Cả châu Á náo động vì mạng Internet tê liệt

10:34, 28/12/2006

Hệ thống liên lạc khắp châu Á đã bị tê liệt trầm trọng sau khi trận động đất ở Đài Loan làm đứt mạng cáp ngầm dưới biển. Dịch vụ Internet ì ạch như sên, cản trở hoạt động giao dịch tài chính trong khu vực.


Đường điện thoại gọi ra quốc tế ở nhiều nước bị nghẽn nặng, trong khi truy cập Internet lết từng bước chậm chạp. Nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng và điện thoại cố định hàng đầu Hàn Quốc - KT Corp cho biết 6 đường cáp ngầm đã bị "hạ gục" bởi trận động đất đêm qua.

 "27 khách hàng của chúng tôi đã "lĩnh đủ", trong số này có nhiều ngân hàng", đại diện KT cho biết. Tuy nhiên, hiện chưa thể xác định khi nào thì dịch vụ sẽ được khôi phục lại bình thường.

Chịu ảnh hưởng không kém là thị trường hối đoái tiền tệ ở Seoul. "Hoạt động giao dịch đổi tiền bị ngưng trệ do trục trặc của đường dây liên lạc", một ngân hàng địa phương cho biết. Tình hình tương tự cũng xảy ra ở một thị trường tiền tệ lớn ở Tokyo, tuy nhiên hệ thống EBS chuyên phụ trách giao dịch đổi từ đồng USD sang Yên Nhật có vẻ như vẫn đang hoạt động.

Hãng thông tấn Reuters cho hay người dùng tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đều bị ảnh hưởng bởi sự cố lần này. Ở Ấn Độ, các tổng đài cũng gặp nhiều trục trặc, song nhà chức trách cho biết chưa thể xác định hết mức độ nghiêm trọng vào thời điểm này. Nguyên do là giờ cao điểm "thông tin" của Ấn Độ diễn ra vào buổi tối cho đến đêm khuya, giờ mà các công ty Mỹ và châu Âu bắt đầu làm việc.

Tại Trung Quốc, các thị trường tài chính vẫn hoạt động bình thường nhưng China Telecommunications, mạng điện thoại cố định lớn nhất nước này kiêm tập đoàn mẹ của China Telecom xác nhận dịch vụ Internet đã bị "phá hủy tồi tệ".

Trong khi ấy, Chunghwa Telecom, mạng viễn thông số một Đài Loan cho biết hai trong số 4 đường cáp ngầm quốc tế lớn nhất của nước này đã chịu ảnh hưởng của trận động đất. Ít nhất một nửa dung lượng viễn thông quốc tế của vùng lãnh thổ này đã bị mất hẳn.

Các cuộc điện thoại gọi đến khu vực Đông Nam Á là bị ảnh hưởng nặng nhất: chỉ có chưa đầy 10% cuộc gọi thực hiện được vào thời điểm 5h GMT. Nhưng dù sao tỷ lệ này vẫn còn cải thiện nhiều so với hồi đầu giờ sáng với chưa đầy 2% cuộc gọi thành công.

Cả SingTel, mạng điện thoại số một Đông Nam Á lẫn đối thủ của hãng tại Singapore là StarHub đều cho biết dịch vụ Internet cực chậm. Rất may là đường cáp ngầm nối từ Singapore đến châu Âu và Mỹ của SingTel không chịu ảnh hưởng bởi sự cố này.

Ở một quốc gia Đông Nam Á khác là Philippins, dịch vụ Internet và điện thoại gọi ra nước ngoài hầu như đều tê liệt, nhưng các cuộc gọi trong nước và di động vẫn tiến hành trôi chảy.


Báo Hà Giang

(theo vietnamnet)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao trình độ KHKT cho nhà nông
Là một tỉnh miền núi, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp; do tập quán canh tác lạc hậu nên đời sống đại bộ phận nông dân những năm trước đây gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo cao; đặc
25/12/2006
Những thành quả của hoạt động KH&CN năm 2006
Tiếp nối thành tích của những năm qua, năm 2006 ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh ta đã triển khai nhiều đề tài, dự án thiết thực và có hiệu quả; từng bước đổi mới quản lý KHCN theo tinh thần Luật Khoa học và Công nghệ. Các nhiệm vụ nghiên
25/12/2006
Bộ BCVT trình đề án quản lý thuê bao trả trước
Bộ BCVT vừa trình lên Thủ tướng Chính phủ đề án quản lý thuê bao trả trước, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng di động.
22/12/2006
Phím tắt thông dụng
Phím tắt (shortcut) là những tổ hợp phím mà người dùng thao tác trên bàn phím để truy xuất đến những chức năng hay các tiến trình xử lý mà nhà sản xuất thiết lập cho chương trình, phần mềm của mình. Với phím tắt, người dùng có thể thực hiện công việc cần làm nhanh chóng hơn so với việc sử dụng chuột, ví dụ sử dụng phím tắt trong đồ họa với Photoshop hay đơn thuần là trong
20/12/2006