Nhân tố tạo thành công trong cải cách hành chính

11:05, 04/07/2019

BHG - Trong 5 năm qua, tỉnh ta đã cấp 15.000 hộp thư điện tử, thiết lập 218 điểm cầu hội nghị truyền hình trực tuyến từ tỉnh đến xã; tập huấn, hướng dẫn sử dụng 2.725 chứng thư số của Ban Cơ yếu Chính phủ cho lãnh đạo có thẩm quyền ký trong hoạt động cơ quan hành chính Nhà nước; nâng cấp phần mềm VNPT-iOffice phiên bản 2.0 lên 3.0... Qua đó, chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động cơ quan Nhà nước của tỉnh có bước tiến vượt bậc; từ vị trí cuối bảng xếp hạng vươn lên thứ 17/63 tỉnh, thành phố (năm 2018), đã giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong quá trình hội nhập quốc tế; góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển KT – XH. Một trong những yếu tố tạo nên thành công đó là sự đóng góp của các nhà mạng trên địa bàn.

Theo dõi thông tin tại Trung tâm Điều hành kinh doanh của Viettel Chi nhánh Hà Giang.
Theo dõi thông tin tại Trung tâm Điều hành kinh doanh của Viettel Chi nhánh Hà Giang.

Nhằm có đường truyền và triển khai tốt phần mềm ứng dụng CNTT, tỉnh đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác về CNTT và viễn thông với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel. Đánh giá về vai trò của các nhà mạng, đồng chí Lã Đình Điền, Giám đốc Trung tâm CNTT và Truyền thông tỉnh, cho biết: “Tỉnh ta đã thuê các nhà mạng trong việc tạo hạ tầng về kỹ thuật và ứng dụng CNTT cho 2 nhóm đối tượng là cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp. Qua quá trình sử dụng có thể thấy, việc cung cấp hạ tầng kỹ thuật và đường truyền của các nhà mạng tương đối ổn định; cơ bản phục vụ nhu cầu và yêu cầu của các cơ quan, người dân. Bên cạnh đó, 2 đơn vị thường xuyên thay đổi chính sách sử dụng dịch vụ và có những chương trình khuyến mãi, hỗ trợ cho người dùng. Cùng với đó, các nhà mạng còn tham gia tích cực, có sự cạnh tranh lành mạnh trong việc cung cấp các dịch vụ, giúp người dùng được hưởng lợi với chất lượng phục vụ tốt hơn, được khắc phục sự cố kịp thời, chính sách chăm sóc khách hàng cũng ưu đãi hơn...”

 Hiện nay, hầu hết các huyện, thành phố, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có mạng cáp quang đến trung tâm; số trạm thu phát sóng (BTS) đạt 1.514 trạm; tỷ lệ phủ sóng điện thoại di động đạt 98%, tỷ lệ máy tính trên cán bộ, công chức đạt 93%; các cơ quan hành chính Nhà nước từ tỉnh đến huyện đã hoàn thành triển khai mạng nội bộ LAN, trang bị máy chủ và các phần mềm, phần cứng an toàn bảo mật thông tin, đảm bảo khả năng kết nối với trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh... Qua đó, tại các cơ quan, doanh nghiệp, việc ứng dụng CNTT đã trở nên phổ biến, điển hình như: Ứng dụng phần mềm quản lý đầu tư công của Sở Kế hoạch và Đầu tư; hệ thống giám sát trực tuyến các phiên tòa của Tòa án nhân dân tỉnh; ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy, học tập đến các cấp học và các cơ sở giáo dục của Sở Giáo dục và Đào tạo... Việc ứng dụng CNTT của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã cắt giảm được nhiều thủ tục hành chính, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Đồng chí Lê Tuấn Anh, Phó Giám đốc VNPT Hà Giang, cho biết: “Đơn vị hiện đang cung cấp hơn 11 phần mềm cho các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, như: Quản lý văn bản điều hành VNPT-iOffice cho 1.724 đơn vị với số lượng văn bản điện tử gửi qua mạng đã đạt mức trên 6 triệu văn bản; phần mềm khám, chữa bệnh và thanh toán Bảo hiểm y tế (VNPT-His); giao ban trực tuyến cho 208 điểm cầu; kê khai thuế điện tử cho gần 3.000 doanh nghiệp; kê khai Bảo hiểm xã hội điện tử cho 4.500 đơn vị... Đơn vị đã trang bị và triển khai chương trình ký số văn bản điện tử thông qua thiết bị ký số công cộng Token VNPT-CA; ký số văn bản điện tử (nội bộ) thông qua giải pháp Sign Server; ký số văn bản điện tử thông qua sim PKI trên thiết bị di động và Web....”

