Điểm tựa của lòng dân biên giới

09:11, 23/02/2017

BHG - Nhiều năm trở lại đây, đồng bào các dân tộc của 13 xã biên giới thuộc 3 huyện: Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần luôn coi những cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT – QP) 313 như người thân ruột thịt, bởi họ đã không quản ngại khó khăn, vất vả, đem công sức, trí tuệ và bầu nhiệt huyết của mình giúp đồng bào các dân tộc nơi đây phát triển kinh tế, XĐGN, góp phần giữ vững chủ quyền biên giới thiêng liêng của của Tổ quốc.

Đoàn KT – QP 313 (Bộ CHQS tỉnh) đứng chân trên địa bàn xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), quản lý 13 xã biên giới thuộc 3 huyện: Hoàng Su Phì, Xín Mần và Vị Xuyên với tổng số 102,8 km đường biên tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc. Đời sống của nhân dân khu vực còn gặp nhiều khó khăn, những cái tên như: Lao Chải, Xín Chải, Pố Lồ, Pà Vầy Sủ... từ lâu như trở thành “địa chỉ mặc định” về cái đói, cái nghèo. Nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp sức của Đoàn KT – QP 313 và sự nỗ lực vươn lên của chính quyền và nhân dân, mảnh đất vùng biên Vị Xuyên và các huyện phía Tây của tỉnh đang thay da, đổi thịt từng ngày.

Chiến sỹ Đoàn KT - QP 313 giúp nhân dân xã Lao Chải (Vị Xuyên) san ủi nền nhà.
Chiến sỹ Đoàn KT - QP 313 giúp nhân dân xã Lao Chải (Vị Xuyên) san ủi nền nhà.

Sống giữa điệp trùng núi rừng, quanh năm đối mặt với sự khắc nghiệt của miền biên ải, song các cán bộ, chiến sỹ của Đoàn KT – QP 313 vẫn ngày đêm “ba bám, bốn cùng”, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, giúp nhân dân địa phương phát triển kinh tế, XĐGN. Đơn vị đã triển khai thực hiện nhiều mô hình giảm nghèo như: Nuôi lợn đen giống bản địa, trồng cây đậu tương, nuôi dê, nuôi gà xương đen, nuôi lợn tăng sản... Kết quả đạt được khi xây dựng các mô hình là năng suất cây trồng đều cao hơn so với năng suất của địa phương từ 15% đến 35%. Nhờ những mô hình trên đã giúp các hộ dân tăng thu nhập, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng Dự án. Ông Giàng Seo Thàng, thôn Bản Phùng, xã Lao Chải (Vị Xuyên) tâm sự: “Cách đây gần chục năm trở về trước, cuộc sống của người Mông Lao Chải chúng tôi còn khổ lắm. Trồng cây ngô không cho nhiều hạt, nhiều bắp; nuôi con lợn, con gà cả năm không lớn, thế nên cứ thiếu ăn, thiếu mặc, trẻ con thì thiếu cái chữ. Từ ngày có có các chú bộ đội 313 đến hướng dẫn bà con trồng ngô giống mới, trồng đậu tương cao sản, nuôi con bò, con dê chóng lớn, chúng tôi không còn thiếu ăn nữa. Các chú bộ đội còn giúp chúng tôi làm đường, san nền nhà, trồng ngô, cấy lúa và dạy học cho bọn trẻ con nữa. Chúng tôi biết ơn Đảng, Nhà nước và các chú bộ đội Đoàn KT – QP 313 nhiều lắm...”.

Để làm được những điều đó, cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT- QP 313 đã phải lặn lội đến từng thôn, bản thực hiện “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân, vận động bà con xóa bỏ những phong tục tập quán lạc hậu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế. Để bà con tin và làm theo, các anh đã tiên phong biến những khu đất cằn cỗi quanh doanh trại thành mô hình mẫu cho bà con tham quan, học hỏi. “Chân đi, miệng nói, tay làm”, các anh đã giúp bà con vùng biên đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm, biết áp dụng các giống mới cho năng suất, chất lượng cao, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, nhờ đó mà cuộc sống ngày khấm khá, tỷ lệ hộ nghèo ở các địa phương giảm đáng kể.

