Chỉ số PAPI, thước đo hiệu quả công tác quản lý, điều hành

09:04, 03/06/2020

BHG  - Theo báo cáo mới đây của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) về Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2019: Hà Giang thuộc tốp cuối nhóm Trung bình thấp, xếp thứ 45/63 tỉnh, thành phố; nhiều chỉ số nội dung thành phần (NDTP), tỉnh ta thuộc tốp đầu, thậm chí giữ ngôi vị quán quân.

Thủ tục hành chính được xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) niêm yết công khai.
Thủ tục hành chính được xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) niêm yết công khai.

Chỉ số PAPI năm 2019 bao gồm 8 chỉ số nội dung quan trọng: Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường và Quản trị điện tử. Ngoài 8 chỉ số nội dung này còn có 29 chỉ số NDTP; 122 chỉ tiêu chính, 550 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam. Việc xếp loại Chỉ số PAPI là kết quả so sánh giữa các địa phương theo 8 vùng địa lý, KT-XH và xếp hạng theo 4 nhóm điểm: Cao nhất, Trung bình cao, Trung bình thấp và Thấp nhất. Theo kết quả này, Hà Giang đạt 42,24 điểm/80 điểm (tương ứng 53,02%), thuộc tốp cuối nhóm Trung bình thấp, xếp hạng thứ 45/63 tỉnh, thành phố.

Phân tích Chỉ số PAPI năm 2019 của tỉnh ta cho thấy: 3/8 chỉ số nội dung đạt nhóm Trung bình cao, xếp thứ 18, 20, 23/63 tỉnh, thành phố với lần lượt các chỉ số nội dung: “Quản trị môi trường”, “Sự tham gia của người dân ở cơ sở” và “Thủ tục hành chính công”. Trong 29 chỉ số NDTP, tỉnh ta có 7 chỉ số thuộc nhóm đạt điểm Trung bình cao, như: “Tri thức công dân”, Chất lượng bầu cử”; Công khai minh bạch ngân sách xã”, “Tiếp cận và sử dụng internet tại địa phương”… Không những vậy, 7 chỉ số NDTP, như: “Tiếp cận thông tin”, “Dịch vụ chứng thực/xác nhận”, “Y tế công lập”, “Hiệu quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân”… thuộc nhóm đạt điểm cao nhất. Kết quả này tiếp tục là minh chứng cho nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc quan tâm đến lợi ích thiết yếu của người dân. Riêng chỉ số NDTP “Sử dụng cổng thông tin điện tử (CTTĐT) của chính quyền địa phương” để tìm hiểu thủ tục hành chính, tỉnh ta giữ vị trí quán quân với 0,48 điểm. Chỉ số NDTP này giúp làm rõ mức độ hiểu biết của người dân về sử dụng CTTĐT của chính quyền địa phương với 2 nội dung quan trọng: Tỷ lệ người trả lời cho biết đã lấy đủ thông tin chỉ dẫn và biểu mẫu cần thực hiện từ CTTĐT địa phương khi làm thủ tục cấp phép xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua đó, đánh giá hiệu quả của cấp chính quyền trong việc quản lý và sử dụng CTTĐT.

Bên cạnh những kết quả trên, PAPI 2019 cũng cho thấy, tỉnh ta có 3 trong 8 chỉ số nội dung thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất, gồm: “Trách nhiệm giải trình với người dân” (xếp thứ 42/63); “Quản trị điện tử” (xếp thứ 51/63); “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” (xếp thứ 58/63 tỉnh, thành phố). Ngoài ra, có 11/29 chỉ số NDTP thuộc nhóm Thấp nhất, như: “Hiệu quả tương tác với các cấp chính quyền”; “Quyết tâm chống tham nhũng của chính quyền địa phương”; “Phản hồi của chính quyền địa phương trên CTTĐT của tỉnh”; “Công bằng trong tuyển dụng nhân lực vào nhà nước”…

Qua kết quả PAPI cũng có thể thấy, mặc dù tiêu chí Quản trị môi trường của tỉnh ta thuộc nhóm Trung bình cao nhưng tiêu chí NDTP “Nghiêm túc trong bảo vệ môi trường” lại thuộc nhóm thấp nhất. Hoặc như tiêu chí Quản trị điện tử có điểm số thấp nhất và yếu nhất là sự “Phản hồi của chính quyền địa phương trên CTTĐT của tỉnh”.

 Thực tiễn cho thấy, Chỉ số PAPI tiếp tục khẳng định vai trò là nguồn cung cấp dữ liệu cần thiết, đáng tin cậy về hiệu quả công tác quản lý, điều hành và cung ứng dịch vụ công của các cấp chính quyền trong tỉnh. Phương thức này được thực hiện thông qua lăng kính và trải nghiệm của người dân; giúp nhà lãnh đạo hiểu thêm những băn khoăn, lo lắng của người dân để cải thiện công tác quản trị, điều hành. Hơn nữa, Chỉ số PAPI cũng như “diễn đàn mở” để người dân tham gia đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền, vận động chính quyền cải thiện cung cách phục vụ nhân dân ở nhiều phương diện của nền quản trị và hành chính nhằm xây dựng chính quyền cởi mở, đáp ứng tốt hơn phản hồi và mong đợi của người dân.

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiệu quả

BHG - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước những năm qua được tỉnh ta chú trọng quan tâm đầu tư, triển khai sâu rộng, tạo bước chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng giải quyết công vụ và đóng góp đáng kể cho sự phát triển KT - XH, QP - AN.

 

28/02/2020
Công bố hoàn thành việc thành lập chi cục thuế khu vực thuộc 63 cục Thuế tỉnh/thành phố

BHG - Sáng 26.2, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập chi cục Thuế khu vực thuộc 63 cục thuế tỉnh/thành phố. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ,  ngành và đại diện 63 điểm cầu trên cả nước. Về phía tỉnh ta tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

 

26/02/2020
PAR Index - công cụ phản chiếu hoạt động cải cách hành chính

BHG - Trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC), PAR Index (Chỉ số CCHC) chính là công cụ theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả CCHC hằng năm của các cấp, ngành trong tỉnh. Từ chỉ số này góp phần quan trọng xác định ưu điểm, hạn chế trong thực hiện CCHC nhằm mục tiêu xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả.

 

25/05/2020
Bảo hiểm xã hội Vị Xuyên nâng cao chất lượng cải cách hành chính

BHG - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vị Xuyên đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ,… tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

 

25/03/2020