Với phương châm “lấy khách hàng làm trung tâm” trong những năm qua, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel Chi nhánh Hà Giang luôn đồng hành với quá trình phát triển của tỉnh. Đồng chí Đoàn Lê Hưng, Phó Giám đốc Chi nhánh, cho biết: “Hiện tại, Công ty đang chuyển dịch từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang dịch vụ số, đối tượng là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, khối cơ quan, chính quyền. Để có dịch vụ phục vụ tốt nhất, phía Tổng Công ty đã thành lập 1 bộ máy riêng với khoảng trên 2.000 kỹ sư nhằm hỗ trợ phía sau. Tại tỉnh Hà Giang đã thành lập Trung tâm CNTT từ 10 – 15 người để kịp thời xử lý các sự cố... hứa hẹn sẽ đưa đến khách hàng những dịch vụ tốt nhất...”

Việc triển khai CNTT trên địa bàn tỉnh ngày một toàn diện, phổ biến và rộng khắp, trở thành động lực quan trọng phát triển tri thức, xã hội thông tin cũng như con người. Đặc biệt góp phần vào cải thiện chỉ số ứng dụng CNTT và cải cách hành chính của tỉnh.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính cấp Chứng minh thư nhân dân

BHG - Nếu như trước đây, để làm Chứng minh thư nhân dân (CMTND), người dân phải đến cơ quan Công an thực hiện các bước theo quy định và đợi trong thời gian khá dài. Nhưng hiện nay, người dân có thể đăng ký làm CMTND qua mạng, nhận CMTND qua hệ thống bưu điện; thậm chí được hoàn thiện các thủ tục và nhận CMTND tại nhà hoặc trường học. Đó được xem là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của lực lượng Công an tỉnh, với mục tiêu vì nhân dân phục vụ.

 

31/05/2019
Sở TT&TT Thanh Hóa trao đổi kinh nghiệm với Sở TT&TT tỉnh

BHG - Sáng 30.5, Đoàn công tác của Sở TT&TT Thanh Hóa đã có buổi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm thực tế với Sở TT&TT Hà Giang về kinh nghiệm triển khai điểm cầu trực tuyến tới các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Cùng dự buổi làm việc có đại diện các đơn vị viễn thông của 2 tỉnh. Tại buổi làm việc, đại diện Sở TT&TT Hà Giang chào mừng  đoàn công tác của Sở TT&TT Thanh hóa lên thăm, làm việc tại Hà Giang. Đây là dịp để 2 bên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước...

30/05/2019
Phường Nguyễn Trãi nâng cao chất lượng thực thi công vụ

BHG - Xác định việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hướng tới sự hài lòng của người dân; những năm qua, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, cải cách hành chính; từ đó, giải quyết tốt các vụ việc tồn đọng, hướng tới xây dựng phường văn minh đô thị.

29/03/2019
Xã Chiến Phố đẩy mạnh cải cách hành chính

BHG - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng thực thi công vụ, tạo lực đẩy cho KT – XH địa phương phát triển. Có mặt tại trụ sở UBND xã vào sáng thứ 2 đầu tuần, chưa đến 7 giờ sáng, cán bộ, công chức (CBCC) xã đã có mặt, trang phục chỉnh tề và đeo thẻ công chức đầy đủ, ngồi ngay ngắn tại vị trí làm việc.

27/06/2019