Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam (tiếp theo kỳ trước)

10:10, 28/01/2019

BHG - Có nhiều câu chuyện cảm động về Bác với Đảng để chúng ta noi gương. Là lãnh tụ của Đảng nhưng Bác sinh hoạt chi bộ rất đều đặn, trong thực tế hiện nay nhiều khi vì công việc bận rộn mà ta ít để ý chuyện sinh hoạt chi bộ cơ sở. Bác sinh hoạt chi bộ với những đảng viên rất bình thường như lái xe, phục vụ, bảo vệ… mà Bác biết trình độ anh em còn hạn chế nhưng Bác luôn hòa mình vào quần chúng.

 

Một câu chuyện khác mà Bác xây dựng nguyên tắc của Đảng, trong kháng chiến chi bộ Đảng của Bác họp, anh em mới bàn với nhau đưa thành “nghị quyết”, đó là cử một đảng viên trẻ, khỏe và tin cậy theo Bác, giúp và chăm sóc Bác, cõng Bác khi qua suối (gọi là nghị quyết cõng Bác)… Đồng chí đảng viên trẻ, khỏe, người dân tộc thiểu số có vinh dự được chi bộ giao nhưng chưa bao giờ Bác cho cõng, cứ qua suối Bác bảo Bác đi được, chú cứ tự đi, rồi Bác sắn quần lội qua. Chẳng may có một lần hòn đá dưới suối có rêu trơn, Bác bị ngã trầy da nhẹ, vậy mà đến hôm họp chi bộ, đồng chí đảng viên trẻ đã phê bình Bác không chấp hành “nghị quyết”. Cấp ủy chi bộ rất bất ngờ, không biết chuyện Bác bị ngã như vậy, vì thế mà khi đồng chí đảng viên phê bình Bác nên rất lúng túng, ai cũng tái mặt. Bác bình thản cười và nói với đảng viên trẻ: Cái “nghị quyết” chú nói có phải là vì Bác không cho chú cõng đúng không? Cả chi bộ mới thở phào nhẹ nhõm. Bác nói tiếp: Đồng chí nói đúng, Bác nhận khuyết điểm, lần sau Bác sẽ chấp hành “nghị quyết” (để cho chú cõng). Chuyện chỉ có vậy thôi, nhưng vì có Bác nên chi bộ họp rất đều đặn thường xuyên. Đến kỳ họp chi bộ sau không có chuyện gì kể cả đồng chí đảng viên trẻ vẫn hồn nhiên, thật thà và hay quan trọng hóa vấn đề lại đem chuyện đó ra phê bình Bác. Lần này Bác im lặng và không vui vẻ nữa. Đến lần họp thứ ba lại tiếp tục như vậy thì Bác gọi riêng đồng chí đảng viên trẻ ra nói: Việc chỉ có thế thôi, Bác đã có lời xin lỗi rồi, sao chú cứ đay nghiến Bác nhiều thế. Từ đó, Bác bàn với cấp ủy mở các lớp bồi dưỡng lý luận cho đảng viên để nâng cao trình độ, đáp ứng công việc, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Bác rất tôn trọng và không định kiến, không tự ái, luôn luôn cầu thị, có khuyết điểm thì nhận, có lỗi thì sửa lỗi. Trong Đảng người đứng đầu như vậy thì không khí dân chủ mới phát huy.

Sau này, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, người học trò xuất sắc của Bác có một câu nổi tiếng: Dân chủ phụ thuộc rất nhiều vào vai trò của người đứng đầu. Người đứng đầu như thế nào thì dân chủ trong cơ quan, đơn vị sẽ như thế. Trong Di chúc, Bác dặn: Trước hết nói về Đảng, mà trong Đảng trước hết nói về đoàn kết, muốn đoàn kết phải thật thà, tự phê bình và phê bình, nhưng phải có tình đồng chí, thương yêu nhau. Đây là điều rất cảm động về Bác mà trong rất nhiều điều quan trọng được Bác dặn trong Di chúc.

Một sự kiện mà chúng ta phải nghiên cứu lịch sử Đảng mới hiểu, đó là tại sao ngày 2.9.1945 Bác đọc Tuyên ngôn độc lập, khi ấy Đảng ta thực sự là Đảng cầm quyền. Vậy tại sao 2 tháng sau đọc Tuyên ngôn, Bác và T.Ư lại quyết định giải tán Đảng. Hóa ra đây là một sách lược, rút lui Đảng vào bên trong để bảo toàn lực lượng của Đảng và hoạt động bí mật. Vì lúc bấy giờ, xã hội còn bất ổn, thù trong giặc ngoài lẫn lộn nên bảo toàn lực lượng trong Đảng là cực kỳ quan trọng. Vì đã giải tán Đảng nên trước dân chúng, Bác không thể nói Đảng nữa mà dùng từ Đoàn thể. Đến tháng 2.1951, Đảng ta mới ra công khai trở lại và lấy tên là Đảng Lao động Việt Nam. Quyết định giải tán Đảng của Bác đã kịp thời, đúng đắn để giữ được lực lượng của Đảng với mục tiêu và sự nghiệp lâu dài; cũng thể hiện sự sáng suốt, linh hoạt, mưu lược trước tình hình khó khăn thời bấy giờ. Vì vậy, bây giờ Đảng ta phải ra sức thực hiện ý chỉ của Bác để xây dựng Đảng thực là một Đảng đạo đức và văn minh; Đảng chân chính cách mạng xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân.

Gs, Ts Hoàng Chí Bảo (kể)

Lê Lâm (ghi)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018

BHG - Ngày 29.8, Cụm thi đua số 1, Công đoàn viên chức tỉnh đã tổ chức Hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ I, năm 2018 tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ. Tới dự có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn viên chức tỉnh cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, nhân dân trên địa bàn.

30/08/2018
Vai trò của con người trong sự nghiệp cách mạng và phát triển xã hội

BHG - Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước khi còn rất trẻ, trong cuộc hành trình 30 năm tìm chân lý cho cách mạng Việt Nam, Bác đã đi qua hơn 40 nước trên thế giới, chính vì vậy Bác đã tích lũy cho mình một vốn sống và kinh nghiệm vô cùng phong phú. Trong tất cả những kinh nghiệm và tri thức ấy, Hồ Chí Minh nổi bật là tri thức về vai trò của con người. Bác đã để lại cho chúng ta những bài học vô cùng thấm thía về vai trò của con người trong sự phát triển xã hội và sự nghiệp cách mạng.

30/06/2018
Những câu chuyện cảm động về hành trình bôn ba tìm đường cứu nước của Bác Hồ (tiếp theo kỳ trước)

BHG - Có một điều đặc biệt, đó là cuộc hành trình bôn ba của Bác sau 10 năm lại có bước ngoặt (1911 – 1920). Bác từ một người yêu nước trở thành một người Cộng sản. Bác sáng lập Đảng Cộng sản Pháp năm 1920, Bác ủng hộ Quốc tế Cộng sản (Quốc tế III) là quốc tế duy nhất trên thế giới ủng hộ giải phóng các nước thuộc địa, trong đó có Việt Nam.

29/08/2018
"Dĩ bất biến, ứng vạn biến"

BHG - Phong cách là điểm đặc sắc, độc đáo của con người; Bác Hồ một người có nhân cách lớn và trí tuệ uyên sâu. Trong phong cách tư duy của Bác nổi bật là phẩm chất hài hòa, uyển chuyển, linh hoạt, những điều này được Bác đúc kết lại một câu "Dĩ bất biến, ứng vạn biến".

24/05/2018