Hướng đến Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ hai

Đồng Văn với những nỗ lực chuẩn bị cho Ngày hội

07:15, 25/10/2016

BHG- Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ 2 được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch lựa chọn tỉnh ta là nơi tổ chức vào trung tuần tháng 11 tới. Để chuẩn bị tốt cho ngày hội diễn trang trọng, mang đậm nét văn hóa truyền thống dân tộc Mông, Ban tổ chức (BTC) đã thành lập các Tiểu ban giúp việc, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, địa phương. Trong đó, huyện Đồng Văn được giao một số nhiệm vụ, phần việc; hiện, huyện đang tích cực triển khai và hoàn tất, nhằm đóng góp phần nhỏ vào thành công chung của ngày hội.

Ngày hội có sự tham dự của các đại biểu đến từ 13 tỉnh, thành phố có đông đồng bào Mông sinh sống nhất trong cả nước. Tại đây, các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên tham gia các hoạt động nghệ thuật quần chúng, trình diễn nét đẹp trong trang phục phụ nữ dân tộc Mông; trình diễn, giới thiệu trích đoạn Lễ hội, nghi thức văn hóa, giới thiệu sản phẩm, ẩm thực đặc trưng của dân tộc Mông; tham gia thi đấu một số môn thể thao và trò trơi dân gian truyền thống của dân tộc Mông...

Để ngày hội diễn ra đảm bảo theo đúng mục đích và yêu cầu đề ra, BTC đã thành lập các Tiểu ban giúp việc; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, địa phương. Huyện Đồng Văn được BTC giao lựa chọn 4 Nghệ nhân múa khèn và trình diễn trang phục dân tộc Mông; giới thiệu ẩm thực văn hóa đặc trưng của huyện, như: Nấu rượu, làm bánh Tam giác mạch; chọn một số vận động viên tiêu biểu tham gia các môn thể thao như: Đẩy gậy, bắn nỏ, đánh sảng... Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, huyện Đồng Văn đã lên kế hoạch cụ thể; đồng thời trưng tập các nghệ nhân múa khèn, trình diễn trang phục dân tộc tiến hành tập luyện; chỉ đạo các đơn vị như Trung tâm Văn hóa và Trung tâm xúc tiến du lịch huyện chuẩn bị bảng trích biểu đồ, mô hình hiện vật, trang phục nguyên bản gốc nhằm phản ánh nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông trong sự đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam; giới thiệu đồ ăn, cách bảo quản, thưởng thức văn hóa ẩm thực mang đậm bản sắc của dân tộc Mông. Bên cạnh việc trưng bày ẩm thực để quảng bá, các Nghệ nhân của huyện Đồng Văn sẽ trực tiếp chế biến các món ăn đặc trưng như : Mèn mén, thắng cố, bánh, kẹo từ Tam giác mạch phục vụ các đại biểu và khách tham quan. Đặc biệt, để chuẩn bị tốt nội dung tham gia thi đấu tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ 2, huyện đang tiến hành rà soát, lựa chọn các vận động viên đoạt giải cao tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông của huyện Đồng Văn được tổ chức trong tháng 6.2016 vừa qua; trong đó, đã chọn được 6 vận động viên tham gia thi đấu ở 3 môn bắn nỏ, đánh sảng và đẩy gậy. Theo như sự phân công của BTC Ngày hội, huyện Đồng Văn còn thành lập Đội văn nghệ quần chúng để biểu diễn các tiết mục dân ca, dân vũ, trình diễn nét đẹp trong trang phục phụ nữ dân tộc Mông.

Đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Được BTC giao một số nhiệm vụ tham gia trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ 2 tổ chức tại tỉnh là niềm vui, vinh dự lớn của huyện Đồng Văn. Xác định được ý nghĩa, với trách nhiệm của mình, huyện đang cố gắng, nỗ lực làm tốt các nội dung, phần việc được phân công; mong muốn “thổi hồn” cho Ngày hội diễn ra thành công ngoài mong đợi, để lại ấn tượng sâu đậm về tình đất, tình người Hà Giang trong lòng du khách thập phương.

MINH KHAI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những đôi tay khéo léo

BHG - Trong chuyến công tác lên với Cao nguyên đá Đồng Văn lần này, chúng tôi chọn ghé thăm những làng nghề truyền thống của người Mông để cảm nhận rõ hơn về nhịp sống, sự khéo léo và tinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số nơi miền cực Bắc của Tổ quốc.

18/10/2016
Lung linh mùa hoa biên ải

BHG - Bây giờ đã cuối Thu, trời xanh trong vắt, người dân quê tôi lại chộn rộn vào mùa Lễ hội thứ 2, tôn vinh loài hoa lộng lẫy mà kiêu sa - mùa hoa Tam giác mạch.

18/10/2016
Mèo Vạc: Liên hoan dân ca, dân vũ lần thứ III năm 2016 và Hội thi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm truyền thống năm 2016

BHG- Thiết thực hưởng ứng Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ II năm 2016, sáng 14.10, huyện Mèo Vạc đã tổ chức Khai mạc Liên hoan dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc và trình diễn Lễ hội truyền thống lần thứ III và tổ chức khai mạc Hội thi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm truyền thống năm 2016.

15/10/2016
Bước "chuyển mình ngoạn mục" của Tam giác mạch

BHG- Với đồng bào vùng Cao nguyên đá, cây Tam giác mạch đã rất đỗi thân quen từ lâu đời vì đây là một loại cây lương thực giúp người dân đảm bảo dinh dưỡng trong những ngày Đông giá rét. 

15/10/2016