Chi bộ trong sạch - “Lá chắn” chống tham nhũng, tiêu cực – Kỳ cuối: Xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh

17:20, 30/09/2022

BHG - Đi tắt, đón đầu tình hình thực tiễn, Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy như một luồng sinh khí mới trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ huyện Quang Bình. Đồng thời, đây là hành động mạnh mẽ để đánh thắng “giặc nội xâm”, ngăn chặn mầm tham nhũng, tiêu cực theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã chỉ ra.

Lãnh đạo huyện Quang Bình thăm, kiểm tra mô hình trồng hoa, cây cảnh của gia đình anh Nguyễn Xuân Hải (thứ 2 bên trái), thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng.
Lãnh đạo huyện Quang Bình thăm, kiểm tra mô hình trồng hoa, cây cảnh của gia đình anh Nguyễn Xuân Hải (thứ 2 bên trái), thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng.

Tháng 8.2022, chúng tôi có dịp đến dự buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ thôn Kem, xã Tiên Yên. Trong cuộc họp không một đảng viên nào nói chuyện riêng, ai cũng chăm chú lắng nghe đồng chí Bí thư Chi bộ quán triệt, triển khai những nhiệm vụ trọng tâm. Anh Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Kem phấn khởi cho biết: “Qua nhiều năm giữ cương vị trưởng thôn, giờ tôi đỡ vất vả hơn, bởi các hộ dân trong thôn rất nhiệt tình hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua. Đơn cử như hiện nay, trong phong trào cải tạo vườn tạp có nhóm 10 hộ dân cùng làm, trong xây dựng Nông thôn mới cả thôn góp sức làm con đường hoa, thực hiện việc xóa bỏ hủ tục có dòng họ Lý đi đầu. Có được kết quả như vậy là nhờ chi bộ đã đổi mới sinh hoạt, nội dung đúng, trúng, vì lợi ích chung của tập thể”.

Tiếp thu Chỉ thị số 12, đến nay, nếp sinh hoạt của các chi bộ cũng bài bản từ những việc làm đầu tiên, dù ở nông thôn hay các đơn vị sự nghiệp, các đảng viên nghiêm túc thực hiện ngày, giờ sinh hoạt, ít có đảng viên vắng mặt. Không những thế, trước mỗi buổi sinh hoạt chi bộ, cấp ủy họp trước để chuẩn bị nội dung. Cuộc họp này sẽ đánh giá đầy đủ việc thực hiện nghị quyết của tháng vừa qua và bàn một số nội dung dự thảo cho nghị quyết tháng tới, giữa các đảng viên có sự giám sát lẫn nhau, trong mọi việc các chi bộ luôn thực hiện dân chủ, minh bạch. Đảng viên Hoàng Hành Lũy, Chi bộ Văn phòng HĐND - UBND huyện Quang Bình bày tỏ: “Là đảng viên trẻ, tôi luôn nhận thức rằng bản thân cần phải cố gắng, nỗ lực, có lúc phải kiêm nhiều nhiệm vụ, vừa tổng hợp, vừa báo cáo nhưng tôi vẫn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Việc tham gia sinh hoạt Đảng là môi trường để đảng viên rèn luyện, phấn đấu, giữ gìn phẩm chất, phong cách niềm nở, ân cần, khiêm tốn của người cán bộ văn phòng khi tiếp xúc với nhân dân”.

Đảng viên Hoàng Văn Quốc (đầu tiên bên phải), Chi bộ thôn Kem, xã Tiên Yên phát triển đồng đều mô hình kinh tế tổng hợp, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. 					Ảnh: MỘC LAN
Đảng viên Hoàng Văn Quốc (đầu tiên bên phải), Chi bộ thôn Kem, xã Tiên Yên phát triển đồng đều mô hình kinh tế tổng hợp, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. 

Qua công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng, tỷ lệ bình quân đảng viên dự sinh hoạt của các chi bộ đạt 90%; kết quả đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố tốt đạt 57%, chi bộ trong cơ quan đạt 100%, chi bộ trong đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang đạt trên 80%. Qua trao đổi, Bí thư Huyện ủy Quang Bình Triệu Tài Phong khẳng định: “Nhìn từ những ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân, Đảng bộ huyện nhận thấy rằng, cần phải tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, Bí thư Chi bộ trong duy trì nền nếp, chế độ sinh hoạt theo đúng nguyên tắc, trình tự hướng dẫn của cấp trên. Đồng thời, tập trung củng cố tổ chức, phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, coi trọng đến kiểm tra, giám sát, như vậy mới giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu trong sinh hoạt Đảng”.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Song hành cùng Chỉ thị số 12 có Đề án số 06 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng đảng viên, giai đoạn 2021 - 2025, nhằm mục đích làm quyết liệt, chắc chắn, giải quyết dứt điểm các vấn đề đặt ra ở cơ sở trong công tác xây dựng Đảng. Qua các bước hướng dẫn, đánh giá những nơi làm tốt và huyện Quang Bình làm điểm, bước đầu đã mang lại kết quả khả quan, đây là tiền đề giúp Tỉnh ủy chỉ đạo, nhân rộng những mô hình hay, tổ chức thực hiện Chỉ thị một cách bài bản, đặc biệt là đối với loại hình chi bộ trong doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, cơ quan Nhà nước. Chi bộ trong sạch, vững mạnh, là bức tường chặn đứng tiêu cực, tham nhũng. Do vậy, các cấp ủy, tổ chức Đảng và những cán bộ “rường cột” cần nêu cao tinh thần trách nhiệm và dũng khí trước Đảng, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần đắc lực vào việc củng cố, xây dựng Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, được nhân dân tin yêu, mến phục”.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cán bộ, đảng viên nêu gương sáng – Kỳ cuối: Học Bác để phục vụ nhân dân
BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”; bên cạnh tự mình nêu gương, Người yêu cầu cán bộ, đảng viên (CBĐV), trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu trong công tác và lối sống.
30/09/2022
Cán bộ, đảng viên nêu gương sáng - Kỳ II: Giữ nghiêm kỷ cương, đạo đức công vụ
BHG - Kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ có vai trò đặc biệt quan trọng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên bản lĩnh, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, hướng đến xây dựng chính quyền đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ.
30/09/2022
“Kim chỉ nam” tự soi, tự sửa - Kỳ I: Nêu cao giá trị về danh dự, tinh thần tận tụy
BHG - Nhằm tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn lực lượng, Công an Hà Giang đã triển khai đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt với chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an" (đợt sinh hoạt). Đây là cách làm sáng tạo, mang lại nhiều kết quả toàn diện, xây dựng hình ảnh Công an Hà Giang sáng đẹp trong lòng dân; góp phần tô thắm truyền thống, bản chất cách mạng của lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
30/09/2022
"Kim chỉ nam” tự soi, tự sửa - Kỳ 2: Quyết tâm tạo đột phá về giáo dục chính trị tư tưởng
BHG - Đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” được Công an tỉnh triển khai có ý nghĩa rất quan trọng, kịp thời giáo dục bản lĩnh chính trị tư tưởng, để mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS), đảng viên rèn tâm trong, trí sáng, ra sức thi đua giữ vững an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển KT- XH, đối ngoại của địa phương. Đặc biệt, vinh dự được Bộ Công an lựa chọn là điển hình để nhân rộng trong lực lượng Công an toàn quốc.
30/09/2022