Các chiến sỹ, tri thức trẻ tình nguyện của đơn vị tăng gia sản xuất.
Các chiến sỹ, tri thức trẻ tình nguyện của đơn vị tăng gia sản xuất.

Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng Nông thôn mới”, các cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã đồng sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương mở mới đường, tu sửa, nạo vét kênh mương, xây dựng điểm trường, nhà văn hóa... Chỉ tính riêng trong năm 2016, đơn vị đã huy động được 640 ngày công tham gia mở mới, sửa chữa, khắc phục sạt lở các tuyến đường liên thôn được 32,8 km; huy động 215 ngày công làm đường bê – tông được 4,97 km; khơi thông được 5,4 km kênh mương và trên 500 ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình bị thiên tai trồng, chăm sóc, thu hoạch lúa, ngô, hái chè, che chắn chuồng trại gia súc...

Bên cạnh nhiệm vụ giúp nhân dân phát triển kinh tế, XĐGN, đơn vị luôn tích cực, chủ động phối hợp với các lực lượng: Công an, quân sự, biên phòng và chính quyền các địa phương thường xuyên trao đổi thông tin, nắm tình hình an ninh chính trị trên địa bàn. Vận động nhân dân không di cư tự do, vượt biên trái phép, ngăn ngừa và phòng, chống tội phạm qua biên giới. Trong năm 2016, đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân được 218 buổi, thu hút 14.320 lượt người tham gia. Qua đó, góp phần củng cố và giữ vững ANCT, TTATXH trên tuyến biên giới.

Với những việc làm thiết thực cùng trách nhiệm, nghĩa tình của mình, các cán bộ, chiến sỹ Đoàn KT – QP 313 đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo của vùng biên giới, tạo dựng niềm tin vững chắc trong lòng nhân dân cùng chung sức, đồng lòng giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng địa phương ngày càng giàu về kinh tế, vững mạnh về QP – AN.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bình yên nơi biên cương Tổ quốc

BHG - Dưới cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông vùng biên viễn, những cánh hoa đào tươi thắm ở Đồn Biên phòng Lũng Làn vẫn bung mình khoe sắc. Cũng giống như những người lính biên phòng nơi đây, dành tuổi thanh xuân và khát vọng để bảo vệ cho biên giới Tổ quốc được bình yên suốt nhiều năm qua. Vấn đề an ninh trật tự (ANTT) vùng biên giới là vấn đề nhạy cảm và vô cùng cấp thiết, lực lượng biên phòng tuần tra biên giới chính là nòng cốt trong công cuộc bảo vệ ấy. Chúng tôi đến Đồn Lũng Làn vào một ngày đông, vẫn cảm nhận sâu sắc được sự ấm áp và bình yên!

31/12/2016
Bộ Quốc phòng giao ban đầu Xuân và chúc Tết Đinh Dậu 2017

BHG - Nhân dịp đầu Xuân năm mới, sáng 28.1 (tức ngày mùng 1 Tết âm lịch), Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban đầu Xuân và chúc Tết Đinh Dậu năm 2017 trong toàn quân. Đồng chí Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi giao ban. 

28/01/2017
Nghĩa Thuận - Nồng ấm Xuân

Xuân 2017 - Những ngày này, không khí đón Xuân của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận khá nhộn nhịp và đầm ấm. Mỗi người một việc, hối hả cùng nhau chuẩn bị cho cái Tết. Khuôn viên trong và ngoài doanh trại được tiến hành tổng vệ sinh. Những tấm pano được "tân trang" như mới; băng cờ, khẩu hiệu trang hoàng rực rỡ, chào đón khách đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn. 

25/01/2017
Họp Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh năm 2016

BHG- Ngày 23.12, Hội đồng cung cấp khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh và các thành viên hội đồng.

23/12/2016