Điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

18:59, 15/02/2022

BHG - Xã Lũng Cú (Đồng Văn) được mọi người biết đến với vị trí là điểm cực Bắc của Tổ quốc. Nơi đây có Cột cờ Quốc gia với lá cờ rộng 54 m2 tung bay kiêu hãnh, là nơi mà mọi người dân Việt Nam mong ước được đặt chân đến. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - văn hóa – xã hội, công tác bảo đảm ANTT cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

Công an xã Lũng Cú phối hợp với Đồn Biên phòng Lũng Cú tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân.
Công an xã Lũng Cú phối hợp với Đồn Biên phòng Lũng Cú tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân.

Những năm trước đây, tình hình an ninh, trật tự của xã có những diễn biến phức tạp, lợi dụng địa bàn biên giới và sự mất cảnh giác của quần chúng nhân dân, một số đối tượng lợi dụng các đường mòn biên giới cấu kết trộm cắp đại gia súc, bắt cóc, chiếm đoạt phụ nữ, trẻ em, lừa phụ nữ đi lấy chồng nước ngoài, tình hình xâm canh, xâm cư có lúc diễn biến phức tạp…

Từ tình hình trên, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hướng dẫn của các đơn vị chức năng Công an tỉnh và Công an huyện… đến nay, xã Lũng Cú đã xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự tại các thôn, bản, với phương châm: Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ. Nhìn chung, các tổ tự quản đã nêu cao vai trò trách nhiệm, tình hình ANTT tại các thôn, bản chuyển biến rõ nét, hoạt động của các loại tội phạm giảm đáng kể.

Chị Vàng Thị Chứ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn được đẩy mạnh. Các lực lượng như Công an, Biên phòng thường xuyên phối hợp, làm tốt công tác nghiệp vụ, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, bảo đảm ANTT. Các tổ tự quản về ANTT hàng năm đều được củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động hiệu quả. Lực lượng Công an, Biên phòng thường xuyên xây dựng kế hoạch, phương án, dự kiến một số tình huống và cách xử trí tình huống; quy định kí, ám hiệu hoạt động của mô hình; trang bị công cụ hỗ trợ để ngăn chặn, xử lý các vụ việc xảy ra liên quan đến ANTT. Xây dựng những quy ước, hương ước về lưu trú, tạm vắng và những quy định khi người lạ đến địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hường, Trưởng Công an xã Lũng Cú đánh giá thêm: Người dân trong xã nêu cao ý thức cảnh giác trong công tác phòng, chống các loại tội phạm và âm mưu, phương thức, thủ đoạn, ý đồ chống phá của các thế lực thù địch; tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, khích lệ vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân.

Để phong trào được duy trì thường xuyên, liên tục, hoạt động có hiệu quả, cấp ủy, chính quyền xã luôn đẩy mạnh công tác kiểm tra, định kỳ hàng tháng tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm; thường xuyên xuống cơ sở để thăm hỏi, vận động nhân dân gắn phát triển kinh tế, văn hóa xã hội với đảm bảo ANTT. Các lực lượng như Biên phòng, Công an cũng thường xuyên bám nắm cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến công tác đảm bảo ANTT. Tổ chức cho các tổ tự quản thường xuyên diễn tập theo các tình huống giả định và cách xử trí theo từng thời điểm; qua hoạt động thực tế bổ sung những nội dung vào bản quy ước đã được phê duyệt cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn, Lũng Cú sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công tác đảm bảo ANTT. Điều quan trọng là người dân luôn nêu cao vai trò làm chủ, tạo sự gắn kết, đồng thuận cùng nhau xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vững mạnh, xây dựng biên giới bình yên, vùng đất du lịch an toàn, hấp dẫn du khách gần xa.

Bài, ảnh: Kỳ Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giám đốc Công an tỉnh Phan Huy Ngọc kiểm tra công tác bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán tại huyện Vị Xuyên
BHG - Ngày 27.1, Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh đã đi kiểm tra công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại Công an huyện Vị Xuyên.  
28/01/2022
Xây dựng "Thế trận lòng dân" vững chắc
BHG  - Tỉnh ta hiện có 34 xã, thị trấn với 346 thôn, bản biên giới, trên 24.800 hộ dân sinh sống. Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn xác định công tác tham gia xây dựng, củng cố...
26/01/2022
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị
BHG - Những năm qua, do tình hình dịch Covid-19 bùng phát, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các đơn vị phải thực hiện nhiệm vụ phân tán trên các chốt, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác huấn luyện
26/01/2022
Tuổi trẻ Bắc Quang với khát vọng lên đường bảo vệ Tổ quốc
BHG - “Học hết cấp 3, bản thân em có rất nhiều lựa chọn để lập nghiệp. Tuy nhiên, em đã tình nguyện viết đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS), nguyện đem hoài bão...
25/01/2022