Hội thảo khoa học về Dự án Hồ treo 4 huyện vùng cao phía Bắc

17:14, 26/03/2007

(HGĐT)- Vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức hội thảo khoa học về dự án xây dựng 30 hồ treo chứa nước sinh hoạt tại các huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc.


Dự hội thảo, về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh. Về phía Trung ương có các nhà khoa học là Giáo sư, Tiến sỹ thuộc các vụ, viện của các bộ: Nông nghiệp PTNT; Khoa học-Công nghệ; Tài nguyên-Môi trường; Trung tâm Nước sạch và Môi trường Quốc gia... Dưới sự chủ trì của các đồng chí Nguyễn Trường Tô, Trịnh Duy Quyền, hội thảo đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Bào, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT báo cáo tình hình khó khăn trong việc cấp nước ở 4 huyện vùng cao.Trong những năm qua, ngân sách T.Ư cũng như địa phương đã đầu tư trên 165 tỷ đồng cho xây dựng các công trình cấp nướcc sinh hoạt, với các biện pháp như: Cấp nước tự chảy, xây bể, lu chứa nước... nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để tình trạng thiếu nước vào mùa khô của 4 huyện trên.


Thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc cho tỉnh Hà Giang xây dựng 30 hồ treo tại 4 huyện Vùng cao; dựa trên cơ sở xây dựng thành công hồ treo tại xã Xà Phìn (Đồng Văn) và hồ Tả Lủng (Mèo Vạc). Qua theo dõi, sử dụng thấy rằng hồ treo chứa nước là phương án hợp lý để giải quyết nhu cầu bức xúc về nước sinh hoạt cũng như nước cho sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi của đồng bào 4 huyện vùng cao trong mùa khô. Tuy nhiên, đây là những công trình áp dụng công nghệ mới, đòi hỏi kỹ thuật cao khi thi công trên vùng địa chất nhiều hang động catstơ. Tại hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia về địa chất, thủy lợi, công nghệ đã có nhiều ý kiến với UBND tỉnh về các lĩnh vực: Công nghệ xây dựng; những lưu ý khi xây dựng hồ treo; các giải pháp hiệu quả nhất khi xây dựng hồ treo; kinh nghiệp xây dựng; quản lý và khai thác công trình hồ treo chứa nước...

 

Đồng chí Nguyễn Trường Tô đã cảm ơn và ghi nhận các nghiên cứu, ý kiến phát biểu của các nhà khoa học. Đồng thời, giao cho Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với các ngành liên quan và 4 huyện khẩn trương lựa chọn, xây dựng danh mục các hồ treo sẽ được xây dựng. Ngay trong tháng 4.2007 phải thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh về chương trình xây dựng Hồ treo chứa nước. Các hồ treo phải đảm bảo: Nguồn nước chắc chắn, bền vững, mang tính hữu dụng, phù hợp với cảnh quan môi trường, đảm bảo tính hiệu quả, giải quyết được sự bức xúc của nhân dân về nước sinh hoạt...


Gia Bảo

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bàn giao kết quả nghiên cứu đề tài KC.08.01
(HGĐT)- UBND tỉnh vừa phối hợp với Bộ Khoa học & Công nghệ, Viện Địa chất, Ban Chủ nhiệm Chương trình KC.08.01 tổ chức bàn giao kết quả nghiên cứu Đề tài KC. 08.01 “nghiên cứu trượt - lở, lũ quét - lũ bùn đá ở một số vùng nguy hiểm thuộc các tỉnh miền núi Bắc Bộ.
26/03/2007
5 bước tự phòng chống virus USB hiệu quả
Bạn có một chiếc USB? Cho dù bạn chỉ thỉnh thoảng sử dụng nó để sao chép tài liệu giữa các máy thì chắc rằng không dưới một lần chiếc USB của bạn đã nhiễm phải virus.
20/03/2007
Có thể nhìn thấy hiện tượng nhật thực một phần vào ngày 19-3
Theo các nhà khoa học thuộc Phòng Nghiên cứu lịch Việt Nam (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam), trong ngày 19-3 (tức 1-2 âm lịch) từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có thể nhìn thấy hiện tượng nhật thực một phần.
18/03/2007
Nhộng trùng thảo kìm hãm phát triển tế bào ung thư
Bảo tàng Giống chuẩn vi sinh vật (VTCC) thuộc Trung tâm Công nghệ Sinh học (ĐH Quốc gia Hà Nội) đang nghiên cứu, nuôi trồng một chủng nấm ăn có tên là nấm nhộng trùng thảo (cordyceps militaris).
17/03/2007