Tháng thao trường đầu tiên của chiến sĩ mới

10:14, 08/05/2019

BHG - Kết thúc “Tháng thao trường” đầu tiên, những gương mặt tân binh ở Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 877 đã sạm đen vì nắng gió, nhưng rắn rỏi hơn nhiều. Trên bãi tập, mặc cho thời tiết giao mùa nắng, mưa thất thường nhưng vẫn vang lên mệnh lệnh của chỉ huy trong giờ tập. Nghỉ giải lao, các tân binh tận dụng chút thời gian ít ỏi đọc báo; vài nhóm quây quần trao đổi nội dung bài vừa được huấn luyện... với sự nỗ lực vượt khó trong huấn luyện, rèn luyện, chính là điểm nhấn đầu tiên, quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của chiến sĩ mới.

Chiến sỹ mới hành quân ra thao trường.
Chiến sĩ mới hành quân ra thao trường.

Trời rạng sáng, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 nai nịt gọn gàng, cơ động ra thao trường để huấn luyện bắn súng và các tư thế vận động trên chiến trường. Từ những động tác cơ bản như ngắm trúng, ngắm chụm cùng với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ và được thấy những giọt mồ hôi lăn dài trên gương mặt đã rắn rỏi hơn sau 1 tháng quân ngũ mới biết sự quyết tâm học tập, rèn luyện. Khẩu lệnh to, rõ của người chỉ huy như tiếp thêm sức mạnh, những động tác thành thục, thống nhất, chuẩn xác trong từng cử động minh chứng cho sự trưởng thành của chiến sĩ mới. Trên thao trường, hòa cùng với màu áo mới của tân binh, điểm tập nào cũng cắm các biểu ngữ “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”… Là chiến sĩ mới, những ngày đầu có khó khăn hơn do chưa quen với thao trường, với các thuật ngữ quân sự, lần đầu xa gia đình, xa người thân nhưng được sự động viên của cán bộ, cùng sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội cùng trang lứa… đến nay 300 tân binh đã dần quen với môi trường mới, quen với sinh hoạt, học tập, rèn luyện trong quân ngũ.

Để đảm bảo huấn luyện đạt kết quả tốt, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được đặt lên hàng đầu. Với phương châm “Đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sĩ đều là anh em” nên cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã quán triệt cho đội ngũ cán bộ quản lý trực tiếp về tác phong công tác, thái độ ứng xử, gần gũi nắm bắt tâm tư tình cảm để có biện pháp giúp đỡ bộ đội. Bởi, các chiến sĩ mới khi về đơn vị, lần đầu xa nhà nên có nhiều bỡ ngỡ, bên cạnh đó họ mang theo phong tục, tập quán, những thói quen vốn có trong sinh hoạt đời thường nên cần có thời gian để thích nghi. Tuy nhiên trong thời gian quản lý, huấn luyện, đội ngũ cán bộ đơn vị đã kịp thời rút kinh nghiệm, tìm biện pháp phù hợp trong quản lý, giáo dục nên các chiến sĩ luôn yên tâm, phấn khởi nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm quy định của đơn vị, kỷ luật quân đội...

 Năm 2019, Trung đoàn 877 nhận nhiệm vụ huấn luyện 300 chiến sĩ mới. Vì số lượng tân binh đông nên trang bị, cơ sở vật chất của đơn vị huấn luyện đã được bổ sung nâng cấp, làm mới mô hình học cụ, tu sửa thao trường huấn luyện tổng hợp và bãi tập; hệ thống kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện, giáo án, sổ sách các loại được làm mới; đội ngũ cán bộ từ Tiểu đội trưởng đến Đại đội được biên chế đủ số lượng, chất lượng và được tập huấn trước khi vào huấn luyện.

