Sức trẻ xung kích, tình nguyện nơi vùng cao biên giới

07:44, 30/03/2016

BHG- Dự án “Tăng cường trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) đến công tác tại các Khu kinh tế quốc phòng, giai đoạn 2010 - 2020” (còn gọi là Dự án 174) không đơn thuần chỉ là một giải pháp xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào vùng cao biên giới. Đó còn là môi trường để tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích, hướng về vùng sâu, vùng xa và khẳng định bản lĩnh của thanh niên. Mang trong mình khát vọng được cống hiến và phục vụ, 35 bạn trẻ đến từ nhiều miền quê đã hăng hái lên đường nhận nhiệm vụ ở Đoàn KT-QP 313. Nơi các bạn trẻ đến và công tác là vùng khó khăn, biên giới, nơi bà con vẫn còn nhiều hạn chế trong hành trình xóa đói, giảm nghèo. Biết là gian khó, nhưng với tinh thần, bản lĩnh của tuổi trẻ; những TTTTN khoác ba lô lên đường. Trong số 35 bạn trẻ tham gia Dự án nhiều bạn chưa từng biết đến ngọn núi, quả đồi hay dòng suối, thác ghềnh; song với khí thế tuổi trẻ, sự gian khó đó lại trở thành động lực để các bạn khám phá, chinh phục.

Mô hình nuôi trâu, bò sinh sản được TTTTN Đoàn KT-QP 313 ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi trâu, bò sinh sản được TTTTN Đoàn KT-QP 313 ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với kiến thức và lòng nhiệt tình của tuổi trẻ, các TTTTN là những người trực tiếp tham gia các hoạt động tại cơ sở, giúp dân phát triển sản xuất, biết trồng cây gì cho năng suất, biết chọn giống cây nào cho phù hợp. Nói về TTTTN về tăng cường tại đơn vị Đại tá Trần Đình Nhất, Chính ủy Đoàn KT-QP 313 hồ hởi: Đây là những hạt nhân phong trào tại cơ sở, từ việc gây dựng, củng cố các tổ chức đoàn thể cho tới hướng dẫn người dân phát triển sản xuất, tham gia bảo vệ an ninh trật tự vùng biên giới. Địa bàn mà Đoàn đứng chân đều là vùng sâu, vùng xa; nên các bạn trẻ tham gia Dự án 174 cũng là những người sẵn sàng nhận nhiệm vụ, gắn bó với nhân dân nơi khó khăn. Với kiến thức được đào tạo từ đại học, cao đẳng cho đến trung học chuyên nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau sẽ là điều kiện thuận lợi để các bạn trẻ được bố trí, giao nhiệm vụ phù hợp chuyên ngành. Sau gần hai năm tham gia tình nguyện tại các xã đặc biệt khó khăn, 35 TTTTN đã có dịp được trải nghiệm, vượt qua những khó khăn thử thách để rèn luyện và trưởng thành. Cũng giống như những thành viên khác Trần Thị Bích Ngọc không nghĩ rằng mình có thể thích nghi với cuộc sống vùng cao thiếu thốn trăm bề. Một ngày diễn ra với Ngọc và các thành viên trong đội tri thức trẻ tình nguyện thật là bận rộn khi thì trong vai trò là người thầy, khi là tuyên truyền viên, có lúc lại trong vai cán bộ kỹ thuật hướng dẫn bà con chăm sóc ngô, lúa sao cho đạt năng xuất hiệu quả cao. Mỗi công việc có những tính chất khác nhau nhưng đều đòi hỏi sự tỷ mỉ làm sao để bà con dễ hiểu, dễ nhớ và làm theo. Dù ngày hay đêm, dù mưa hay nắng nơi nào đồng bào cần là các tri thức trẻ có mặt.

