Bác Trưởng thôn gương mẫu

08:10, 23/01/2016

BHG- Mười hai năm liền được tín nhiệm giữ chức Trưởng thôn Xuân Mới, xã Xuân Giang (Quang Bình), bác Trương Quang Đường luôn gương mẫu, đi đầu tham gia các phong trào thi đua của thôn, xã; đồng thời, tích cực vận động bà con trong thôn phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương.

Bác Đường chăm sóc đàn lợn của gia đình.
Bác Đường chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Cách thị trấn Yên Bình chừng mười cây số, dọc theo đường tỉnh lộ 183, chúng tôi ghé thăm thôn Xuân Mới. Trải rộng trước mắt chúng tôi là những ngôi nhà sàn gỗ thiếp màu cánh gián khang trang giữa cánh đồng lúa xanh ngút ngàn, đường bê tông trải khắp đến nhà dân, sự đổi thay tích cực này có sự góp sức không nhỏ của Trưởng thôn Xuân Mới. Sinh năm 1957, trong một gia đình thuần nông ở thôn Xuân Mới, bác Đường tốt nghiệp trường Trung cấp điện ảnh Hà Nội và tham gia công tác tại Công ty Chiếu bóng Hà Giang từ những năm 1970. Sau khi nghỉ hưu (năm 1994), bác tập trung phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của địa phương. Với gần 1ha lúa, 4 ha cam và rừng keo, bồ đề, mỗi năm nuôi thêm vài chục đầu lợn đen... thu nhập bình quân của gia đình bác Đường được 30 triệu đồng/người/năm, là một hộ thuộc diện giàu của thôn. Năm 2003, bác Đường được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn đến nay cũng đã được 12 năm. Với tác phong nhanh nhẹn, quan tâm đến cuộc sống của từng hộ dân, Trưởng thôn Trương Quang Đường luôn được bà con trong thôn yêu mến, tin tưởng. Nhớ lại những ngày đầu giữ vai trò Trưởng thôn, bác Đường chia sẻ: “Thôn Xuân Mới có 126 hộ, với 419 khẩu, hơn 70% là dân tộc Tày, trong khi đó, tôi lại thuộc số ít là dân tộc Kinh. Mặc dù có thể nói tiếng Tày như ngôn ngữ thông dụng thứ hai, nhưng để có thể vận động bà con, tôi đã dành nhiều thời gian tìm hiểu rõ ràng những phong tục, tập quán riêng của họ. Cùng với đó, để bà con tin tưởng, thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, bản thân tôi luôn chấp hành tốt, gương mẫu trong mọi phong trào, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, nuôi bọn trẻ ăn học chu đáo”.

 Luôn trăn trở làm sao để đời sống của bà con ngày càng được cải thiện, bác Đường đã cùng các tổ chức đoàn thể trong thôn tích cực tuyên truyền để bà con tham gia vào các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi do thôn, xã tổ chức. Đồng thời, bác cũng đi đầu thành lập tổ chăn nuôi lợn nái, xây dựng mô hình gà nuôi nhốt cho hiệu quả kinh tế cao... Nhờ đó, bà con dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ, mạnh dạn mở rộng sản xuất, kinh tế của các hộ trong thôn ngày càng phát triển, đời sống được nâng lên rõ rệt. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân thôn Xuân Mới đạt 28 triệu đồng/năm (cao hơn 7 triệu đồng so với mức bình quân của huyện), tỷ lệ hộ nghèo còn 1,5% (giảm 7,2% so với năm 2003). Đặc biệt, trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, thôn luôn đi đầu của xã về nhiều mặt: Các tuyến đường giao thông liên thôn, nội thôn được bê tông hóa, người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đền ơn đáp nghĩa, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, nhân dân trong thôn đoàn kết, gắn bó, xây dựng nếp sống văn minh; nhờ đó, 2 năm liền thôn Xuân Mới đạt danh hiệu “Thôn văn hóa”.

Với những nỗ lực hết mình, nhiều năm liền bác Đường được luôn được chính quyền xã, huyện khen thưởng. Vừa qua, bác vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích đóng góp trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 – 2015. Đánh giá về sự đóng góp của bác Đường, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Giang, Hoàng Văn Thạch cho biết: Bác Trương Quang Đường là một Trưởng thôn uy tín, tâm huyết, có trách nhiệm, được nhân dân yêu quý, tin tưởng.

YÊN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường THCS Hữu Vinh nâng cao chất lượng giáo dục từ học tập và làm theo gương Bác

BHG- Trường THCS Hữu Vinh (Yên Minh) được chia tách từ Trường cấp 1 - 2 Hữu Vinh vào năm 2003. Sau hơn 10 năm thành lập, từ sự nỗ lực, cố gắng của tập thể giáo viên, học sinh nhà trường và hiệu quả phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thi đua "Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang", trường được đánh giá là một trong những ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt nhất huyện và là một trong 2 trường THCS đầu tiên được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

30/11/2015
Một Bí thư Chi bộ thôn được nhân dân tín nhiệm

BHG- Anh Lù Văn Sơn, sinh năm 1973, dân tộc Nùng, Bí thư Chi bộ thôn Hạ B, xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) là điển hình tích cực trong lao động sản xuất và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

30/11/2015
Hứa Văn Quyến, người Chủ tịch Công đoàn mẫu mực

BHG - Ở con người anh luôn toát lên sự thân thiết dễ mến, dễ gần, đã bước vào tuổi 50 nhưng nét trẻ trung và cách nói chuyện dí dỏm vẫn lôi cuốn người đối diện. Anh là Hứa Văn Quyến, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục huyện Bắc Mê.

27/11/2015
Người đội trưởng gương mẫu

BHG- Thực hiện phong trào "Công an nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" và khẩu hiệu "Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân", thời gian qua, toàn lực lượng Công an Nhân dân đã có nhiều việc làm thiết thực "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Điển hình như Trung tá Ngô Ngọc Thuyên, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Đồng Văn cùng đồng đội trên đường đi công tác, nhặt được ví tiền tìm cách trao trả lại cho người đánh rơi.

26/11/2015