Quản Bạ nhiều đổi thay trong cải cách hành chính

23:26, 02/08/2021

BHG - Quản Bạ là địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn, do vậy công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) ở các xã vùng sâu luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Với sự đổi mới của việc cải cách hành chính đã mang lại hiệu quả thiết thực, tác động mạnh đến sự phát triển KT-XH tại địa phương và đem đến sự hài lòng cho người dân. 

Người dân xã Tùng Vài (Quản Bạ) xem bảng niêm yết các thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã.
Người dân xã Tùng Vài (Quản Bạ) xem bảng niêm yết các thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã.

Dù là xã biên giới còn nhiều khó khăn, nhưng trụ sở làm việc và phòng tiếp công dân của xã Nghĩa Thuận rất khang trang, sạch sẽ. Ngay sát cổng vào UBND xã là bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã, ngoài cửa có treo bảng niêm yết các TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND xã, như: Chứng thực, tài nguyên - môi trường, lĩnh vực quản lý -bảo vệ rừng, các thủ tục cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội… trong phòng có để một hòm thư góp ý, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về các quy định hành chính và một tấm bảng “đường dây nóng” có ghi số điện thoại của lãnh đạo xã; lịch tiếp công dân định kỳ. Từng cán bộ, công chức đều thực hiện nghiêm túc việc đeo thẻ ghi tên, chức danh, thể hiện rõ tính chuyên nghiệp, sự tôn trọng đối với người dân đến liên hệ làm việc. 

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, Viên Tiến Hưng cho biết: “Là xã biên giới có đến 99% đồng bào dân tộc thiểu số, để tạo thuận tiện cho bà con trong việc giải quyết TTHC, xã xác định cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai. Với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, UBND xã, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã đã sớm hình thành và đi vào hoạt động hiệu quả. Được trang bị các thiết bị hiện đại và áp dụng phần mềm điện tử, kết nối liên thông với UBND huyện, sở, ban, ngành cấp tỉnh trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho cá nhân, tổ chức trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó, hạn chế được việc đi lại nhiều lần của bà con, nhất là trong điều kiện địa hình đi lại khó khăn như ở xã”.

Tại trụ sở xã Tùng Vài, những năm qua, văn hóa công sở được duy trì, thực hiện khá tốt; đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã được bố trí, sử dụng ngày càng phù hợp với trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn, giải quyết có hiệu quả những bất cập trong thực tiễn. Chị Lò Thị Mai đến công chứng hồ sơ tại UBND xã Tùng Vài, chia sẻ: “Trước đây, việc giải quyết TTHC thường khá rườm rà, chúng tôi không những phải chờ đợi mà còn phải đi về đôi ba lượt mới xong. Nhưng mấy năm trở lại đây, mỗi lần đến giao dịch, tôi cảm thấy thuận lợi hơn rất nhiều, tôi đã được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo nên không mất nhiều thời gian làm TTHC như trước”. 

Hiện nay, huyện Quản Bạ có 13/13 xã, thị trấn thực hiện theo cơ chế “một cửa” và được đầu tư cơ sở vật chất đạt yêu cầu, diện tích phòng làm việc được bố trí theo quy định. Để công tác cải cách TTHC được triển khai một cách hiệu quả, tại các xã đều áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc giải quyết TTHC và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào quy trình giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa”. Các bộ phận chuyên môn của UBND xã, huyện đều được trang bị máy tính, ứng dụng CNTT. 100% cán bộ, công chức xã sử dụng khá thành thạo tin học văn phòng. Đến nay, số lĩnh vực hành chính được giải quyết qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện là 9 lĩnh vực; giải quyết tại cấp xã là 4 lĩnh vực. Huyện đẩy mạnh sử dụng chữ ký số chuyên dùng và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn. Có đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh về tinh thần, trách nhiệm giải quyết các TTHC, ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn. Từ đó, chất lượng cải cách TTHC được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. 

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Cùng chuyên mục

Những bước tiến vượt bậc trong cải cách hành chính nơi cực Bắc

BHG - Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), chỉ số cải cách hành chính (CCHC) – PAR Index năm 2020 của tỉnh ta tăng mạnh, đánh dấu bước tiến vượt bậc trong thực hiện nhiệm vụ CCHC nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc. Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử, tỉnh ta có chỉ số xếp hạng nhóm B toàn quốc, vượt mục tiêu Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh.

30/06/2021
Vì nhân dân phục vụ, nhìn từ Chỉ số PAPI

BHG - Nếu như năm 2019, Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) của tỉnh ta xếp thứ 45 thì năm 2020 đã bứt phá 12 bậc, đứng đầu nhóm đạt điểm Trung bình thấp để xếp hạng thứ 33/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt hơn, có chỉ số nội dung (CSND) thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất nay "ngược dòng", giữ vị trí nhóm đầu cả nước.

26/05/2021
Tổng kết Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân

BHG - Sáng 23.4, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 – 2020 (Đề án 896). Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 896 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

23/04/2021
Hiệu quả Đề án cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc

BHG - Sau khi Bộ Tư pháp phê duyệt Đề án cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, tháng 9.2016, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn. Đến nay, sau gần 3 năm triển khai thực hiện đề án đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hộ tịch, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, tạo nền tảng xây dựng chính quyền điện tử.

21/05/2021