Công nghệ thông tin - mũi nhọn cần được mài sắc

07:55, 17/01/2008

Ngày 11.1, Bộ Thông tin & Truyền thông (TTTT) tổ chức tổng kết hoạt động năm 2007 và chương trình công tác 2008. Nhìn lại năm qua, các chuyên gia thấy vẫn có nhiều vấn đề mà năm 2008 phải khắc phục.


Đến hết năm 2007, VN vẫn chưa có cơ chế chính sách đãi ngộ và thu hút nhân tài trong lĩnh vực này. Theo cách nói ví von thì VN xác định CNTT là mũi nhọn, nhưng lại chưa được mài sắc để tạo nên sự đột phá trong khâu then chốt này. Thậm chí, đây đã trở thành một phần nguyên nhân khiến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 58 của Bộ Chính trị về phát triển, ứng dụng CNTT, VN không đạt được mục tiêu là trở thành quốc gia có trình độ trung bình trong khu vực.

Nhiều vấn đề khác cũng được Bộ TTTT chỉ rõ, trong đó nổi bật là việc gia tăng tội phạm công nghệ với nạn lừa tiền qua mạng, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy.

Dù có những hạn chế, song năm 2007 cũng là năm thành công với lĩnh vực CNTT - truyền thông của VN. Trong lĩnh vực Internet, bên cạnh những tồn tại thì VN cũng có bước phát triển đột phá. Sau 10 năm Internet vào VN, đến năm 2007, VN đã nằm trong tốp đầu thế giới về phát triển và ứng dụng Internet; biến Internet trở thành công cụ kết nối VN với toàn cầu và mang lại lợi ích kinh tế, xã hội. Trong đó phải kể đến việc VN đạt con số có tới gần 20 triệu dân sử dụng Internet.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực công nghiệp nội dung số, công nghiệp điện tử cũng đã đặt được nền móng cho sự phát triển. Đặc biệt, năm 2007 cũng đánh dấu mốc quan trọng khi ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước, ứng dụng công nghệ trực tuyến; góp phần bước đầu hình thành Chính phủ điện tử một cách chuyên nghiệp và có hệ thống.

Cũng theo đánh giá của Bộ TTTT, một trong những thành công lớn của năm 2007 là việc giảm mạnh giá cước viễn thông - góp phần giảm lạm phát và tăng giá; đồng thời đảm bảo khả năng cạnh tranh giá cước giữa VN và khu vực. Đặc biệt ngay từ đầu năm 2007, VN đã đạt mật độ điện thoại 35 máy/100 dân - hoàn thành trước 3 năm mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đề ra. Đến nay, 100% số xã kể cả vùng khó khăn đã có điện thoại.


Lao động

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

10 sự kiện Thông tin truyền thông 2007
Bộ Thông tin và truyền thông vừa công bố 10 sự kiện nổi bật nhất của ngành trong năm 2007:
30/12/2007
Biến đổi khí hậu - những hiểm hoạ đang đe doạ VN
Vấn đề trái đất nóng lên, nước biển dâng cao và khí hậu đang biến đổi một cách khắc nghiệt đến nay không còn là chuyện của thế giới, mà đang đe doạ trực tiếp đến VN: Lũ lụt, hạn hán, triều cường ngày càng nặng nề hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của con người và cả nền kinh tế.
30/12/2007
Thành quả nghiên cứu khoa học và áp dụng tiến bộ kỹ thuật
(HGĐT)- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nêu rõ: Đẩy mạnh ứng dụng KHCN, chú trọng lựa chọn các cây, con giống mới có năng suất, chất lượng tốt, hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên và khả năng của tỉnh.
16/01/2008
Thành quả nghiên cứu khoa học và áp dụng tiến bộ kỹ thuật
(HGĐT)- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nêu rõ: Đẩy mạnh ứng dụng KHCN, chú trọng lựa chọn các cây, con giống mới có năng suất, chất lượng tốt, hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên và khả năng của tỉnh.
16/01/2008