"Đảng ta là một cơ thể sống vì vậy cần xây dựng, chỉnh đốn để phát triển" (tiếp theo và hết)

11:46, 27/02/2019

BHG - Đảng cũng là con người chứ không phải siêu nhân, thần thánh, mà đã là con người thì có tốt, xấu, hay, dở, có khuyết điểm, ưu điểm, vì vậy chúng ta càng phải chỉnh đốn để Đảng trong sạch, vững mạnh. Trước việc cán bộ lợi dụng chức quyền để mưu lợi cá nhân, Bác chỉ trích rất sớm, ngay sau Cách mạng Tháng Tám, Bác chỉ ra: Ông Ủy viên đi ô tô đã đành, bà ủy viên (vợ) cũng đi ô tô, các cô, các cậu (con, cháu) cũng đi ô tô thì Chính phủ lấy đâu mà lắm ô tô vậy. Đây là Bác chỉ trích biểu hiện lợi dụng chức quyền, không xứng đáng với niềm tin của dân.  Bác cũng rất lo vấn đề mất  đoàn kết trong Đảng. Khi đã có chức, có quyền thì sẽ có danh, có lợi nếu chúng ta không vượt qua được thử thách thì rất dễ hư hỏng. Theo Bác, trong Đảng có ý kiến khác nhau là chuyện bình thường, nhưng từ ý kiến khác nhau đó chúng ta phải xem xét, phân tích và giúp đỡ để cùng thống nhất quan điểm, thống nhất hành động. Chứ không vì thế mà chia rẽ, mất đoàn kết, làm tổn thương các đồng chí của mình. Mà Bác phê bình rất có lý, có tình. Bác muốn giúp nhau để sửa chữa, phát huy ưu điểm, phục vụ tốt hơn cho cách mạng… chứ không phải vì mưu lợi cá nhân. Vì Bác là tấm gương suốt đời đứng ngoài vòng danh lợi.

Có lần Bác gọi thư ký Vũ Kỳ dặn nhà bếp cứ đến thứ 7 tuần cuối tháng thì làm bánh ngọt; Bác còn dặn làm 2 loại, 1 loại ăn ngay trong lúc làm việc, 1 loại các chú mang về làm quà cho các cháu. Vì Bác coi tất cả các lãnh đạo như một gia đình. Chính vì vậy, ai có chuyện gì thắc mắc, không phải với nhau thì cứ thẳng thắn nói với Bác chứ đừng để bụng, đừng để tình trạng trong Đảng thì ít nói mà ngoài Đảng thì nói nhiều. Và không được để xảy ra mất đoàn kết sẽ có tội với dân, với nước. Chính vì vậy, trong Di chúc Bác nhấn mạnh “giữ gìn đoàn kết trong Đảng như giữ con ngươi của mắt mình”. Và bài hát “Đoàn kết” Bác cho là có ý nghĩa nhất, nên lúc Bác lâm chung, bài hát này được phát trên loa rất cảm động.

Bác bao dung như trời biển, nhưng nghiêm khắc và quyết liệt khi cần thiết để bảo vệ dân, giữ trong sạch, vững mạnh trong Đảng. Có câu chuyện Bác nghiêm khắc trừng trị Đại tá Trần Dụ Châu, Cục trưởng Cục Quân nhu, vì có chức, có quyền, hám danh, hám lợi, hưởng thụ cá nhân nên rơi vào sa đọa, ăn chơi trong khi lính ngoài mặt trận rất khổ. Chuyện vỡ lở nên Tòa án binh của Quân đội xét xử, kết án tử hình. Đến khi phê chuẩn thì Bác y án, không cho ân xá. Chuyện này sau này chúng ta có vở kịch “Đêm trắng” (Bác thức trắng đêm để đưa ra quyết định này). Không chỉ riêng Đại tá Trần Dụ Châu, đời Bác còn một vị nữa là Thứ trưởng Bộ Canh nông, ông này mắc tội đáng chết vì đạo đức, đó là có tình ý riêng với người khác mà giết vợ, sau đó cũng vỡ lở, tòa án xét tử hình. Đến Bác phê chuẩn tử hình. Bác còn nói phải thi hành bản án ngay, không chậm trễ, đau đớn mấy cũng phải chấp nhận để giữ cho chế độ, giữ cho Đảng trong sạch. Và sâu xa nhất là bảo vệ dân. Theo Bác dân là cái thiện lớn nhất vì bảo vệ dân mà phải trừng trị cái ác, cái tham nhũng…

