Hòa ca Quốc hội Việt Nam

11:27, 28/12/2015
Những giai điệu, lời ca, điệu múa hào hùng mà sâu lắng, ngợi ca và thể hiện niềm tin yêu với Quốc hội Việt Nam, đã được các đoàn văn nghệ mang tới vòng chung kết Liên hoan văn nghệ chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6.1.1946 - 6.1.2016). Điểm đặc sắc là các đoàn đã khéo léo lồng ghép để giới thiệu những nét văn hóa độc đáo của địa phương.

Hát về Quốc hội 

Luyện tập ngoài giờ hành chính, thời gian không nhiều, nhưng các nghệ sĩ không chuyên - là cán bộ, nhân viên của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND các tỉnh, thành phố, cơ quan Văn phòng Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước - bằng tâm huyết, trách nhiệm, niềm tin yêu với Quốc hội đã đem tới Liên hoan những tiết mục đầy ý nghĩa, được đầu tư dàn dựng công phu. Để chuẩn bị cho vòng chung kết, nhiều đoàn đã kịp thời dàn dựng bổ sung các tác phẩm vừa đoạt giải trong Cuộc vận động sáng tác ca khúc chào mừng kỷ niện 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam, như Quốc hội Việt Nam, niềm tin yêu của toàn dân (sáng tác Trương Quang Lục, Đoàn Kiểm toán Nhà nước khu vực IV), Quốc hội ngời sáng niềm tin (sáng tác Vũ Đức Tạo, Đoàn Đắk Nông)...

Có đoàn đặt hàng sáng tác riêng ca khúc cho dịp này như Vụ Công tác miền Trung và Tây Nguyên. Đoàn đã đặt nhạc sĩ Trương Quang Thành viết ca khúc Sắt son một lòng, thể hiện rõ chủ đề và ý tưởng kỷ niệm 70 năm Quốc hội Việt Nam. Lời hát ý nghĩa, nhịp điệu mạnh mẽ. “Trong nắng mai tươi hồng ngọn cờ phất phới, mang niềm khát vọng theo tấm gương Bác Hồ một lòng vì dân, Quốc hội Việt Nam” - ca khúc Sắt son một lòng mở màn cho chương trình 5 tiết mục của Đoàn văn nghệ Vụ Công tác miền Trung và Tây Nguyên. Ông Lê Hữu Đốc - Vụ trưởng, Trưởng đoàn văn nghệ Vụ Công tác miền Trung và Tây Nguyên cho biết: không chỉ nhắc nhớ ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Khóa I, ca ngợi Đảng, Bác Hồ và cuộc sống mới của nhân dân, các tiết mục của đoàn  cũng đề cập đến chủ quyền biển đảo. Chương trình còn lồng ghép dân ca bài chòi của miền Trung với lời thoại liên quan đến cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên…

Lịch sử 70 năm của Quốc hội được thể hiện qua điệu then độc đáo của dân tộc Tày. Theo bà Lý Thanh Loan, Phó chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Tuyên Quang: “Sau khi biết thông tin lọt vào vòng chung kết Liên hoan văn nghệ chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam, anh em Văn phòng đã suy nghĩ để có tiết mục vừa làm nổi bật lịch sử, vai trò, chức năng của Quốc hội, vừa phải gắn liền với Tuyên Quang. Chúng tôi đã gặp gỡ nghệ nhân Chu Thạch để tham khảo cách viết then và đặt lời cho bài then 70 năm Quốc hội Việt Nam. Bài then ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Quốc hội Việt Nam, nhưng cũng giới thiệu nghệ thuật hát then ở Tuyên Quang; qua đó mời gọi mọi người về thăm Tuyên Quang, thăm Thủ đô gió ngàn, Thủ đô kháng chiến...”.


