Hà Giang

Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính cấp Chứng minh thư nhân dân

09:16, 31/05/2019

BHG - Nếu như trước đây, để làm Chứng minh thư nhân dân (CMTND), người dân phải đến cơ quan Công an thực hiện các bước theo quy định và đợi trong thời gian khá dài. Nhưng hiện nay, người dân có thể đăng ký làm CMTND qua mạng, nhận CMTND qua hệ thống bưu điện; thậm chí được hoàn thiện các thủ tục và nhận CMTND tại nhà hoặc trường học. Đó được xem là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của lực lượng Công an tỉnh, với mục tiêu vì nhân dân phục vụ.

Cán bộ Bưu điện tỉnh hướng dẫn người dân nhận CMTND qua hệ thống bưu điện.
Cán bộ Bưu điện tỉnh hướng dẫn người dân nhận CMTND qua hệ thống bưu điện.

Thực tế cho thấy, trình độ nhận thức của một bộ phận không ít người dân còn hạn chế, chưa hiểu rõ tầm quan trọng của CMTND. Chỉ đến khi vướng mắc hoặc gặp khó khăn trong giải quyết công việc, người dân mới quan tâm đến CMTND. Nhằm tạo sự chủ động và tháo gỡ vướng mắc về cơ sở dữ liệu, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã tăng cường tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho người dân; đồng thời, tổ chức cấp CMTND lưu động, giúp người dân tiết kiệm chi phí, đi lại.

Thượng tá Triệu Văn Nam, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết: Cụ thể hóa chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh; Phòng đã triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC trên các lĩnh vực: Rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết, công khai TTHC; đầu tư kinh phí, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính; rà soát, hoàn thiện các quy trình tiếp nhận và xử lý văn bản, giấy tờ hành chính theo tinh thần triệt để, tiết kiệm, chống lãng phí; gắn thực hiện cải cách hành chính với thực hiện Quy chế dân chủ và phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Đặc biệt, tiến hành cấp CMTND tại Công an cấp tỉnh (đối với các trường hợp phải tra cứu) giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày và còn 4 ngày đối với những trường hợp đủ điều kiện theo quy định; cấp CMTND tại Công an cấp huyện giảm từ 20 ngày xuống còn 15 ngày.

Do đặc thù địa hình, nhiều người dân sinh sống ở địa bàn xa, nên để làm CMTND tại Công an tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, chi phí đi lại tốn kém. Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã tham mưu chuyển giao về các huyện, thành phố thực hiện cấp CMTND cho người dân; lưu động đến các xã để hoàn thiện thủ tục giúp người dân tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Nhằm nâng cao hiệu quả việc cấp CMTND, ngoài công tác tuyên truyền, lực lượng Công an đã xây dựng bảng thông báo, niêm yết công khai TTHC, phát tờ rơi; rà soát, tập huấn cho đội ngũ cán bộ Công an phụ trách xã. Mặt khác, phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển phát CMTND tới người dân ở xa. Đặc biệt, lực lượng Công an còn đến các trường học hướng dẫn làm thủ tục trước 1 tuần; sau khi hoàn thiện các bước mang trả CMTND tận nơi cho công dân. Qua đó, giúp công dân không mất thời gian đi học, không phải đến cơ quan Công an làm CNTND. Đối với những trường hợp ốm đau đang điều trị tại bệnh viện, lực lượng Công an cũng đến tận nơi để hoàn thiện thủ tục, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân làm CMTND. Anh Bàn Văn Mành, xã Đồng Tâm (Bắc Quang), chia sẻ: “Vừa rồi bị ốm đi viện, nhưng do không có CMTND nên không được thanh toán bảo hiểm; may có các anh Công an giúp đỡ, thời gian làm CNTND nhanh, chỉ phải đến một lần lấy dấu vân tay và làm các thủ tục, không phải chờ đợi lâu”.

Bằng quyết tâm cao, nỗ lực tạo đột phá về cải cách TTHC trong cấp CMTND đợt 1 (tháng 4.2019), riêng địa bàn thành phố Hà Giang, lực lượng Công an tỉnh đã cấp lưu động được gần 450 CMTND tại các trường THCS, THPT và dự kiến sẽ tổ chức đợt 2 vào đầu năm học mới. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách TTHC, năm 2017, Công an tỉnh Hà Giang xếp thứ 33/63 tỉnh, thành về chỉ số cải cách hành chính trong lực lượng Công an. Chỉ sau 1 năm, chỉ số này đã có bước đột phá mạnh khi xếp thứ 12/63 tỉnh, thành; tăng 21 bậc so với năm 2017. Đây là nền tảng để Công an tỉnh tiếp tục phấn đấu trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về cải cách hành chính, góp phần tạo lực đẩy phát triển KT – XH ở địa phương.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sở TT&TT Thanh Hóa trao đổi kinh nghiệm với Sở TT&TT tỉnh

BHG - Sáng 30.5, Đoàn công tác của Sở TT&TT Thanh Hóa đã có buổi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm thực tế với Sở TT&TT Hà Giang về kinh nghiệm triển khai điểm cầu trực tuyến tới các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Cùng dự buổi làm việc có đại diện các đơn vị viễn thông của 2 tỉnh. Tại buổi làm việc, đại diện Sở TT&TT Hà Giang chào mừng  đoàn công tác của Sở TT&TT Thanh hóa lên thăm, làm việc tại Hà Giang. Đây là dịp để 2 bên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước...

30/05/2019
Đồng Văn xây dựng hình ảnh cán bộ gương mẫu, vì dân

Xuân 2019 - Thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, ngành và đơn vị trong tỉnh, BTV Huyện ủy Đồng Văn đã cụ thể hóa từng nội dung, ban hành hướng dẫn việc đánh giá mức độ quyết liệt của cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo diện cấp ủy quản lý thuộc Đảng bộ huyện...

30/01/2019
Phường Nguyễn Trãi nâng cao chất lượng thực thi công vụ

BHG - Xác định việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hướng tới sự hài lòng của người dân; những năm qua, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, cải cách hành chính; từ đó, giải quyết tốt các vụ việc tồn đọng, hướng tới xây dựng phường văn minh đô thị.

29/03/2019
Xín Mần sau một năm thực hiện Đề án 22 của Tỉnh ủy

BHG - Xác định công tác xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ then chốt từ T.Ư đến địa phương, sau một năm quyết liệt thực hiện Đề án 22 của Tỉnh ủy, nhiều cơ quan, đơn vị đã được sáp nhập theo đúng chủ trương của Đảng, bám sát chỉ đạo của cấp trên; đội ngũ cán bộ, người đứng đầu các cơ quan sau sáp nhập đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

 

23/05/2019