"Luồng gió mới" ở thôn vùng biên Bản Máy

14:20, 03/09/2020

BHG - Là thôn biên giới nhiều khó khăn do địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã và Chi bộ, nhân dân thôn Bản Máy, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì) đã phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới, đem đến diện mạo mới cho khu vực vùng biên.

Mô hình trồng Thanh long bước đầu đem lại thu nhập khá cho người dân thôn Bản Máy. 					Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Mô hình trồng Thanh long bước đầu đem lại thu nhập khá cho người dân thôn Bản Máy. 

Thôn Bản Máy có 118 hộ, với 507 khẩu, tổng diện tích tự nhiên 165,71 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 132,07 ha, gồm 4 dân tộc với 3 cụm dân cư tự quản. 100% hộ dân có nguồn thu chính từ sản xuất nông nghiệp nên đời sống bà con còn nhiều khó khăn. Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, chi bộ thôn đã tích cực phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện trên mọi mặt của đời sống xã hội; đẩy mạnh các phong trào thi đua tạo nên “luồng gió” mới trên mảnh đất vùng biên còn nhiều gian khó.

Với 31 đảng viên tham gia sinh hoạt, chi bộ không ngừng tự đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt bằng nhiều giải pháp sáng tạo. Đồng thời, đưa nội dung học tập và làm theo Bác lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, họp thôn để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến đảng viên và nhân dân trong thôn; gắn việc học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới, các chương trình giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội… Qua đó, các phong trào thi đua luôn nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của nhân dân trên địa bàn.

Bí thư Chi bộ thôn Bản Máy, Lục Xuân Hương cho biết: Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, căn cứ tình hình thực tiễn là thôn thuần nông, thu nhập chính của các hộ dân đều từ sản xuất nông nghiệp, chi bộ đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa các giống cây trồng mới có năng suất và chất lượng tốt để thay thế căn bản giống địa phương, chú ý tới việc triển khai, ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, tăng cường thâm canh, tăng năng suất cây trồng. Đến nay, nhân dân đã chuyển 25 ha cây trồng kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi, trồng mới 5 ha Hồng không hạt, 1 ha mận Máu, 230 trụ Thanh long.

Các chương trình dự án đầu tư trọng điểm của T.Ư, của tỉnh, huyện đã được chi bộ thôn lãnh đạo thực hiện hiệu quả như Chương trình 135, các chương trình hỗ trợ vay vốn ưu đãi... Chi bộ cũng tích cực vận động nhân dân mạnh dạn vay vốn, mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng gia trại. Hiện nay, trên địa bàn thôn có 325 con trâu, bò, hộ nuôi ít nhất là 2 con, hộ nuôi nhiều nhất từ 12 - 15 con. Dưới sự tuyên truyền, vận động của các đảng viên trong chi bộ, bà con đã thay đổi tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ, manh mún sang tập trung hàng hóa, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, cải thiện thu nhập đáng kể.

Trong đó, điển hình có thể kể đến mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình chị Nguyễn Thị Thúy Tình. Nhận thấy chăn nuôi nhỏ lẻ đem lại thu nhập không cao, năm 2015, gia đình chị mạnh dạn vay vốn ngân hàng để xây dựng chuồng trại và mua bò về nuôi. Chị nuôi theo hình thức vỗ béo, mua bò gầy về nuôi khoảng 3-5 tháng, khi bò đạt trọng lượng sẽ xuất bán. Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn bò, chị đã trồng 1 ha cỏ chăn nuôi. Hiện, trong chuồng gia đình chị thường xuyên duy trì đàn bò từ 12 – 15 con. Với cách làm này, gia đình chị thu lãi gần 100 triệu đồng mỗi năm. Thấy mô hình của gia đình chị Tình đem lại hiệu quả, nhiều hộ dân trong thôn đã mạnh dạn vay vốn, mở rộng quy mô chăn nuôi.

Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng Nông thôn mới” cũng được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Trong 5 năm qua, nhân dân thôn Bản Máy đã hiến 15.000 m2 đất; đóng góp trên 1.350 ngày công, 26 triệu đồng tiền mặt, mở mới và bê tông hóa được trên 3,8 km đường giao thông. Hiện nay, hệ thống đường giao thông trong thôn cơ bản được bê tông hóa, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi. Ngoài ra, chương trình nhà sạch, vườn đẹp, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư cũng được chi bộ vận động nhân dân tích cực triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực. Vừa qua, chi bộ thôn Bản Máy đã vinh dự được nhận Bằng khen của tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Tăng cường khối đại đoàn kết, xây dựng Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chuyên đề năm 2020 về "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", từ đầu năm đến nay, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ; tập trung xác định khâu đột phá gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tạo chuyển biến rõ nét trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

28/08/2020
Khắc sâu lời Bác dạy

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", thời gian qua Đảng bộ huyện Mèo Vạc có nhiều giải pháp cụ thể, sáng tạo, sát thực tiễn, tạo phong trào sôi nổi trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

28/07/2020
Học sinh lớp 7 nhặt được tiền tìm người trả lại

BHG - Công an phường Minh Khai (TP Hà Giang) vừa cho biết, em Viên Thu Hiền, học sinh lớp 7A4, trường THCS Minh Khai trên đường đi học nhóm về, tại khu vực đường Lý Tự Trọng, tổ 17, phường Minh Khai đã nhặt được số tiền 4,7 triệu đồng và đã nhờ bố mình đưa đến Công an phường Minh Khai trình báo để tìm người đánh rơi.

 

28/05/2020
"Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh"

BHG - Trong trái tim của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cháu thiếu niên, nhi đồng chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng. Người luôn dành niềm tin, sự gắn bó mật thiết, tình cảm trìu mến và chu đáo với thiếu nhi. Đó là sự ấm áp của một vị lãnh tụ vĩ đại. "Ai yêu nhi đồng/ Bằng Bác Hồ Chí Minh/ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh/ Hơn thiếu niên nhi đồng...." 1  lời thơ đã thể hiện trọn vẹn tình cảm thiêng liêng của Bác với các cháu nhi đồng và các cháu nhi đồng với Bác.

28/05/2020