc chương trình phát triển công nghiệp địa phương giai đoạn 2006-2010 có tính đến 2015 như: Công nghiệp chế biến khoáng sản, chế biến nông - lâm sản; GT-VT, Bưu chính - viễn thông; vật liêu xây dựng, đồng thời tiến hành điều tra đánh giá trình độ công nghệ các ngành sản xuất công nghiệp, làm căn cứ khoa học cho các quyết định về chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh và việc xây dựng lộ trình công nghệ của địa phương cho giai đoạn tiếp theo.


Các nhóm đề tài khác như: Đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực GD - ĐT, tập trung xây dựng chiến lược phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, xã hội hóa giáo dục... đây là những vấn đề đang được xã hội đặc biệt quan tâm. Những đề tài đều có tính chiến lược phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại địa phương. Đối với hệ thống chính trị đã điều tra, đánh giá thực trạng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên thuộc Đảng bộ Dân Chính Đảng; xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án về áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2000 giai đoạn 2007 – 2010 cho 37 cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.


Trong thời gian qua, đã đề xuất chọn ra 12/23 cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo có giá trị lịch sử văn hoá, kiến trúc nghệ thuật đủ điều kiện đề nghị xếp hạng di tích. Khôi phục và bảo tồn giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của đồng bào các dân tộc, đề xuất Quy chế quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh...


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

10 sự kiện Thông tin truyền thông 2007
Bộ Thông tin và truyền thông vừa công bố 10 sự kiện nổi bật nhất của ngành trong năm 2007:
30/12/2007
Biến đổi khí hậu - những hiểm hoạ đang đe doạ VN
Vấn đề trái đất nóng lên, nước biển dâng cao và khí hậu đang biến đổi một cách khắc nghiệt đến nay không còn là chuyện của thế giới, mà đang đe doạ trực tiếp đến VN: Lũ lụt, hạn hán, triều cường ngày càng nặng nề hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của con người và cả nền kinh tế.
30/12/2007
59.000 máy tính nhiễm virus chèn banner tiếng Trung Quốc
Trong vòng 12 ngày qua, có tới 14 biến thể của virus chèn banner tiếng Trung Quốc xuất hiện và lây nhiễm trên 59.000 máy tính tại Việt Nam.
27/12/2007
Trao giấy chứng nhận hệ thống quản lý quy trình chất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000
(HGĐT) Sáng 25.12, tại hội trường Sở KH&CN, đại diện Tổng cục Đo lường Chất lượng Việt Nam trao Giấy chứng nhận hệ thống quản lý quy trình chất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 cho Sở KH&CN tỉnh trước sự chứng kiến của các thành viên trong Hội đồng Khoa học tỉnh và đông đảo cán bộ, nhân viên trong cơ quan.
26/12/2007