Đẩy mạnh cải cách hành chính trong đăng ký xe và xử lý vi phạm giao thông

08:53, 22/04/2020

BHG - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được lực lượng công an các cấp quan tâm, đẩy mạnh; nhất là các lĩnh vực liên quan đến lợi ích chính đáng của người dân. Cùng với các thủ tục hành chính (TTHC) khác, lĩnh vực đăng ký phương tiện cơ giới đường bộ và xử lý vi phạm giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực; những thủ tục rườm rà dần được cắt bỏ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính Phòng Cảnh sát giao thông luôn tận tình với công việc.                                                                     Ảnh: Trung Thực
Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính Phòng Cảnh sát giao thông luôn tận tình với công việc. Ảnh: Trung Thực

Tại bộ phận đăng ký phương tiện cơ giới đường bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT - Công an tỉnh), điều mà mọi người dễ nhận thấy là: Ngoài các cán bộ, chiến sỹ đang làm việc với tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo là các quy định, hướng dẫn về TTHC, giá cước dịch vụ,… đều được niêm yết công khai; tạo mọi điều kiện làm việc thuận tiện, tránh gây phiền hà, sách nhiễu. Nhiều thủ tục được giải quyết ngay trong ngày, giúp người dân không phải mất thời gian chờ đợi và đi lại nhiều lần mà vẫn đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.

 Thực hiện CCHC trong lĩnh vực đăng ký xe, thời gian qua, Công an tỉnh đã xây dựng Đề án Nâng cấp trang thiết bị, máy văn phòng, đường truyền, cơ sở vật chất; nhằm cắt giảm thời gian trả kết quả cho công dân. Đồng thời, có 2 danh mục trong thủ tục đăng ký xe được đẩy lên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Qua đó, công dân có thể truy cập vào Trang thông tin điện tử của Công an tỉnh để nhận tờ khai và thực hiện các thủ tục đăng ký xe trực tuyến theo hướng dẫn. Ngoài ra, Công an tỉnh còn phân cấp đăng ký xe máy cho công an các huyện để thuận lợi cho công dân cư trú ở địa bàn nào, đều có thể làm thủ tục đăng ký xe tại địa bàn đó.

 Bên cạnh việc đơn giản hóa các TTHC, Phòng CSGT đã ký kết chương trình phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ trả kết quả TTHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua dịch vụ bưu chính công ích. Hiện, 10 danh mục CCHC trong đăng ký xe, có 6 danh mục cắt giảm về thời gian; trả kết quả sớm hơn 70% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trong ngày. Khi người dân đến làm thủ tục đăng ký phương tiện không có điều kiện quay lại lấy kết quả, thì sẽ thông qua dịch vụ bưu điện thực hiện trả kết quả qua bưu điện công ích; với thời gian nhanh mà chi phí phải trả cho dịch vụ này cũng rất ít; qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Song song với việc thực hiện CCHC trong đăng ký xe, công tác xử lý hành chính các vi phạm giao thông cũng được đơn vị quan tâm, chú trọng. Phòng CSGT đã bố trí cán bộ làm việc tại Trung tâm Hành chính công tỉnh để tiếp nhận hồ sơ và giải quyết vi phạm. Với phương châm, nhận quyết định tại chỗ, nộp tiền tại chỗ, xử lý liên thông (khép kín tại chỗ); qua đó, phần nào đáp ứng được yêu cầu phục vụ của người dân, giảm chi phí, thời gian trong thực hiện quy trình xử lý vi phạm. Quy trình nộp tiền và chuyển phát giấy tờ tạm giữ qua bưu điện cũng được thực hiện theo sơ đồ quy định cụ thể đối với các bên liên quan, gồm: CSGT, người vi phạm, bưu điện, kho bạc, ngân hàng được ủy nhiệm thu. Hiện, bộ phận làm việc tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đảm nhiệm khá nhiều khâu theo quy trình, như: Quản lý dữ liệu, cập nhật phần mềm trên Cục CSGT… Những trường hợp vi phạm quá thời hạn không đến xử lý, bộ phận này sẽ tải tất cả biên bản vi phạm hành chính lên dữ liệu của Cục CSGT; qua đó, sẽ tra cứu những trường hợp nào chưa đến giải quyết, đối tượng vi phạm ở đâu,… sau khi tra cứu sẽ yêu cầu đối tượng đó đến địa phương nơi vi phạm để nhận lại giấy tờ bị tạm giữ.

Việc Công an tỉnh ký thỏa thuận hợp tác với bưu điện triển khai trả kết quả TTHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua dịch vụ bưu chính công ích được đánh giá là khá thuận tiện. Theo đó, sau khi nhận ủy quyền của cá nhân, tổ chức; bưu điện sẽ chuyển phát nhanh, trả kết quả đến tận tay người vi phạm tại địa chỉ theo yêu cầu trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó, từ dịch vụ bưu chính công ích, người vi phạm có thể nộp phạt từ xa. Nếu người vi phạm giao thông ở xa, thậm chí ngoài tỉnh, không có điều kiện đến nộp trực tiếp thì có thể đến bất kỳ bưu điện, bưu cục gần nơi ở để ghi thông tin cá nhân, nội dung nộp phạt, giấy tờ ủy quyền và đóng tiền nộp phạt cho bưu điện nơi đó. Bưu điện sẽ tiếp nhận và thực hiện việc nộp phạt thay người vi phạm; đồng thời chuyển giấy tờ bị tạm giữ về địa chỉ người vi phạm yêu cầu. Thời gian qua, Công an tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai nhiều dịch vụ chuyển phát trả kết quả tại nhà đối với các loại hồ sơ hành chính, như: Giấy tờ đăng ký xe, sổ hộ khẩu, hộ chiếu, chứng minh nhân dân,… được người dân ủng hộ.

Việc thực hiện cải cách TTHC trong đăng ký, quản lý xe và xử lý vi phạm giao thông thời gian qua của Phòng CSGT được đánh giá rất cao; qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả trong công tác CCHC của Công an tỉnh.

Kỳ Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiệu quả

BHG - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước những năm qua được tỉnh ta chú trọng quan tâm đầu tư, triển khai sâu rộng, tạo bước chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng giải quyết công vụ và đóng góp đáng kể cho sự phát triển KT - XH, QP - AN.

 

28/02/2020
Công bố hoàn thành việc thành lập chi cục thuế khu vực thuộc 63 cục Thuế tỉnh/thành phố

BHG - Sáng 26.2, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập chi cục Thuế khu vực thuộc 63 cục thuế tỉnh/thành phố. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ,  ngành và đại diện 63 điểm cầu trên cả nước. Về phía tỉnh ta tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

 

26/02/2020
Bảo hiểm xã hội Vị Xuyên nâng cao chất lượng cải cách hành chính

BHG - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vị Xuyên đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ,… tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

 

25/03/2020
Ngành Thuế tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu quả

Xuân 2020 - "Tinh gọn bộ máy là hoạt động rất thiết thực, phù hợp với lộ trình hiện đại hóa của ngành Thuế. Việc sắp xếp bộ máy ngành Thuế Hà Giang được thực hiện công khai, minh bạch theo đúng chủ trương của Bộ Tài chính. Qua thời gian hoạt động, các đơn vị, bộ phận được sáp nhập đã ổn định tổ chức, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" – đó là đánh giá của đồng chí Lưu Đức Công, Cục trưởng Cục Thuế với phóng viên trước thềm Xuân mới 2020.

24/01/2020