Trong quá trình tổ chức huấn luyện từ Tiểu đoàn đến Trung đoàn và cơ quan cấp trên thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị rút kinh nghiệm sau các buổi tập; hàng tuần, hàng tháng kịp thời khắc phục những khâu yếu, trong quá trình tổ chức huấn luyện. Do đó, kết quả kiểm tra bắn đạn thật ở 2 tư thế: Nằm bắn bia số 4, quỳ bắn bia số 7 đã đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Có thể khẳng định, xuất phát từ sự nhiệt tình, trách nhiệm, thái độ làm việc nghiêm túc của đội ngũ cán bộ, sự nỗ lực, cố gắng, khắc phục khó khăn của toàn thể chiến sĩ, nên kết thúc tháng đầu huấn luyện, nhận thức chính trị, trình độ kỹ, chiến thuật của chiến sĩ mới  được nâng lên rõ rệt, tạo tiền đề giúp đơn vị giữ vững thành tích “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Đợt huấn luyện còn dài, gian khổ. Tuy nhiên, với môi trường quân đội kỷ luật tự giác, nghiêm minh và sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 877 nói chung và 300 chiến sĩ mới nói riêng, tin tưởng rằng kết thúc đợt huấn luyện sẽ đạt kết quả cao, đặc biệt để chiến sĩ mới được trang bị những kiến thức cơ bản ban đầu, nhanh chóng trưởng thành, tự tin bước vào huấn luyện nâng cao, sẵn sàng nhận, hoàn thành nhiệm vụ tại đơn vị mới.

Bài, ảnh: Thanh Sơn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những bông hoa… bắn giỏi

BHG - Kết thúc tháng huấn luyện thứ nhất, 300 chiến sỹ nhập ngũ tháng 2.2019 thuộc Trung đoàn 877 Bộ CHQS tỉnh bước vào bắn kiểm tra với hai tư thế: Nằm bắn bia số 4 và quỳ bắn bia số 7. Kết quả bắn sẽ chứng minh cho sự nỗ lực trong huấn luyện, rèn luyện của chiến sỹ mới; đây cũng chính là điểm nhấn quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của từng chiến sỹ. Đúng 7 giờ sáng, mọi công tác chuẩn bị cho bài kiểm tra bắn đạn thật đã hoàn tất; sau bao ngày miệt mài luyện tập...

26/04/2019
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy: Giao ban thực hiện quy chế phối hợp với Đảng ủy 5 xã biên giới

BHG - Sáng 26.4, Đảng ủy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và Đảng ủy 5 xã biên giới huyện Vị Xuyên đã tổ chức hội nghị giao ban quy chế phối hợp tháng 3 và tháng 4 năm 2019. Dự hội nghị có lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; các đoàn thể, chính quyền địa phương 5 xã biên giới.

26/04/2019
Tăng cường đảm bảo ATGT cho các sự kiện văn hóa, thể thao dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5

BHG - Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 tỉnh ta sẽ tổ chức một số sự kiện văn hóa, thể thao như: Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai, Giải Marathon quốc tế Chạy trên Cung đường Hạnh Phúc lần thứ II, Giải đua xe mô tô, ô tô địa hình… Nhằm giữ giao thông được thông suốt trong mọi tình huống, đảm bảo an toàn cho các đại biểu, vận động viên, nhân dân tham gia các hoạt động; Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh đang tích cực triển khai các hoạt động đảm bảo trật tự, ATGT cho các sự kiện này.

26/04/2019
Xín Mần thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

BHG - Trong những năm qua, chính sách hậu phương quân đội luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Xín Mần thực hiện tốt; góp phần giúp những gia đình chính sách, gia đình cán bộ, chiến sỹ vươn lên ổn định cuộc sống; động viên quân nhân yên tâm học tập, huấn luyện. Một trong những hoạt động ý nghĩa đó là, huyện tổ chức đưa thân nhân đi thăm con em là chiến sỹ mới hiện đang học tập, huấn luyện tại Sư đoàn 316, Trung đoàn 877 Bộ CHQS tỉnh, Tiểu đoàn 19 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

 

26/04/2019