Cô giáo trẻ và hành trình đưa con chữ lên miền đá xám

07:43, 09/03/2017

BHG - Thời gian gần đây, khi những thông tin tiêu cực tại các trường mẫu giáo trên toàn quốc như “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Tuy nhiên, những nỗi nhọc nhằn, cống hiến của các cô nuôi dạy trẻ thật tâm với nghề không phải ai cũng biết đến. Cuộc trò chuyện với cô Hoàng Thị Mây đã khiến chúng tôi cảm phục hơn những người đã dành trọn tâm huyết, kiên nhẫn ươm mầm non cho đất nước.

Cô Mây trong giờ dạy các cháu học hát.
Cô Mây trong giờ dạy các cháu học hát.

Cô giáo Hoàng Thị Mây là thế hệ giáo viên trẻ, công tác trong nghề được 6 năm. Trong đó có 2 năm dạy tại Trường Mầm non xã Tát Ngà (Mèo Vạc). Năm 2012, cô bắt đầu gắn bó tại Trường Mầm non xã Pải Lủng (Mèo Vạc). Dáng người nhỏ bé toát lên sự nhanh nhẹn vốn có. Bằng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân, cô giáo Mây đã giúp rất nhiều trẻ em trong xã tiếp cận nhanh hơn với con chữ. Đầu năm học nào cô cũng cùng các cô trong trường đến từng thôn vận động các cháu đến trường, để cháu nào cũng được học cái chữ. Những khó khăn vất vả về địa hình không làm giảm đi nhiệt huyết của cô giáo trẻ yêu nghề, yêu trẻ. Khi nhận dạy lớp trẻ 5 tuổi, cô nhận ra hạn chế lớn nhất của các cháu trong xã là nói ngọng, phát âm chưa chuẩn. Cô tự xây dựng giáo án riêng, chia các cháu ra thành từng nhóm học để phát huy hết điểm mạnh. Cô tỉ mỉ hướng dẫn từng cháu viết chữ, phát âm sao cho chuẩn nhất. Thành quả là năm 2013, cháu Ngô Quỳnh Anh trong lớp cô đã đoạt giải Nhất “Hội thi bé kể chuyện đọc thơ cấp huyện”. Từ thành tích ấy, rất nhiều cháu đã tự tin hơn trong giao tiếp. “Ở miền đất ngước lên là núi, quay sang là đá, để các cháu tự tin hơn là cả một quá trình khó khăn. Bây giờ các cháu đã không còn nép mình sợ sệt khi thấy người lạ nữa...”, cô giáo Mây tâm sự.

Số năm công tác của cô Mây lại “tỉ lệ nghịch” với những thành tích mà cô đạt được và cống hiến cho trường, cho xã. Suốt nhiều năm, năm nào cô cũng nhận được rất nhiều Giấy khen, Bằng khen, Giấy chứng nhận của các cấp, các ngành như: Giấy khen “Có thành tích xuất sắc trong hoạt động phong trào”; Giấy chứng nhận Lao động tiên tiến”; Giấy chứng nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Bằng khen Giáo viên dạy giỏi... Khi chúng tôi đề cập đến những tiêu cực về nghề giáo viên mầm non, cô tâm sự: “Ở vùng cao khó khăn, các cháu đến trường đã là một niềm vui. Chỉ mong xã hội có cái nhìn công tâm với nghề dạy trẻ. Mong muốn lớn nhất của các cô giáo là các cháu được đến trường học chữ, thoát nghèo, thoát khổ”.

Hiện, cô giáo Mây đang là Tổ phó Tổ chuyên môn của trường. Chia sẻ với chúng tôi, cô Nông Thị Lương, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Pải Lủng cho biết: “Cô giáo Mây không chỉ giỏi chuyên môn mà còn rất hoà đồng với đồng nghiệp, những giáo viên yếu hơn về chuyên môn cô đều giúp đỡ nhiệt tình. Trong số những giáo viên trẻ, cô giáo Mây là tấm gương cho rất nhiều giáo viên học tập về cả chuyên môn và lối sống”.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Học Bác để gần dân hơn

BHG - Trên 100 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu các cấp của tỉnh với nhân dân và doanh nghiệp được tổ chức trong năm 2016, để nắm bắt và giải quyết các vấn đề vướng mắc, bức xúc trong nhân dân đã khẳng định sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc đổi mới phong cách làm việc, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, chống bệnh hình thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, "nói đi đôi với làm" của cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

31/12/2016
Chàng thanh niên khởi nghiệp từ trang trại chăn nuôi lợn

BHG- Chúng tôi biết đến anh Hoàng Đức Trung, sinh năm 1984, trú tại thôn Độc Lập, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) - một thanh niên đầy nhiệt huyết và quyết tâm làm giàu qua lời giới thiệu của cán bộ Huyện đoàn Vị Xuyên. Trong số hàng nghìn những thanh niên dám nghĩ, dám làm và mạnh dạn khởi nghiệp thì không phải ai cũng dám bỏ ra số tiền lên đến 2,5 tỷ đồng để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn như anh.

29/12/2016
Động lực để huyện Bắc Mê phát triển toàn diện

BHG- Sau khi có kế hoạch triển khai phong trào thi đua thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang của Tỉnh ủy được ban hành, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã tổ chức thực hiện nghiêm túc. Qua đó, tạo được khí thế thi đua lao động sản xuất và công tác của cán bộ, nhân dân trong toàn huyện, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ ở địa phương.

28/12/2016
Hiệu quả công tác tư tưởng gắn đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Xuân 2017 - Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, hàng năm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14.5.2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) và gắn với Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. 

27/01/2017