10 năm thực hiện Luật Quốc phòng trong CNVCLĐ tỉnh

07:46, 08/12/2016

BHG- Thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Quân đội nhân dân Việt Nam với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ tỉnh xác định công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác quốc phòng - an ninh là một trong những nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. 10 năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã từng bước thực hiện Luật Quốc phòng; cụ thể hóa và đưa Luật Quốc phòng vào nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương. 

Đồng chí Lò Thị Mỷ, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng hoa, quà cho các tân binh trong Lễ giao, nhận quân đợt 1 năm 2016 tại huyện Vị Xuyên.
Đồng chí Lò Thị Mỷ, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng hoa, quà cho các tân binh trong Lễ giao, nhận quân đợt 1 năm 2016 tại huyện Vị Xuyên.

Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh đã có Nghị quyết về chương trình hoạt động, trong đo, có các nội dung cụ thể hóa chương trình phối hợp giữa Bộ CHQS tỉnh với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh đã ký kết. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn duy trì và tổ chức thực hiện chương trình phối hợp với các Ban CHQS có hiệu quả; tăng cường được mối quan hệ giữa tổ chức Công đoàn và với lực lượng Quân đội. Tuyên truyền, phổ biến đến CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn về Luật Quốc phòng, Chỉ thị số 24/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức triển khai thi hành Luật Quốc phòng; các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của đoàn viên, CNVCLĐ; tập trung tuyên truyền các Điều 6: Quyền và nghĩa vụ của công dân về quốc phòng; Điều 8: Nội dung xây dựng nền quốc phòng toàn dân; Điều 11: Kết hợp phát triển KT-XH với tăng cường quốc phòng; Điều 13: Nguyên tắc hoạt động và sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân; Điều 49. Trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên về quốc phòng... Đặc biệt trú trọng nội dung của Chương III Giáo dục quốc phòng và Chương V về phòng thủ dân sự...

Kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, giảng viên kiêm chức nhằm thực hiện tốt hoạt động tư vấn pháp luật ở cơ sở nhằm tư vấn cho cán bộ, đoàn viên về các Điều, Khoản được quy định trong Luật Quốc phòng cũng như các chế độ, chính sách và những vấn đề có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của cán bộ,  công chức, đoàn viên Công đoàn. Đến nay, 11/11 LĐLĐ huyện, thành phố đều là thành viên tham gia Ban chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của cấp huyện; có 7 đồng chí tham gia Hội thẩm Nhân dân các cấp...

Với trách nhiệm là thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự của tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp chỉ đạo công tác tuyển quân tại các huyện được phân công phụ trách, làm tốt công tác tuyển quân, kiểm tra công việc chuẩn bị và dự Lễ giao, nhận quân tại các huyện; trong 10 năm qua, đã tặng gần 1.000.000 suất quà trị giá trên 100 triệu đồng cho các tân binh lên đường nhập ngũ. LĐLĐ các huyện, thành phố đã tham gia tích cực vào Hội đồng nghĩa vụ quân sự của địa phương, tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự đạt 100% chỉ tiêu cấp trên giao; đồng thời, vận động cán bộ CNVCLĐ quyên góp ủng hộ tặng quà cho các tân binh lên đường nhập ngũ với trị giá trên 100 triệu đồng/đợt tuyển quân, tiêu biểu như các LĐLĐ huyện Bắc Quang, Quang Bình, Yên Minh, Hoàng Su Phì, Vị Xuyên, Xín Mần, Đồng Văn...

Căn cứ các nội dung Chương VIII Luật Quốc phòng về Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức về quốc phòng; Công đoàn đã tổ chức nhiều cuộc khảo sát về việc làm, đời sống, thu nhập và tình hình chấp hành pháp luật lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và có nhiều đề xuất, kiến nghị với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh và xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp. 100% các cấp Công đoàn vận động và tạo điều kiện cho CNVC LĐ ở độ tuổi thường xuyên tham gia huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên, Công an viên, tham gia diễn tập, hoạt động tác chiến trị an, tuần tra canh gác bảo vệ cơ quan, sẵn sàng chiến đấu, tham gia công tác phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ an ninh cơ quan, ngày Tết Cổ truyền của dân tộc, các hội nghị lớn của tỉnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.

Qua 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng, có thể khẳng định: Đội ngũ cán bộ CNVCLĐ tỉnh đã không ngừng nêu cao nhận thức chính trị, xác định lập trường tư tưởng vững vàng, rèn luyện tu dưỡng bản thân, thực hiện tốt các chính sách quốc phòng theo đúng Luật Quốc phòng quy định về Quyền và nghĩa vụ của công dân về quốc phòng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đức Liên


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc Diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 29.10, Ban chỉ đạo Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Hà Giang tổ chức Bế mạc cuộc Diễn tập KVPT huyện Mèo Vạc. Dự lễ bế mạc có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh. Cùng lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo; lãnh đạo các huyện Yên Minh, Bắc Quang, Xín Mần và Mèo Vạc.

30/10/2016
Ban Chỉ huy Quân sự huyện Xín Mần: Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng

BHG - Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng được Đảng ủy, Ban CHQS huyện Xín Mần xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, toàn diện góp phần hoàn thành nhiệm vụ QS - QP trong tình mới. 

29/11/2016
Khai mạc Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mèo Vạc

BHG – Ngày 28.10, Ban chỉ đạo Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh đã khai mạc cuộc Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mèo Vạc. Dự cuộc diễn tập có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo và lãnh đạo huyện Mèo Vạc.

28/10/2016
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Gặp mặt và chia tay cán bộ nghỉ hưu và bổ nhiệm chức vụ

BHG- Ngày 26.10, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức gặp mặt và chia tay các đồng chí trong Bộ Chỉ huy nghỉ hưu và được bổ nhiệm chức vụ. Đến dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh, lãnh đạo các phòng và chỉ huy 12 Đồn biên phòng, Tiểu đoàn huấn luyện - Cơ động…

27/10/2016