Nâng cao trình độ KHKT cho nhà nông

11:02, 25/12/2006

Là một tỉnh miền núi, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp; do tập quán canh tác lạc hậu nên đời sống đại bộ phận nông dân những năm trước đây gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo cao; đặc


biệt là dân tộc thiểu số, vùng sâu, xa. Xác định tầm quan trọng của việc nâng cao trình độ nhận thức của đồng bào trong sản xuất nông, lâm nghiệp, những năm gần đây, tỉnh ta có những định hướng đúng đắn trong việc định hướng cho phát triển kinh tế nông nghiệp; đặc biệt chú trọng vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tạo ra sản phẩm hàng hóa. Để đạt được mục tiêu đó, các cấp, các ngành đã cùng vào cuộc và đã đạt được kết quả đáng ghi nhận; trong đó có góp phần không nhỏ của các ngành chuyên môn, đặc biệt là phòng Thông tin – huấn luyện, thuộc Trung tâm Khuyến nông tỉnh (Sở Nông nghiệp – PTNT).

 

Qua gặp gỡ, tiếp xúc với đồng chí Nguyễn Song Tứ, Trưởng phòng Thông tin - Huấn luyện, được biết: Phòng có nhiệm vụ chuyên môn như, phổ biến tiến bộ kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, lâm sinh, công nghiệp chiến biến, bảo quản nông - lâm sản; những kinh nghiệm điển hình tiên tiến về kỹ thuật, quản lý; huấn luyện và phát triển kỹ năng, kiến thức quản lý kinh tế; cung cấp thông tin thị trường, giá cả cho bà con nông dân trong tỉnh... Mặc dù biên chế cán bộ ít, nhưng tập thể phòng luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngay từ đầu năm, phòng đã xây dựng kế hoạch hoạt động trong cả năm, xác định những nhiệm vụ trọng tâm và chủ động thực hiện. Chính vì vậy, năm 2006 đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng được duy trì thường xuyên, các cán bộ đều có lập trường tư tưởng vững vàng, thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia mọi phong trào cấp trên phát động... Do chặt chẽ và chủ động trong từng lĩnh vực công tác nên kết quả thực hiện chuyên môn của phòng đạt kết quả như: Xây dựng được 36 chuyên mục khuyến nông trên Đài PT-TH Hà Giang (bằng tiếng phổ thông và Mông, Dao), đạt 100% kế hoạch, 12 chuyên mục phóng sự thông tin khuyến nông, đạt 100% kế hoạch; thực hiện 24 chuyên mục khuyến nông và 4 chuyên trang trên báo Hà Giang, đạt 100% kế hoạch. Nnăm 2006, phòng đã biên soạn, in ấn, phát hành được 4 số tạp san Thông tin khuyến nông với tổng số gần 6.000 cuốn cho toàn bộ hệ thống khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở, các đơn vị, cá nhân liên quan đến hoạt động sản xuất nông - lâm nghiệp. Phối hợp với Trạm Khuyến nông các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Xín Mần, Quang Bình tổ chức thực hiện, hoàn thành chiếu Video khuyến nông tại các xã Dự án DPPR (kế hoạch năm 2005 - 2006) với tổng số 90 buổi cho 30/30 xã với 7.173 lượt người tham gia... Qua các hoạt động cụ thể, thiết thực của phòng đã góp phần vào việc nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc vùng sâu, xa, còn nhiều khó khăn về công tác khuyến nông. Ngoài ra, phòng thường xuyên theo dõi hoạt động của dự án hướng dẫn người nghèo làm khuyến nông, dự án DPPR.

 

Để đáp ứng công việc, phòng thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông tổ chức; theo dõi hệ thống khuyến nông viên toàn tỉnh; tổng hợp, theo dõi các mô hình tiên tiến trong tỉnh; xây dựng kế hoạch tuyên truyền khuyến nông trên báo, đài...Theo đánh giá, năm 2006, phòng Thông tin - huấn luyện đã hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch cấp trên giao. Để đạt được kết quả trên, ngoài sự chỉ đạo sát sao của chi bộ, Ban Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, sự phối hợp chặt chẽ với các phòng chức năng và trạm khuến nông các huyện, thị... còn phải kể đến sự nỗ lực của 5 cán bộ phòng Thông tin - huấn luyện có trình độ chuyên môn vững, luôn được nâng cao trình độ về tiến bộ KHKT, đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng mục tiêu cao hơn cả mà phòng luôn phấn đấu đó là nhận thức của đồng bào về phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp được đổi mới; nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả được nhân rộng, tạo thu nhập đáng kể cho người dân, xóa đói giảm nghèo là động lực để cán bộ phòng hoàn thành nhiệm vụ.

 

Để năm 2007 đạt kết quả cao trong công tác tuyên truyền, phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác cho năm 2007, trên cơ sở rút kinh nghiệm từ thực tiễn; tích cực tham mưu cho Ban Giám đốc trong việc xây dựng, tổ chức kế hoạch thông tin, huấn luyện; thực hiện tốt phối hợp tuyên truyền với báo, đài địa phương; tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm... Từ những mục tiêu, định hướng rõ ràng, sự đoàn kết, thống nhất cao trong công tác của các cán bộ phòng Thông tin - huấn luyện, tin tưởng rằng năm 2007 phòng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của trung tâm giao cho, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế chung của tỉnh.


Việt Thắng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những thành quả của hoạt động KH&CN năm 2006
Tiếp nối thành tích của những năm qua, năm 2006 ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh ta đã triển khai nhiều đề tài, dự án thiết thực và có hiệu quả; từng bước đổi mới quản lý KHCN theo tinh thần Luật Khoa học và Công nghệ. Các nhiệm vụ nghiên
25/12/2006
Bộ BCVT trình đề án quản lý thuê bao trả trước
Bộ BCVT vừa trình lên Thủ tướng Chính phủ đề án quản lý thuê bao trả trước, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng di động.
22/12/2006
Phím tắt thông dụng
Phím tắt (shortcut) là những tổ hợp phím mà người dùng thao tác trên bàn phím để truy xuất đến những chức năng hay các tiến trình xử lý mà nhà sản xuất thiết lập cho chương trình, phần mềm của mình. Với phím tắt, người dùng có thể thực hiện công việc cần làm nhanh chóng hơn so với việc sử dụng chuột, ví dụ sử dụng phím tắt trong đồ họa với Photoshop hay đơn thuần là trong
20/12/2006
Truyền tải dịch vụ băng rộng bằng mạng cục bộ
Giải pháp mạng mới của Nortel Việt Nam cho phép nhà cung cấp dịch vụ sử dụng Ethernet, kiến trúc kết nối PC trong mạng cục bộ (LAN), như công cụ truyền tải các dịch vụ băng rộng như IPTV, video di động và các dịch vụ doanh nghiệp trên diện rộng.
20/12/2006