Xín Mần đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số

07:44, 27/08/2021

BHG - Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo huyện và triển khai đồng bộ các giải pháp ứng dụng chữ ký số và chứng thư số, đến nay việc sử dụng chữ ký số để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường mạng tại các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn huyện Xín Mần được nâng cao, qua đó nâng cao hiệu lực văn bản, giao dịch điện tử; góp phần nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin.

Cán bộ Phòng Văn hóa và Thông tin lưu văn bản điện tử tại bộ phận một cửa của huyện.
Cán bộ Phòng Văn hóa và Thông tin lưu văn bản điện tử tại bộ phận một cửa của huyện.

Để xây dựng chính quyền điện tử, huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc xây dựng một cửa, một cửa liên thông, quản lý văn bản; đẩy mạnh dịch vụ công; sử dụng email điện tử và một số chương trình khác trong cơ quan nhà nước. Các hệ thống ứng dụng CNTT được hoạt động trên cơ sở trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh như: Hộp thư điện tử công vụ, cổng Thông tin điện tử, văn phòng điện tử, dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử được sử dụng trong hầu hết các cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả chữ ký số và chứng thư số, huyện tập trung rà soát hạ tầng kỹ thuật CNTT, hệ thống mạng nội bộ, mạng internet, mạng LAN, đảm bảo an toàn thông tin… Tổ chức tập huấn phổ biến, hướng dẫn quy trình ứng dụng chữ ký số cho 100% cán bộ, công chức được cấp chữ ký số trên địa bàn huyện; lồng ghép bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ chuyên trách CNTT của các cơ quan, đơn vị nhằm đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ người dùng ứng dụng chữ ký số tại các cơ quan, đơn vị. 

Quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), huyện luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá sự hài lòng của người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống một cửa điện tử. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước thực hiện đăng ký tài khoản gov.vn để trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng; cấp 550 tài khoản cho tập thể và cá nhân trên địa bàn. Ban Cơ yếu Chính phủ đã cấp 482 chữ ký số cho tổ chức, cá nhân là cán bộ các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn. Các cơ quan quản lý nhà nước và UBND các xã, thị trấn thực hiện ký số văn bản, sử dụng 100% văn bản điện tử trên hệ thống vnptioffice.vn của UBND huyện. Tổng số văn bản phát hành 6 tháng đầu năm 2021 sử dụng ký số đạt 91%, riêng quý 2 đạt 100%...

Việc ứng dụng chữ ký số đã phục vụ tốt cho công tác hành chính, quản lý cũng như hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp và người dân trên môi trường mạng. Cụ thể như việc công khai thực hiện thủ tục qua mạng, không tốn thời gian, chi phí, công tác quản lý nhà nước cũng sẽ nhanh, thuận lợi hơn nếu bỏ bớt con dấu, chữ ký, giấy tờ nhưng vẫn đảm bảo lưu chuyển văn bản an toàn, có hiệu lực trong thời gian sớm nhất. Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Phạm Duy Hiền cho biết: Ngay từ đầu năm, huyện tiến hành họp, rà soát và kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp xã, bổ sung con người, trang thiết bị và tập trung triển khai thực hiện. Trong đó, giao nhiệm vụ cho Phòng Văn hóa và Thông tin, tổ chức hội nghị tập huấn theo phương thức “cầm tay chỉ việc” cho tất cả các phòng, ban, xã, thị trấn, cụ thể là các cán bộ trực tiếp làm công tác này. Đặc biệt, BTV Huyện ủy quyết liệt xây dựng chương trình cải thiện CCHC. 

Bằng sự quyết tâm, nỗ lực, nhất là vai trò của người đứng đầu các cấp, ngành, hiện nay việc ứng dụng CNTT trong CCHC, nâng cao chất lượng công vụ đã cải thiện rõ nét. Trước đây, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt thấp, nhưng đến nay huyện đã đạt được gần 30%, đúng theo mục tiêu chỉ đạo của tỉnh. Việc thực hiện chữ ký số trước đây chỉ đạt 7%, đến nay huyện đạt tỷ lệ 100%. Cùng với đó, huyện ban hành phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Các hệ thống được thực hiện đồng bộ, trong thời gian tới huyện tiếp tục nâng cao chất lượng, đặc biệt là quan tâm, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện hoạt động hiệu quả, cho người dân đến làm việc thuận lợi nhất. 

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Những bước tiến vượt bậc trong cải cách hành chính nơi cực Bắc

BHG - Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), chỉ số cải cách hành chính (CCHC) – PAR Index năm 2020 của tỉnh ta tăng mạnh, đánh dấu bước tiến vượt bậc trong thực hiện nhiệm vụ CCHC nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc. Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử, tỉnh ta có chỉ số xếp hạng nhóm B toàn quốc, vượt mục tiêu Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh.

30/06/2021
Vì nhân dân phục vụ, nhìn từ Chỉ số PAPI

BHG - Nếu như năm 2019, Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) của tỉnh ta xếp thứ 45 thì năm 2020 đã bứt phá 12 bậc, đứng đầu nhóm đạt điểm Trung bình thấp để xếp hạng thứ 33/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt hơn, có chỉ số nội dung (CSND) thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất nay "ngược dòng", giữ vị trí nhóm đầu cả nước.

26/05/2021
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long kiểm tra cải cách hành chính tại Vị Xuyên

BHG - Sáng 25.8, Đoàn kiểm ta cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh do đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn kiểm tra CCHC tại Vị Xuyên. Tham gia đoàn kiểm tra có lãnh đạo Sở Nội vụ.

25/08/2021
Tổng kết Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân

BHG - Sáng 23.4, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 – 2020 (Đề án 896). Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 896 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

23/04/2021