Ảnh: Nguyên Anh

Muôn điệu hòa ca

Không chỉ hát về Đảng, Bác Hồ, Quốc hội, các đoàn văn nghệ đều mong muốn qua chương trình có thể giới thiệu nét đặc sắc văn hóa địa phương. Vì thế, Liên hoan văn nghệ chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam có thể ví như một bản hòa ca đa sắc, hội tụ những giai điệu độc đáo của cả ba miền. Phó chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Việt Hà chia sẻ: “Đoàn có nhiều ý tưởng, nhưng để thể hiện quá trình 70 năm của Quốc hội với nét riêng về con người, quê hương Hà Tĩnh, tái hiện lịch sử Hà Tĩnh trong lịch sử chung của đất nước, chúng tôi đã quyết định chọn hình thức sử thi”. Có thời lượng gần 30 phút, màn sử thi gồm 3 chương: Đất và người Hà Tĩnh; Đồng Lộc khúc tráng ca bất tử; Hát mừng Quốc hội 70 năm và Tự hào đi lên chủ nghĩa xã hội. Trong đó, có các tiết mục thể hiện đậm nét văn hóa Hà Tĩnh như Cung đàn Thúy Kiều (nhân kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du); dân ca tự biên, mang âm hưởng dân ca ví, dặm vừa được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và nhiều làn điệu của dân ca Nghệ Tĩnh. Các ca khúc Huyền thoại ngã ba Đồng Lộc và Đồng Lộc đẹp mãi tên em, hồi tưởng về phong trào thanh niên xung phong của cả nước và đặc biệt là 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc đã chiến đấu ngoan cường, anh dũng hy sinh, để thông xe nối hậu phương và tiền phương, làm nên chiến thắng năm 1975, thống nhất đất nước…

Cũng làm nổi bật chủ đề về Quốc hội Việt Nam, nhưng Đoàn Sơn La còn khai thác vốn văn hóa dân tộc, bản sắc đặc trưng của địa phương, như tiết mục của dân tộc Mông, dân tộc Thái, dân tộc Dao… đại diện cho hơn 12 dân tộc Sơn La để làm phong phú cho chủ đề chung Về miền Ban trắng, được dàn dựng với sắc hoa đào, hoa ban, khăn piêu, đàn tính, cối xay nước, nón Thái… Ngoài cán bộ, công nhân viên chức của Văn phòng, chương trình biểu diễn của Đoàn Sơn La còn có sự tham gia của một số nghệ nhân để bảo đảm sự chân thực của các tiết mục. Trong khi đó, với chủ đề Bạc Liêu - Một niềm tin, Đoàn Bạc Liêu mang tới các ca khúc âm hưởng đờn ca tài tử và ca cổ đặc sắc; bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên được thể hiện đậm nét trong các tiết mục của Đoàn Gia Lai, nhớ ơnCái chữ Bác Hồ, cầu mưa để đem đến cho bà con cuộc sống ngày thêm ấm no, hạnh phúc…

Vinh dự, tự hào và nhưng cũng đầy tinh thần trách nhiệm là cảm xúc chung của các nghệ sĩ không chuyên tham dự Liên hoan. 13 đoàn tham gia vòng chung kết Liên hoan là 13 sắc thái độc đáo và khác biệt, không những làm toát lên lịch sử hình thành, phát triển của Quốc hội mà còn làm nổi bật các giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương. Các đoàn mong muốn những tiết mục này sẽ được chọn biểu diễn phục vụ kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam cũng như cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

http://www.daibieunhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

QH Việt Nam đã có những bước tiến dài

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm QH Việt Nam, Phóng viên Báo điện tử Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với ông Lương Phan Cừ - Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội về những vấn đề liên quan đến hiệu quả của hoạt động QH trong thời gian qua. Ông Lương Phan Cừ cho rằng, sau 70 năm, QH Việt Nam đã có những bước tiến dài.

28/12/2015
Bài 3: Một QH hội nhập

Nhận thức về hội nhập quốc tế dần dần được mở rộng qua các nghị quyết Đại hội Đảng. Cho tới thời điểm này: "Việt Nam sẽ tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện hơn nữa, tham gia sâu hơn vào các liên kết khu vực, tăng cường thực hiện các cam kết quốc tế, đồng thời nỗ lực cùng các nước, các tổ chức quốc tế đưa quan hệ đi vào chiều sâu, bền vững và ổn định".

 
28/12/2015
Bài 2: Một Quốc hội "rộng" và "sâu"

Những bước đi lên của QH là một thực tế rất rõ ràng, được cử tri thừa nhận.

 
28/12/2015
Bài 1: Một QH đổi mới

Ngày 6.1.2016 tới đây, QH được thành lập tròn 70 năm. "Ôn cố, tri tân" như người xưa vẫn nói, là việc làm cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh năm 2016, Đảng sẽ tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, và sau đó toàn bộ bộ máy nhà nước, trong đó có QH, sẽ được bầu lại. 

28/12/2015