Di chúc của Bác để lại, trong đó có đoạn viết về Đảng cầm quyền chỉ có mấy dòng mà 4 lần Bác nhắc đến chữ “thật”: Thật sự đạo đức cách mạng; thật sự cần, kiệm, liêm, chính; thật sự chí công vô tư; thật sự lãnh đạo là đầy tớ của nhân dân. Bác dặn chúng ta như vậy vì Đảng ta là Đảng cầm quyền. Bác viết Di chúc trong nhiều năm, năm nào Bác cũng sửa. Năm 1968 là lần sửa cuối cùng của Di chúc. Bản sửa năm 1968 có một ý rất quan trọng, đó là Bác dặn chúng ta sau khi giải phóng miền Nam, khi cách mạng đã toàn thắng, việc đầu tiên phải làm là tập trung chỉnh đốn Đảng, vì cách mạng đã chuyển sang một thời kỳ mới nên Đảng cũng phải chỉnh đốn lại cho phù hợp để đoàn kết và có sức chiến đấu cao hơn. Đến bây giờ Đảng ta vẫn quyết liệt chỉnh đốn, nhằm thực hiện cho được Di chúc của Bác, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Gs, Ts Hoàng Chí Bảo (kể)

Lê Lâm (ghi)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018

BHG - Ngày 29.8, Cụm thi đua số 1, Công đoàn viên chức tỉnh đã tổ chức Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018 tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ. Tới dự có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, nhân dân trên địa bàn.

30/08/2018
Vai trò của con người trong sự nghiệp cách mạng và phát triển xã hội

BHG - Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước khi còn rất trẻ, trong cuộc hành trình 30 năm tìm chân lý cho cách mạng Việt Nam, Bác đã đi qua hơn 40 nước trên thế giới, chính vì vậy Bác đã tích lũy cho mình một vốn sống và kinh nghiệm vô cùng phong phú. Trong tất cả những kinh nghiệm và tri thức ấy, Hồ Chí Minh nổi bật là tri thức về vai trò của con người. Bác đã để lại cho chúng ta những bài học vô cùng thấm thía về vai trò của con người trong sự phát triển xã hội và sự nghiệp cách mạng.

30/06/2018
Những câu chuyện cảm động về hành trình bôn ba tìm đường cứu nước của Bác Hồ (tiếp theo kỳ trước)

BHG - Có một điều đặc biệt, đó là cuộc hành trình bôn ba của Bác sau 10 năm lại có bước ngoặt (1911 – 1920). Bác từ một người yêu nước trở thành một người Cộng sản. Bác sáng lập Đảng Cộng sản Pháp năm 1920, Bác ủng hộ Quốc tế Cộng sản (Quốc tế III) là quốc tế duy nhất trên thế giới ủng hộ giải phóng các nước thuộc địa, trong đó có Việt Nam.

29/08/2018
Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam (tiếp theo kỳ trước)

BHG - Có nhiều câu chuyện cảm động về Bác với Đảng để chúng ta noi gương. Là lãnh tụ của Đảng nhưng Bác sinh hoạt chi bộ rất đều đặn, trong thực tế hiện nay nhiều khi vì công việc bận rộn mà ta ít để ý chuyện sinh hoạt chi bộ cơ sở. Bác sinh hoạt chi bộ với những đảng viên rất bình thường như lái xe, phục vụ, bảo vệ… mà Bác biết trình độ anh em còn hạn chế nhưng Bác luôn hòa mình vào quần chúng.

28/01/2019