Vùng dự án của Đoàn KT-QP 313 thuộc địa bàn biên giới đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu là đồng bào Mông, Nùng, Dao,... cuộc sống của bà con chủ yếu dựa vào nương rẫy, số hộ đói, nghèo cao. Những năm trước tỷ lệ trẻ em bỏ học còn nhiều. Hiện thực ấy không dừng lại nếu không có sự tuyên truyền, giúp đỡ của các TTTTN nhiều gia đình nhận thức được tầm quan trọng của việc cho con em đến trường, đến lớp; bởi chỉ có như thế cuộc sống của họ mới sớm thoát khỏi đói nghèo. Chị Vàng Thị Dí ở xóm Hạ Sơn, thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) tâm sự: từ khi về sống ở xóm Hạ Sơn các TTTTN đã giúp chúng tôi rất nhiều từ việc giúp các cháu học thêm vào các giờ nghỉ, khi chúng tôi đi làm nương chưa về các cô còn dạy các cháu hát, tắm cho các cháu có các cô TTTTN chúng tôi cũng đỡ vất vả hơn nhiều.

Tham gia các hoạt động ấy ban đầu các TTTTN cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi muốn tuyên truyền cho bà con thì phải biết tiếng nói, am hiểu phong tục tập quán của địa phương. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ, chiến sỹ Đoàn KT-QP 313 của cấp ủy, chính quyền địa phương, và người dân, sự nỗ lực vươn lên của bản thân những khó khăn bỡ ngỡ cũng dần qua đi.  

Với mục tiêu “Ở dân mến, làm dân tin, đi dân nhớ ”, ngay sau khi được chia thành các Phân đội và bố trí theo chuyên nghành được học nhiều TTTTN đã thể hiện được khả năng của mình có nhiều cách làm hay, sáng tạo góp phần thay đổi diện mạo nông thôn miền núi như trồng cây dược liệu Húng Sần; Mô hình nuôi lợn đen, gà đen và trồng đậu tương những thế mạnh của địa phương giúp nhân dân nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống.

Những mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình cho hiệu quả kinh tế cao đang ngày một nhân rộng là minh chứng sinh động khẳng định hiệu quả, sự đúng đắn của hoạt động TTTTN. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm các TTTTN đã và đang làm thay đổi diện mạo trong mỗi bản, làng. Bài học mà các TTTTN nhận được khi tham gia các hoạt động đó là cơ hội để thể hiện khả năng của chính mình, hòa mình vào với cuộc sống chân chất mộc mạc của người dân vùng cao học được cách sẻ chia và thương yêu tích lũy thêm vốn sống và tri thức để trưởng thành hơn. Đồng chí Lý Xuân Lìn, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: Lực lượng TTTTN tăng cường cho Đoàn KT-QP 313 là lực lượng chủ chốt trong các phong trào bề nổi của xã bên cạnh đó những kiến thức được học tại trường khi ứng dụng vào thực tế đã nhân rộng được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo từng bước nâng cao đời sống của nhân dân.

Sẽ còn nhiều gian nan, thử thách đang chờ đợi ở phía trước nhưng với niềm tin vào bản thân, các TTTTN sẽ tiếp tục hành trình của mình và làm nên những điều kỳ diệu để đẩy lùi cái đói, cái nghèo cho bà con nơi biên giới.

Lù Thành


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chú trọng phát triển đảng viên trong lực lượng dự bị động viên và dân quân, tự vệ

BHG- Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đặc biệt chú trọng tới công tác xây dựng, phát triển đảng viên trong lực lượng dự bị động viên (DBĐV), dân quân, tự vê (DQTV). 

30/03/2016
Hội nghị triển khai chỉ đạo thực hiện chương trình phòng, chống mua bán người

BHG- Ngày 29.3, Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phối hợp với Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) tổ chức Hội nghị triển khai chỉ đạo thực hiện chương trình phòng, chống mua bán người (PCMBN) giai đoạn 2016 – 2020.

29/03/2016
Quang Bình tổ chức lễ giao nhận quân năm 2016

BHG- Sáng ngày 27.2, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình đã long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân và tiễn đưa 70 công dân lên đường nhập ngũ năm 2016 thực hiện nghĩa vụ vinh quang của tuổi trẻ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

29/02/2016
Huyện Đồng Văn tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2016

BHG- Hòa chung trong không khí tưng bừng của Ngày hội Tòng quân. Sáng ngày 27.2, huyện Đồng Văn đã long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2016. 

28/02/2016