Khi cán bộ, đảng viên đi đầu làm kinh tế

15:31, 20/09/2021

BHG - Thực hiện Quy định về trách nhiệm nêu gương, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp; cán bộ, đảng viên huyện Yên Minh không chỉ nêu gương trong thực thi công vụ, đạo đức, lối sống, tác phong, ý thức kỷ luật… mà còn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, trở thành điển hình tiêu biểu cho người dân học tập, làm theo.

Anh Nguyễn Xuân Vình kiểm tra sự sinh trưởng của cây Cà chua trong nhà lưới HTX Ngọc Bích.
Anh Nguyễn Xuân Vình kiểm tra sự sinh trưởng của cây Cà chua trong nhà lưới HTX Ngọc Bích.

Mô hình trồng rau, dưa, cà chua trong nhà lưới của HTX nông nghiệp Ngọc Bích, thị trấn Yên Minh là điển hình trong ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Đây là tâm huyết của anh Nguyễn Xuân Vình, thành viên HTX, cán bộ Trạm Khuyến nông huyện. Khu nhà lưới của HTX được xây dựng trên diện tích gần 1.000 m2, với điểm nhấn 100% các loại cây được trồng theo phương pháp thủy canh; hệ thống pha chế dung dịch hiện đại, cấp nước điều khiển từ xa giúp giảm sức lao động, rút ngắn thời gian canh tác, tăng năng suất, sản lượng.

Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh, Nguyễn Văn Chương cho biết: Mô hình nhà lưới trồng rau, hoa của HTX Ngọc Bích là mô hình đầu tiên của huyện được đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật cao vào sản xuất. Đồng chí Nguyễn Xuân Vình là cán bộ khuyến nông nên rất sâu sát và tâm huyết, với mong muốn mô hình sẽ trở thành điển hình trong sản xuất nông nghiệp của huyện và sau này sẽ có thêm nhiều mô hình như vậy được nhân rộng.

Bác Vi Đức Nhẻo chăm sóc đàn trâu.
Bác Vi Đức Nhẻo chăm sóc đàn trâu.

Xã Du Già đang là điểm sáng phát triển du lịch ở Yên Minh. Để đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ của du khách, phát triển dịch vụ, du lịch, Bí thư Đảng ủy và 2 Phó Chủ tịch UBND xã cùng một số cán bộ, công chức, viên chức đã đi đầu sửa sang nhà ở của gia đình xây dựng thêm phòng cho khách lưu trú. Phó Chủ tịch UBND xã, Nguyễn Văn Cường cho biết: Những năm 2014 – 2015, khi du khách bắt đầu đến trải nghiệm phong cảnh, bản sắc văn hóa ở Du Già, trên địa bàn chưa có dịch vụ lưu trú như hiện nay. Do văn hóa nên người dân địa phương còn e dè khi để du khách đến ăn, nghỉ cùng. Vì vậy, tôi cùng một số cán bộ, lãnh đạo xã mở dịch vụ homestay đáp ứng nhu cầu của du khách, giữ chân du khách lâu hơn khi đến xã và mở ra cơ hội phát triển du lịch, tạo việc làm, thu nhập cho người dân địa phương. Đến nay xã đã hình thành gần 20 homestay, nhà nghỉ. Trong đó phần lớn do gia đình cán bộ, đảng viên đầu tư, quản lý. Năm 2019, lượng khách du lịch đến xã đạt trên 36.000 lượt. Doanh thu bình quân các homestay khoảng 40 - 50 triệu đồng/tháng.

Ở xã Mậu Long, mô hình nuôi trâu vỗ béo theo hướng gia trại của gia đình bác Vi Đức Nhẻo, thôn Bản Khoang – nguyên Bí thư Đảng ủy xã luôn đứng đầu trên địa bàn. Từ khi còn công tác và sau gần 10 năm nghỉ chế độ, bác Nhẻo luôn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Mô hình nuôi trâu của gia đình luôn duy trì trên 10 con, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bác Vi Đức Nhẻo chia sẻ: Mình là đảng viên, nguyên là lãnh đạo xã nên phải gương mẫu để người dân nhìn vào, khi vận động bà con làm bất cứ việc gì họ mới nghe theo. Ngoài chăn nuôi, gia đình tôi cũng gửi trâu cho một số hộ nuôi giẽ, chia sẻ kinh nghiệm và giúp họ cùng phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Thông tin từ lãnh đạo huyện Yên Minh, những điển hình nêu trên chỉ là số ít trong hàng trăm mô hình kinh tế hiệu quả đã và đang được cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện xây dựng, phát triển. Ngoài mô hình nhà lưới của HTX Ngọc Bích; mô hình dịch vụ lưu trú của lãnh đạo, cán bộ xã Du Già; nuôi trâu vỗ béo của nguyên Bí thư Đảng ủy xã Mậu Long, 100% các xã, thị trấn đều có mô hình phát triển kinh tế của cán bộ, đảng viên đem lại hiệu quả kinh tế, trở thành điển hình, làm mẫu cho bà con học tập như: Cơ sở cung cấp giống gia cầm, thủy cầm ở thị trấn Yên Minh và xã Mậu Duệ của cán bộ Văn phòng UBND huyện và xã Lũng Hồ; nhà lưới trồng rau, cây ăn quả của Trưởng thôn Tân Tiến, Khai Hoang, Bản Vàng, xã Hữu Vinh; cửa hàng cung ứng giống cây trồng, phân bón, tạp hóa của Phó Chủ tịch UBND xã Du Tiến, Bạch Đích; vườn mẫu trồng Hồng không hạt của các Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ ở xã Na Khê; trồng Sa nhân tím ở xã Ngọc Long…

Là huyện 30a của tỉnh với 16 dân tộc sinh sống, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như Mông, Dao, Xuồng, Tày, Pu Péo… Phần lớn bà con còn trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, không mạnh dạn làm ăn, bằng lòng với cuộc sống. Vì vậy, sự gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế của cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Yên Minh như những người dẫn đường giúp các hộ học tập, phấn đấu hướng tới để vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ Xín Cái "Nói đi đôi với làm"

BHG - Tuy là một trong những xã xa xôi nhất của Mèo Vạc, nhưng Đảng bộ xã biên giới Xín Cái luôn đổi mới phương thức lãnh đạo; thực hiện hiệu quả việc "nói đi đôi với làm" theo Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy. Từ đó, góp phần thúc đẩy KT – XH, giữ vững QP – AN, nâng cao đời sống đồng bào biên cương.

31/07/2021
Nền tảng trong xây dựng Đảng ở Bắc Quang

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Mọi việc thành hay là bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay là không". Khắc sâu lời dạy của Người, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cấp ủy huyện Bắc Quang để góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

31/07/2021
Hiệu quả việc phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ nghèo biên giới

BHG - Phân công đảng viên phụ trách hộ nghèo các xã khu vực biên giới là đề án của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), có ý nghĩa quan trọng giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên ổn định cuộc sống, đồng thời thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân trên dải đất biên cương Tổ quốc. 

28/06/2021
Phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

BHG - Củng cố, huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) theo phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", chất lượng toàn diện được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến tại cơ sở và trong phối hợp với các lực lượng tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đặc biệt coi trọng chất lượng huấn luyện, chú trọng phát triển Đảng trong đội ngũ DQTV.

26/07/2021